ClockThứ Sáu, 16/02/2024 10:30

Hiệu quả từ công tác giảm nghèo

TTH - Năm 2023, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỷ lệ giảm nghèo toàn TP. Huế đạt trên 157% so với chỉ tiêu HĐND thành phố giao với số hộ giảm 533/338 hộ, đạt trên 394% kế hoạch cấp tỉnh giao (533/135 hộ), góp phần cùng với cả tỉnh thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn.

Tập trung chăm lo đời sống cho người dânGiảm gần 2.000 hộ nghèo, A Lưới thoát khỏi danh sách huyện nghèo TP. Huế tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo

Tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động làm việc tại các doanh nghiệp ở Cụm Công nghiệp An Hòa 

Đồng bộ nhiều giải pháp

Năm 2023, chương trình mục tiêu quốc gia GNBV được thành phố chỉ đạo gấp rút thực hiện để đẩy nhanh tiến độ giải ngân; trong đó đã phối hợp tổ chức tốt các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho hơn 800 đại biểu làm công tác giảm nghèo các cấp; đồng thời lập và phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hơn 7.800 lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, công tác giảm nghèo trên địa bàn thời gian qua đã được các cấp, các ngành và các địa phương triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp với sự tham gia của toàn xã hội. Đặc biệt, việc vận động, kêu gọi sự chung tay hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân cũng như lồng ghép các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giảm nghèo được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cơ sở.

Để thực hiện mục tiêu GNBV, năm 2023 thành phố chú trọng đến việc tạo việc làm giúp các hộ nghèo có thu nhập ổn định và tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Trong đó, đẩy mạnh các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, các chương trình tư vấn, khuyến khích người lao động học nghề, giỏi nghề nhằm giúp người lao động là con em các hộ nghèo có được cơ hội tốt hơn khi tiếp cận với thị trường lao động.

Một trong những giải pháp giảm nghèo của thành phố là triển khai lồng ghép việc thực hiện chương trình giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội trong việc vận động Quỹ “Vì người nghèo” nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” hàng năm. Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu, tiên phong trong việc học tập, lao động sản xuất, tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng để hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhờ sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, công tác giảm nghèo năm 2023 trên địa bàn thành phố đạt được nhiều kết quả khả quan. Theo kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2023, tổng số hộ nghèo toàn thành phố là 859 hộ, 2.277 khẩu, chiếm tỷ lệ 0,65%; hộ cận nghèo là 2.003 hộ, 6.383 khẩu, chiếm tỷ lệ 1,52%. Theo đó, năm 2023 số hộ nghèo giảm so với năm 2022 là 533 hộ, từ 1.392 xuống còn 859 hộ; tỷ lệ giảm nghèo năm 2023 đạt 157,7% so với chỉ tiêu HĐND thành phố giao (533/338), đạt trên 394% kế hoạch cấp tỉnh giao (533/135). Trong số 36 phường, xã, Vĩnh Ninh là đơn vị năm thứ 4 liên tục không còn hộ nghèo, Phú Nhuận là năm thứ 2 và Phú Hội là năm đầu tiên không còn hộ nghèo.

Giảm nghèo theo chuẩn đa chiều

Năm 2024, với mục tiêu giảm 103 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều, TP. Huế tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn giảm nghèo, vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và thực hiện hỗ trợ tín dụng học nghề, giải quyết việc làm bình quân hơn 10.000 lao động/năm, có 77% người lao động được đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên. Trong đó, thúc đẩy, hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo cho người lao động, đặc biệt là lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, GNBV; tiếp tục nâng cao đời sống cho người có công, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

Thời gian tới, thành phố triển khai đồng bộ các chính sách giảm nghèo chung, bao gồm hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo; hỗ trợ miễn, giảm học phí và chi phí học tập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ vay vốn sản xuất, kinh doanh… Mặt khác, thực hiện các nội dung đa dạng hóa sinh kế giảm nghèo, hỗ trợ người thuộc hộ nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, đồng thời thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi phù hợp với từng nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để giải quyết việc làm, tạo điều kiện tối ưu cho người nghèo được vay vốn ưu đãi.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, chính sách việc làm là một trong những chính sách quan trọng góp phần thực hiện thành công mục tiêu GNBV. Vì vậy, năm 2024 thành phố tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục đồng hành cùng thành phố, có những chính sách ưu đãi hỗ trợ người nghèo về đào tạo nghề và tuyển dụng vào làm việc cũng như đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhằm giúp người nghèo có thu nhập ổn định, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiệm vụ quan trọng nữa đó là chú trọng các mô hình sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông - lâm - thủy - hải sản, chăn nuôi, trồng cây dược liệu… nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương nhằm giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top