ClockThứ Hai, 18/12/2023 15:20

Nỗ lực vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

TTH.VN - Năm 2023, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chủ nhật vì cộng đồng” và các hoạt động ý nghĩa khác được TP. Huế triển khai sâu rộng, lan tỏa trong đời sống xã hội với nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, kết nối các nguồn lực xã hội hóa và hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoàiXây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia Rà soát để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững

Chương trình "Hue Jogging- cùng chạy vì cộng đồng" đã kêu gọi ủng hộ hàng chục triệu đồng  để trao quà cho học sinh nghèo học giỏi 

Từ đầu năm đến nay, thành phố Huế đã trao 52.068 suất quà với kinh phí  hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, chương trình “Hue Jogging - cùng chạy vì cộng đồng” lần thứ 3 - năm 2023 với chủ đề “Xuân yêu thương” đã kêu gọi ủng hộ Quỹ Vì người nghèo thành phố với tổng kinh phí quyên góp hơn 58 triệu đồng; chương trình “Hue Jogging - Cùng chạy vì cộng đồng” lần thứ 4- năm 2023 với chủ đề “Nâng bước em đến trường” đã kêu gọi ủng hộ với tổng kinh phí hơn 130 triệu đồng. Sau chương trình, Ban Tổ chức đã trao đợt 1 gồm 100 suất học bổng “Nâng bước em đến trường” tổng trị giá 100 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn của 10 trường trên địa bàn thành phố.

Thành phố cũng đã phát động phong trào “Dòng họ, dòng tộc không có hộ nghèo và trẻ chưa thành niên vi phạm pháp luật” giai đoạn 2023 - 2024 cấp thành phố. Qua đó, có  28/28 phường, xã có dòng họ, dòng tộc và phường Đông Ba đã hưởng ứng và tổ chức lễ phát động với sự tham gia tích cực của các dòng họ, dòng tộc, trưởng họ, trưởng tộc, chi bộ, thôn, tổ dân phố và các tầng lớp Nhân dân. Tại lễ phát động, thành phố đã trao 116 suất quà trị giá 34,8 triệu đồng cho các hộ nghèo của dòng họ, dòng tộc từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”; hoàn chỉnh bản ký kết chuyển về 28 đơn vị có dòng họ, dòng tộc; 29 xã, phường (28 xã, phường có dòng họ, dòng tộc và phường Đông Ba) tổ chức lễ phát động, 639 dòng, họ, dòng tộc, đình làng, chi bộ, thôn tổ dân phố đã tham gia ký kết; các địa phương đã vận động trao 419 suất quà cho các hộ nghèo của các dòng họ, dòng tộc từ nguồn xã hội hóa trị giá hơn 102 triệu đồng.

TP. Huế tổ chức các phong trào "Ngày chủ nhật xanh", "Chủ nhật vì cộng đồng" nhằm kết nối các nguồn lực để trao quà cho hộ nghèo, cận nghèo 

Ngoài ra, thành phố đã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia GNBV giai đoạn 2022-2023, trong đó đã phối hợp tổ chức tốt các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp; lập và phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ tiền điện cho hơn 127 ngàn lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện mục tiêu GNBV, năm 2024 thành phố tiếp tục thúc đẩy, hỗ trợ giải quyết việc làm và đào tạo cho người lao động; thực hiện tốt các chính sách pháp luật về lao động, GNBV; nâng cao đời sống cho người có công, người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. Theo đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình vay vốn giảm nghèo, vốn giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động và thực hiện hỗ trợ tín dụng học nghề, giải quyết việc làm bình quân hơn 10.000 lao động/năm, có 77% người lao động được đào tạo nghề từ 3 tháng trở lên.

Để thực hiện các mục tiêu trên, thành phố đẩy mạnh các chương trình đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, các chương trình tư vấn, khuyến khích người lao động học nghề, giỏi nghề nhằm giúp người lao động có được cơ hội tốt hơn khi tiếp cận với thị trường lao động, đặc biệt là các lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và khó khăn. Đồng thời, tổ chức rà soát, điều tra biến động cung lao động tại các tổ dân phố để có cơ sở định hướng chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong nhiệm kỳ 2021- 2025, tạo hướng chuyển dịch cơ cấu lao động có hiệu quả.

THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cựu chiến binh TP. Huế tham gia chống rác thải nhựa

Với sự hỗ trợ từ Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – Việt Nam), các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế chung tay thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa.

Cựu chiến binh TP Huế tham gia chống rác thải nhựa
Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay

Ngày 5/5, BVTW Huế cho biết đang theo dõi, điều trị một bệnh nhi bị chó cắn nghiêm trọng. Đó là bé gái 7 tuổi ở khu vực 3 phường An Hòa, TP. Huế bị chó cắn với nhiều vết thương sâu phức tạp ở vùng cánh tay. Trong đó có vết thương nghiêm trọng chạm đến xương cẳng tay phải.

Bé gái 7 tuổi bị chó dữ tấn công, vết thương sâu chạm xương cẳng tay
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top