ClockThứ Tư, 09/10/2024 13:26

Huy động các nguồn lực để giúp đỡ người nghèo

TTH - Phát huy vai trò của mình, chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện A Lưới đã có nhiều cách làm hay, thiết thực.

Chung tay vì người nghèoChung tay giúp người nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nátChung sức giúp người dân thoát nghèo

 Vợ chồng anh Hồ Văn Tân (xã Quảng Nhâm) vui mừng trong ngày nhận bàn giao nhà Đại đoàn kết

An cư

Phân công cụ thể các tổ chức thành viên giúp đỡ, theo dõi từng hộ nghèo, nắm rõ phương án giảm nghèo của từng hộ, các tiêu chí thiếu hụt của các hộ gia đình để cùng với chính quyền địa phương có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ gia đình thoát nghèo một cách bền vững; trong đó, xây dựng nhà Đại đoàn kết, trao sinh kế... là những hoạt động hiệu quả mà Mặt trận huyện đã và đang triển khai thực hiện.

Gia đình anh Phạm Ngọc Chánh ở thôn Giồng, xã Hương Nguyên là một trong những hộ nghèo của xã. Mong muốn có được ngôi nhà kiên cố từ lâu, nhưng con cái đang tuổi ăn, tuổi học, gia đình còn nhiều khó khăn nên anh Chánh vẫn đắn đo chưa dám xây nhà. Khi được Ủy ban MTTQ huyện A Lưới hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn của Ban vận động Ủy ban MTTQ tỉnh, anh Chánh đã xây được ngôi nhà kiêm cố, diện tích 65m2.

“Ngôi nhà được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 185 triệu đồng. Ngoài nguồn hỗ trợ, kinh phí còn lại gia đình tôi tích lũy được từ việc trồng rừng kinh tế cây keo lai. Không những quan tâm đến đời sống người dân, cán bộ Mặt trận các cấp còn động viên bà con tích cực lao động sản xuất, thoát nghèo vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình”, anh Chánh bộc bạch.

Gia đình anh Hồ Văn Tân, thôn KLeeng – A Bung, xã Quảng Nhâm cũng thuộc diện hộ nghèo, gặp nhiều khó khăn trong đời sống, đặc biệt là nhà ở. Do đó, gia đình ông Tân đã được hỗ trợ 70 triệu đồng từ Công ty cổ phần Đầu tư Sài Gòn – Huế và Vietinbank chi nhánh Nam Thừa Thiên Huế, thông qua kênh Ủy ban MTTQ huyện A Lưới. Sau 5 tháng thi công, căn nhà kiên cố được hoàn thiện với tổng kinh phí xây dựng khoảng 200 triệu đồng. Ngày khánh thành nhà Đại đoàn kết, nhìn nụ cười rạng ngời của hai vợ chồng anh Tân những người có mặt cũng vui lây cùng niềm vui của gia đình anh.

“Đây là động lực to lớn để vợ chồng tôi cố gắng làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Dù luôn chăm chỉ nhưng do thiếu kiến thức, chưa biết áp dụng tiến bộ khoa học nên chưa hiệu quả, kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Từ nay, tôi sẽ tích cực học hỏi, tìm tòi những kiến thức mới, nhất là tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, sản xuất để phát triển kinh tế gia đình”, anh Tân chia sẻ.

Để lạc nghiệp

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng nhà Đại đoàn kết, thông qua các nguồn vận động, Ủy ban MTTQ huyện A Lưới đã hỗ trợ sinh kế phù hợp để các hộ nghèo để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Với 3 con heo giống được hỗ trợ ban đầu, gia đình anh Trần Văn Xôi, xã Quảng Nhâm đã chăm sóc, phát triển đàn; thu về lợi nhuận khá, từ đó anh có vốn mua thêm bò và dê để chăn nuôi. “Chính từ nguồn sinh kế đó mà gia đình tôi mới có giống để chăn nuôi. Việc chăn nuôi gia súc, gia cầm rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Cũng từ đây, gia đình tôi dần có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống bớt khó khăn hơn”, anh Xôi cho biết.

Trong công tác giảm nghèo bền vững, chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, trao sinh kế... cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn được bà con tích cực hưởng ứng.

Ngoài ngân sách nhà nước, các nguồn xã hội hóa khác từ Mặt trận Trung ương, tỉnh và các nhà từ thiện, nhân đạo trong và ngoài tỉnh thông qua Mặt trận huyện đã có 79 ngôi nhà được xây dựng với tổng số tiền hỗ trợ hơn 4,3 tỷ đồng. Ngoài ra, các hộ dân huy động được khoảng hơn 3,5 tỷ  đồng...

Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới cho biết: Cùng với hỗ trợ của Nhà nước, hỗ trợ, kết nối của Mặt trận các cấp kết hợp với huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội, toàn lực lượng giúp đỡ bằng công sức, cơ sở vật chất chung tay vì người nghèo. Đối với các xã biên giới, Mặt trận huyện phối hợp với các đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn hỗ trợ về ngày công giúp các hộ dân xóa nhà tạm, đồng thời Mặt trận các xã, thị trấn đã huy động lực lượng tại chỗ của thôn, bản và bà con họ hàng cùng giúp đỡ về ngày công nhằm góp phần hoàn thành công trình nhà ở trong những năm qua.

Bài ảnh: Thanh Thảo
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chung tay vì người nghèo

Với phương châm "Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", thời gian qua chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phường Tây Lộc đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện lộ trình đưa số hộ nghèo năm 2024 từ 49 hộ xuống còn 36 hộ, góp phần chung tay thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV) trên địa bàn thành phố.

Chung tay vì người nghèo
Khám, cấp thuốc và tặng con giống cho người dân Trung Sơn

Ngày 28/9, Bệnh viện Quân y 268 (Cục Hậu cần Quân khu IV) phối hợp với Đoàn Kinh tế Quốc phòng Quân khu IV tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho gia đình chính sách đồng bào dân tộc thiểu số xã Trung Sơn, huyện A Lưới.

Khám, cấp thuốc và tặng con giống cho người dân Trung Sơn
Kết nối nguồn lực để đào tạo song ngành

Song ngành là xu hướng trong đào tạo đại học hiện nay. Để đào tạo song ngành thật sự hiệu quả, đòi hỏi các trường phải phối hợp, chia sẻ nguồn lực với nhau.

Kết nối nguồn lực để đào tạo song ngành
Về với thôn bản

“Ngày về thôn bản” là chương trình ý nghĩa do Đồn biên phòng (ĐBP) cửa khẩu A Đớt (A Lưới) duy trì hơn 10 năm qua. Nhờ đó, hàng trăm hộ dân khó khăn ở 3 xã: Lâm Đớt, Đông Sơn, Hương Phong được giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần; tô thắm thêm tình quân dân ở vùng biên giới.

Về với thôn bản
Return to top