ClockThứ Hai, 03/07/2023 14:55

Tấm lòng nhân ái của những thầy thuốc tương lai

TTH - Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân là một trong nhiều câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên trực thuộc Đoàn Trường đại học Y Dược - Đại học Huế thành lập năm 2015 để giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn. Những hoạt động ý nghĩa như: Phát cháo tình nguyện, Đông ấm yêu thương, Trung thu cho em, Tết Thiếu nhi, Cùng em tới trường… đã góp phần nuôi dưỡng, phát triển tấm lòng nhân ái trong các bạn sinh viên trường và góp phần mang lại niềm vui cho những bệnh nhân nghèo.

Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác” khám bệnh miễn phí cho người dân khó khăn tại Phong ĐiềnTư vấn điều trị, tặng quà cho bệnh nhân rối loạn đông máu nhân Ngày Hemophilia thế giới Khám, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân vùng khó khăn

leftcenterrightdel
 Tặng quà cho bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt

Bác sĩ Nguyễn Văn Anh, Khoa Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Trung ương Huế, người đưa ra ý tưởng và xây dựng đề án thành lập Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân cho biết: Thời gian đầu thành lập, Đội gặp rất nhiều khó khăn như: thiếu hụt về kinh phí và nguồn tài trợ; quy mô hoạt động còn nhỏ lẻ, khó khăn trong vận động thành viên tham gia; một số thành viên vẫn chưa nhận thức rõ về trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển hoạt động… Tuy nhiên, với tinh thần thiện nguyện, trực tiếp chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhân, các thành viên đã nỗ lực duy trì và phát triển mô hình hoạt động. Từ 30 thành viên ban đầu, đến nay, Đội đã phát triển với 300 thành viên. Đây thực sự trở thành một trong những mô hình câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên tiêu biểu của trường và có nhiều hoạt động ý nghĩa cho cộng đồng. Đội đã xây dựng và thực hiện được các hoạt động thường niên: Phát cháo cho bệnh nhân tại các bệnh viện ở TP. Huế, Trung thu cho em, Tết Thiếu nhi, Xuân yêu thương - Tết hạnh phúc, Áo ấm mùa đông, Tặng quà cho các mẹ nuôi trẻ tại Làng trẻ em SOS Huế, tổ chức trao quà cho các bà tại viện dưỡng lão chùa Diệu Viên, tổ chức ngày hội sách, ngày tân sinh viên, hội trại 26/3, hỗ trợ khám sàng lọc ung thư vú…

Bác sĩ Huỳnh Thị Nga hiện đang công tác tại Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi là người Đội trưởng đầu tiên của Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân. Mặc dù đặc thù việc học tập ngành y khá bận rộn,  nhưng cũng như nhiều thành viên khác của Đội, bác sĩ Nga đã sắp xếp hiệu quả thời gian để tham gia tích cực các hoạt động. Thời gian học tập tại Trường đại học Y Dược và tham gia Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của bác sĩ Nga. "Khi nhìn thấy những nụ cười nở trên khuôn mặt hốc hác của bệnh nhân lớn tuổi, hay nụ cười hồn nhiên của các bệnh nhi khi nhận được quà tặng hay tham gia các sinh hoạt do Đội tổ chức, chúng mình cảm thấy thật hạnh phúc vì đã mang lại những điều ý nghĩa cho cuộc đời. Từ đó, mình thêm yêu nghề và quyết tâm học tập, rèn luyện để có thể mang lại nhiều hơn những nụ cười cho bệnh nhân", bác sĩ Nga cho biết.

Hiện nay, Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân đã xây dựng khung 7 hoạt động truyền thống trong năm: Phát cháo cho bệnh nhân tại các bệnh viện; Trung thu cho em; Tết Thiếu nhi; Xuân yêu thương - Tết hạnh phúc; Áo ấm mùa đông; Xanh; Volunteer Race với định hướng sẽ nâng dần số suất quà theo từng năm. Kinh phí thực hiện hoạt động của Đội được thực hiện thông qua các hoạt động gây quỹ như: bán hoa nhân các ngày lễ lớn; thu gom ve chai và tái chế thành đồ handmade; nuôi heo đất; Ngày hội sách… Ngoài ra, Đội kêu gọi sự chung tay của các tổ chức và cá nhân tài trợ cho các hoạt động thiện nguyện.

Từ những hoạt động rất nhân văn, ý nghĩa của Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân góp phần phát triển, định hướng về ý thức, quan điểm của sinh viên ngành y, những thầy thuốc trong tương lai. Đây còn là nơi nối nhịp giữa những tấm lòng thiện nguyện cao cả đến với những hoàn cảnh đặc biệt, những bệnh nhân nghèo, những người đối mặt với bệnh tật éo le. Nguyễn Tất Đạt, Đội trưởng Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân chia sẻ, để tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động của Đội trong thời gian tới, đội tình nguyện tiếp tục mở rộng quy mô hoạt động và khuyến khích những ý tưởng tình nguyện sáng tạo.

Các hoạt động thiện nguyện trong thế hệ trẻ hiện nay đang được các tổ chức Đoàn, Hội các trường cao đẳng, đại học thường xuyên tổ chức. Việc phát triển hoạt động của Đội Tình nguyện Vì bệnh nhân bên cạnh ý nghĩa phát huy truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách còn góp phần giúp các thầy thuốc tương lai trau dồi y đức, từ đó hình thành những thế hệ thầy thuốc giỏi, xứng đáng với lời dạy "Lương y như từ mẫu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Nguyên Bích
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

KỶ NIỆM 8 NĂM RA MẮT HỢP TÁC MEKONG - LAN THƯƠNG VÀ TUẦN LỄ MEKONG - LAN THƯƠNG NĂM 2024
Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương

LTS: Kỷ niệm 8 năm ra mắt Hợp tác Mekong - Lan Thương và Tuần lễ Mekong - Lan Thương năm 2024, Báo Thừa Thiên Huế giới thiệu bài viết của bà Đổng Bích Du, Tổng Lãnh sự Trung Quốc tại Đà Nẵng về mục tiêu chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương.

Chung tay xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa các nước Mekong - Lan Thương
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

TIN MỚI

Return to top