ClockThứ Năm, 22/12/2022 06:45

Xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh: Vững mạnh, tinh nhuệ

TTH - Với mục tiêu xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh có nhiều mô hình mới, cách làm hay trong công tác rèn cán, luyện quân.

Về với dân, làm việc dân cầnBộ chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế tọa đàm với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh SalavanChủ động nắm chắc tình hình trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trưởng thành qua huấn luyện, diễn tập

Trưởng thành qua huấn luyện, diễn tập

Cuộc diễn tập Chỉ huy - Tham mưu 1 bên, 1 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của Ban CHQS TX. Hương Trà vừa qua đã nâng cao được năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy, vai trò tham mưu của đơn vị đối với chính quyền địa phương.

Sau khi quán triệt, triển khai các nội dung chuyển LLVT vào các trạng thái SSCĐ, lực lượng, phương tiện của cơ quan Ban CHQS thị xã Hương Trà cơ động ra căn cứ chiến đấu, tiếp tục các nội dung diễn tập: Tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác chiến phòng thủ. Thực hành xử trí tình huống trên sa bàn đánh địch tiến công hỏa lực vào khu vực phòng thủ; phục kích đánh địch cơ động ứng cứu giải tỏa trong khu vực phòng thủ.

Trung tá Lê Văn Trung, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TX. Hương Trà cho biết: Đối với cuộc diễn tập năm 2022, đơn vị đã đưa vào một số nội dung mới vào diễn tập, đó là nội dung tổ chức trinh sát thực địa, trong nội dung thông qua quyết tâm tác chiến phòng thủ thì đã đưa nội dung CNTT kết hợp với sa bàn vào vận dụng trong quá trình diễn tập. Mỗi cán bộ, chỉ huy đều thể hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, cương vị được phân công đảm nhiệm; các tình huống đều được xử lý nhanh, gọn, dứt khoát và kịp thời, đúng nguyên tắc, sát với thực tế. 

Để có được kết quả đó, đơn vị đã chuẩn bị chặt chẽ, chu đáo, đầy đủ các nội dung, ban hành chỉ thị, quyết định, kế hoạch tổ chức diễn tập… và tổ chức quán triệt đến toàn bộ lực lượng tham gia. Ngoài ra, đơn vị còn soạn thảo đầy đủ các văn kiện, đầu bài bám sát nội dung, yêu cầu theo chỉ đạo của cấp trên để phục vụ diễn tập. Ngoài ra, nội dung, hình thức hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong diễn tập được triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ.

Không chỉ đạt kết quả cao trong diễn tập, năm 2022, Ban CHQS TX. Hương Trà cũng là đơn vị thực hiện nghiêm, có kết quả về công tác huấn luyện. Huấn luyện đầy đủ cho các đối tượng, với kết quả 100% đạt yêu cầu và trên 75% khá, giỏi. Hàng tháng, đơn vị đều tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ bảo vệ cơ quan, phòng, chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn, hành quân rèn luyện...

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện

Trung tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Quảng Điền khẳng định: Chất lượng cán bộ có tốt thì mới thúc đẩy được chất lượng huấn luyện của đơn vị. Xác định rõ điều này, Ban CHQS huyện Quảng Điền cũng thường xuyên tổ chức và tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Đây là nội dung then chốt nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, việc coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn, nâng cao năng lực làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, sức cơ động, khả năng tác chiến cho các đối tượng; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện, luyện tập, diễn tập với rèn luyện thể lực bộ đội, huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện kỷ luật; triển khai diễn tập ở nhiều cấp, nhiều hình thức và phương pháp, trên nhiều địa hình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tác chiến trên các chiến trường... Điều đó đã được thể hiện qua kết quả cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và các cuộc diễn tập ở các cấp năm 2022 trên địa bàn huyện. Kết quả huấn luyện cũng cao hơn so với các năm trước.

Sẵn sàng thực hiện mọi nhiệm vụ

Đại tá Ngô Nam Cường, UVTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Để thực hiện hiệu quả mục tiêu huấn luyện giỏi gắn với rèn luyện nghiêm, Bộ CHQS tỉnh đã luôn lấy công tác huấn luyện, SSCĐ là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các đơn vị trong toàn lực lượng. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ là nội dung quan trọng, quyết định chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh, góp phần bảo vệ nền quốc phòng địa phương trong mọi tình huống. Trước yêu cầu xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh, tiến lên hiện đại thì việc huấn luyện gắn với rèn luyện bộ đội, rèn luyện để nâng cao chất lượng huấn luyện càng được chú trọng.

Thời gian qua, việc rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy trong các đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh đã thực sự có nhiều đột phá. Đây cũng là yếu tố hàng đầu để có được một lực lượng tinh, gọn, mạnh, tạo nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng LLVT tỉnh ngày càng hiện đại, tinh nhuệ. Mà minh chứng là công tác chuẩn bị và tổ chức cuộc diễn tập Khu vực phòng thủ tỉnh, đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn tuyệt đối, được Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Quân khu đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Chính vì thế, không chỉ là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, mà bất cứ nhiệm vụ đột xuất nào cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đều sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ. Với, 1.196 lượt cán bộ, chiến sĩ; 8.623 lượt dân quân và 287 lượt phương tiện tham gia chữa cháy rừng; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Huy động 4.837 lượt cán bộ, chiến sĩ; 5.623 lượt dân quân làm nhiệm vụ tại các khung điều trị bệnh nhân nhiễm SARS-Cov-2 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ; khắc phục, sửa chữa cơ sở, thu gom vật chất và bàn giao các khung cách ly bảo đảm an toàn, được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân ghi nhận đánh giá cao…

 Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Return to top