ClockThứ Năm, 28/12/2023 20:26

TP. Huế tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo

TTH.VN - Là phường trung tâm của TP. Huế với số dân đông, trong đó đầu năm 2023 phường Phú Hội còn 5 hộ nghèo/17 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,22%. Bằng nhiều giải pháp và sự chung tay của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2023, phường đã xoá 5/5 hộ nghèo, trở thành 1 trong 3 địa phương của thành phố không có hộ nghèo.

Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoàiRà soát để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng Nhà Đại đoàn kết trên địa bàn phường  

Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo tại địa phương, ngay từ đầu năm Đảng ủy, chính quyền địa phương đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giảm nghèo bền vững (GNBV), trong đó triển khai kế hoạch GNBV giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn phường; thành lập Ban Chỉ đạo GNBV giai đoạn 2021-2025 để triển khai hiệu quả các giải pháp giảm nghèo.

Thực hiện mục tiêu giảm 5/5 hộ nghèo, phường đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và xác định hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn, đồng thời kiện toàn Ban Chỉ đạo GNBV. Trong đó, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy, UBND Phường đến các tổ chức, đoàn thể, chi bộ, tổ dân phố để triển khai thực hiện kịp thời; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của địa phương, thông qua các buổi sinh hoạt các tổ chức, đoàn thể, tổ dân phố và trực tiếp đến các hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo địa phương đang quản lý. Mặt khác, triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát bằng cách phân công các thành viên phụ trách địa bàn giám sát và đôn đốc việc tổ chức, triển khai thực hiện công tác giảm nghèo tại địa bàn các tổ dân phố.

Theo lãnh đạo UBND phường Phú Hội, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, đến cuối năm 2023 trên địa bàn phường không còn hộ nghèo. Cụ thể, hộ thoát nghèo 5 hộ/17 khẩu, hộ thoát nghèo vượt chuẩn cận nghèo 3 hộ/12 khẩu; hộ thoát nghèo trở thành hộ cận nghèo 2 hộ/5 khẩu. Đối với hộ cận nghèo, đầu năm 2023 toàn phường có 21 hộ/52 khẩu, qua rà soát cuối năm 2023 chỉ còn 12 hộ/36 khẩu; hộ thoát cận nghèo 11 hộ/21 khẩu.

Để đạt được những kết quả trên, phường triển khai các chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó cấp thẻ BHYT cho người thuộc hộ nghèo với số lượng 15/17 thẻ, cho người thuộc hộ cận nghèo 42/52 thẻ. Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ cận nghèo cũng được triển khai với mức vay 50 triệu đồng/1 hộ.

Ngoài ra, thực hiện đề án giảm nghèo, UBND phối hợp Uỷ ban MTTQVN phường và Uỷ ban MTTQVN thành phố trích kinh phí từ “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ 2 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà, trong đó 1 hộ xây mới, 1 hộ cải tạo sửa chữa, đến nay 2 công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, năm 2023 số hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm so với năm trước là 531 hộ, từ 1.392 hộ xuống còn 861 hộ nghèo; trong đó tỷ lệ giảm nghèo năm 2023 vượt trên 156% so với chỉ tiêu HĐND thành phố giao (531/338 hộ), đạt trên 392% kế hoạch cấp tỉnh giao (531/135 hộ). So với năm 2022, đây là năm thứ 2 thành phố giảm vượt chỉ tiêu cấp tỉnh giao (691/331 hộ nghèo, đạt 208%).

Với mục tiêu năm 2024 số hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm 103 hộ, TP. Huế tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn giảm nghèo, vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và thực hiện hỗ trợ tín dụng học nghề, giải quyết việc làm bình quân hơn 10.000 lao động/năm, có 77% người lao động được đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên.

Đồng thời, thúc đẩy, hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo cho người lao động, đặc biệt là lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, GNBV; tiếp tục nâng cao đời sống cho người có công, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cựu chiến binh TP. Huế tham gia chống rác thải nhựa

Với sự hỗ trợ từ Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – Việt Nam), các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế chung tay thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa.

Cựu chiến binh TP Huế tham gia chống rác thải nhựa
Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top