ClockThứ Năm, 14/12/2023 12:14

Đa dạng hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

TTH - Với hiệu quả từ hoạt động tạo việc làm, hỗ trợ phát triển sinh kế, Hội Người khuyết tật – Bảo trợ NKT và Trẻ mồ côi (NKT&TMC) đã cùng đồng hành, tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho các đối tượng yếu thế.

“Cánh tay” nối dài vững chắcTạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

 Trao quà và nhu yếu phẩm cho hộ gia đình có NKT&TMC tại TX. Hương Trà

Thiết thực

Trong đợt lũ tháng 11 vừa qua, ông Hồ Oánh (phường Hương Vân, TX. Hương Trà) lo lắng nhất là đàn gà 50 con. Đó là đàn gà giống do đoàn thiện nguyện đến từ Công ty Indochina Best Travel hỗ trợ trong Chương trình hợp tác phát triển sinh kế cho hộ có NKT&TMC có hoàn cảnh khó khăn, do Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh triển khai.

Ông Oánh chia sẻ: “Gia đình tôi quý đàn gà lắm. Cuối tháng 9, Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC cùng đoàn thiện nguyện đã hỗ trợ gia đình tôi xây chuồng gà, thức ăn và gà giống. Đoàn còn hỗ trợ dụng cụ học tập và một số nhu yếu phẩm để con cái tôi yên tâm đến trường. Tôi và các con vô cùng cám ơn đoàn và đã hứa với đoàn rằng chúng tôi sẽ chăm sóc đàn gà thật tốt để duy trì hoạt động chăn nuôi, phát triển kinh tế”.

Hoàn cảnh gia đình ông Oánh vô cùng khó khăn. Vợ mất do bệnh ung thư đã lâu, ông Oánh gà trống nuôi con đã nhiều năm nay. Do mắc bệnh hen suyễn, sức khỏe kém nên ông không thể làm các công việc nặng nhọc.

Thương cha, hai con của ông, em Nga và em Đức đang còn học lớp 12 và lớp 8 vô cùng chăm chỉ và hiếu thảo. Với tổng chi phí hỗ trợ xây chuồng gà, gà giống, nhu yếu phẩm và dụng cụ học tập xấp xỉ 50 triệu đồng từ chương trình, gia đình ông Oánh đã vơi bớt khó khăn, em Nga và em Đức cũng yên tâm hơn trên con đường đến trường.

Từ đầu năm 2023 đến nay, không chỉ gia đình ông Hồ Oánh, chương trình hợp tác phát triển sinh kế cho hộ có NKT&TMC có hoàn cảnh khó khăn do Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC phối hợp cùng đoàn thiện nguyện đến từ Công ty Indochina Best Travel đã hỗ trợ cho 4 hộ gia đình, với tổng số tiền hơn 250 triệu đồng.

Nhiều hoạt động

Ông Đinh Mẫn, Chủ tịch Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh, cho biết: “Cùng với chương trình hợp tác phát triển sinh kế, trong năm qua, chúng tôi đã thường xuyên trợ cấp cho nhiều TMC có hoàn cảnh khó khăn, thăm, tặng quà cho các gia đình yếu thế với tổng số tiền và hiện vật là gần 2 tỷ đồng. Dù gặp khó, công tác chiêu sinh, dạy nghề cho học viên là NKT vẫn đạt hiệu quả tốt, tạo cơ hội học nghề và tạo việc làm cho nhiều NKT”.

Trong năm 2023 này, Trung tâm Dạy nghề và Tạo việc làm cho NKT tỉnh đã đào tạo cho gần 250 học viên với các khóa học may công nghiệp, mộc mỹ nghệ, thêu ren, điện dân dụng, sửa chữa xe máy, cắt tóc trang điểm và hướng nghiệp. Cùng hoạt động dạy nghề, với sự vận hành và phát triển của 3 xưởng tạo việc làm (dành cho học viên chưa tìm kiếm được việc làm sau khi hoàn thành các khóa học), nhiều học viên đã có thêm thu nhập và cơ hội rèn giũa tay nghề. Năm nay, doanh số của xưởng đạt trên 600 triệu đồng.

Đại diện Hội NKT – Bảo trợ NKT&TMC tỉnh thông tin: “Từ nguồn vốn vay ưu đãi tại tỉnh hội và các địa phương, đời sống và sinh kế của nhiều gia đình có NKT&TMC đã được cải thiện đáng kể. Hiện tại, tỉnh Hội đang hỗ trợ hơn 200 triệu đồng vốn vay tại các xã, phường”. Đặc biệt, tại huyện Phong Điền và Nam Đông, lần lượt với nguồn vốn vay hơn 470 triệu đồng và 100 triệu đồng, nhiều hội viên đã có thêm điều kiện để mở rộng quy mô kinh doanh, mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho hoạt động chăn nuôi, trồng trọt, từ đó phát triển kinh tế ổn định.

Hiện nay, không chỉ phát triển tổ chức hội, các câu lạc bộ (CLB) của NKT cũng rất được chú trọng. Ngoài 53 xã, phường, thị trấn đang có tổ chức Hội, 6 CLB của NKT như CLB Người điếc, CLB Phụ nữ Khuyết tật, CLB NKT huyện A Lưới… ngày càng phát huy vai trò của mình trong hoạt động đồng hành, trợ giúp NKT&TMC.

Ông Đinh Mẫn cho biết thêm: “Thời gian tới, song song với các hoạt động trợ cấp, hỗ trợ và phát triển sinh kế cho NKT&TMC, Hội sẽ tiếp tục đảm bảo công tác chiêu sinh, dạy nghề và tạo việc làm cho NKT. Ngoài ra, hoạt động phát triển các tổ chức hội tại địa phương sẽ tiếp tục được chú trọng, đây là những cánh tay nối dài đắc lực, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động để đảm bảo an sinh cho NKT&TMC”.

Bài, ảnh: Mai Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Return to top