ClockThứ Sáu, 17/11/2023 11:46

Bù đắp khoảng trống cho công nhân lao động

TTH - Đồng hành cùng công nhân lao động (CNLĐ) nuôi con phát triển toàn diện, triển khai những hoạt động chăm lo, góp phần bù đắp những khoảng trống CNLĐ thiếu hụt đang được Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp (KTCN) tỉnh tập trung thực hiện.

Sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng

 Chia sẻ cách xử lý tình huống trong nuôi dạy con cho đoàn viên, người lao động

Cách sử dụng lời động viên, khích lệ trong nuôi dạy con, phương pháp giúp con cảm nhận được tình yêu thương, gần gũi của cha mẹ dù cha mẹ phải dành nhiều thời gian tại công xưởng, nhà máy là yếu tố tạo sức hút của diễn đàn kỹ năng "Làm cha mẹ vì sự phát triển toàn diện trẻ thơ" do Công đoàn Khu KTCN tỉnh tổ chức đầu tháng này. Ngoài ra, các học viên là những CNLĐ đang có con ở giai đoạn từ 0 đến 8 tuổi còn được trang bị kỹ năng, kinh nghiệm xử lý trong quá trình dạy con khi con ăn vạ nơi đông người, con không nghe lời, con bị bạo lực học đường...

Theo bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu KTCN tỉnh, CNLĐ trong các khu công nghiệp luôn phải chạy đua với thời gian sản xuất đơn hàng. Thời gian họ dành cho con không được nhiều. Chúng tôi tổ chức diễn đàn này giúp CNLĐ biết cách tận dụng thời gian hiệu quả trong nuôi con phát triển toàn diện.

Tham gia diễn đàn, bà Trương Thúy Hằng, Trưởng ban Nữ công Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Chăn nuôi CP Huế tranh thủ ghi lại hình thức tổ chức một cách cẩn thận vào sổ ghi chép. Bà Thúy Hằng cho hay, công ty có hơn 1.000 đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), đa số đang nuôi con nhỏ. Những kiến thức tại diễn đàn rất cần thiết cho các ông bố, bà mẹ nên tôi lưu ý những bước cơ bản để tổ chức truyền đạt lại cho ĐV, NLĐ trong công ty được hiệu quả.

Cô Nguyễn Trần Cẩm Thy, Hiệu trưởng Trường mầm non Scavi thuộc Công ty SCAVI Huế cho biết, hiện trường cô đang dạy các cháu là con em cán bộ, CNLĐ. Chương trình giảng dạy được trường kết hợp linh hoạt giữa chương trình mầm non của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và phương pháp giáo dục tiên tiến Montessori. Tuy nhiên, để trẻ phát triển toàn diện, chỉ học ở trường chưa đủ mà còn phải có sự hợp tác đồng điệu của cha mẹ. Sau lớp tập huấn này, nhà trường sẽ cùng công đoàn công ty tổ chức sinh hoạt chuyên đề cho các ĐV, NLĐ.

Ngoài Công đoàn Khu KTCN tỉnh, các CĐSC cũng có nhiều hoạt động dành cho con CNLĐ. Anh Nguyễn Xuân Nhật, Chủ tịch CĐCS Công ty HBI, khu công nghiệp Phú Bài cho biết, hàng năm công đoàn công ty đều có những chương trình dành cho con nhân viên toàn công ty. Hè vừa rồi, công đoàn công ty tổ chức chuỗi các hoạt động trải nghiệm, đào tạo kỹ năng sống dành cho con nhân viên HBI Phú Bài. Các cháu đã được trải nghiệm, học hỏi kỹ năng sống thông qua các hoạt động: “Em làm lính cứu hỏa”, “Chợ quê HBI”, “Rèn luyện tính tự lập”... Thông qua các hoạt động, các cháu học cách yêu thương bản thân, tự chăm sóc cơ thể, biết làm việc nhà, tự chủ học tập. Từ đó, hình thành thói quen lành mạnh, tích cực, rèn luyện nâng cao kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống hằng ngày cũng như đời sống tinh thần của các con.

“Công đoàn công ty còn trao tặng đồ dùng học tập cho con ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vào mỗi đầu năm học”, anh Xuân Nhật cho biết.

Thông qua chương trình “Điều ước đoàn viên”, “Mái ấm công đoàn”, “Nghĩa tình công đoàn”… các cấp công đoàn đã giúp nhiều CNLĐ có điều kiện xây nhà, trang trải cuộc sống khi không may gặp cảnh éo le trong cuộc sống với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng hàng năm. “Không chỉ được các cấp công đoàn hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà ở kiến cố, các con tôi còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm rất ý nghĩa...”, chị Lê Thị Liên, công nhân Công ty HBI bày tỏ.

Công đoàn Khu KTCN tỉnh cũng luôn sát cánh cùng CĐCS, vận động người sử dụng lao động chăm lo nâng cao phúc lợi cho nữ lao động. Nhờ đó, nhiều công ty đã bố trí cabin vắt trữ sữa, hỗ trợ nữ CNVC-LĐ nuôi con bằng sữa mẹ, giảm giờ làm nhưng giữ nguyên lương cho bà mẹ nuôi con nhỏ. Có nhiều công ty bố trí nơi để xe dành riêng cho phụ nữ mang thai để chị em dễ đậu đỗ xe khi đi làm.

“Định kỳ, chúng tôi còn phối hợp với Hội KHHGĐ tỉnh tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám phụ khoa, tầm soát ung thư cổ tử cung, cấp, phát miễn phí dụng cụ, phương tiện tránh thai cho nữ đoàn viên trong các doanh nghiệp. Hiện chúng tôi làm việc với các doanh nghiệp để ký kết phúc lợi, giúp CNLĐ được mua các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi”, bà Lê Thị Thu Nam cho biết.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Return to top