ClockThứ Bảy, 16/09/2023 15:13

Vì mục tiêu giảm nghèo bền vững

TTH - Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo, TP. Huế triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu giảm gần 400 hộ nghèo trong năm 2023.

Huy động nhiều nguồn đối ứng xóa nhà tạm cho hộ nghèo Ban hành các chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025Chung tay chăm lo người nghèoGiảm nghèo và an sinh xã hội

Thông qua chương trình ký kết hợp tác giữa TP. Huế và huyện Bàu Bàng (Bình Dương), 1 doanh nghiệp ở Bình Dương đã hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo ở phường Xuân Phú 

Xây dựng phương án thoát nghèo

Là đô thị trung tâm, đặc biệt từ sau khi mở rộng địa giới hành chính thành phố, số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn TP. Huế khá đông, trong đó số hộ nghèo là 1.392 hộ (4.033 khẩu nghèo), hộ cận nghèo 2.394 hộ (8.068 khẩu). Để triển khai thực hiện công tác GNBV năm 2023, UBND TP. Huế yêu cầu UBND các xã, phường xây dựng phương án thoát nghèo cụ thể theo địa chỉ cho từng hộ nghèo trên cơ sở chỉ tiêu của tỉnh, thành phố giao, đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ trì triển khai các dự án (DA), tiểu DA thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia GNBV trên địa bàn kịp thời xây dựng kế hoạch giải ngân kinh phí, đảm bảo tiến độ.

Đến nay, 100% xã, phường đều ban hành kế hoạch, xây dựng phương án thoát nghèo chi tiết đến từng hộ gia đình trên cơ sở mức độ thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, đồng thời rà soát nhu cầu hỗ trợ của người nghèo về vốn, học nghề, tạo việc làm… để thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, đảm bảo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Hiện, thành phố đang triển khai chính sách hỗ trợ người nghèo/hộ nghèo, người cận nghèo/hộ cận nghèo về giáo dục đào tạo, giải quyết việc làm. Từ đầu năm đến nay đã giải quyết việc làm cho 2.351 lao động, trong đó có 30 lao động thuộc hộ nghèo, 1.437 lao động hộ cận nghèo; 100 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; 197 đối tượng được đào tạo nghề.

Chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế (BHYT) cho hộ nghèo, cận nghèo cũng được các ban ngành quan tâm. Theo số liệu tổng hợp của Bảo hiểm xã hội tỉnh, từ đầu năm đến nay tổng kinh phí cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố đạt trên 6 tỷ đồng, trong đó có 3.114 người thuộc hộ nghèo với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, 6.186 người thuộc hộ cận nghèo với tổng kinh phí hơn 5,2 tỷ đồng.

Chính sách hỗ trợ nhà ở cũng được TP. Huế triển khai trên toàn địa bàn. Từ đầu năm đến nay, từ nguồn vận động từ Quỹ “Vì Người nghèo”, Ủy ban MTTQVN TP. Huế đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 17 hộ nghèo với tổng số tiền 320 triệu đồng. Cũng từ nguồn vận động từ Quỹ “Vì Người nghèo”, Ủy ban MTTQVN thành phố đã hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 60 hộ nghèo với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng cho các trường hợp đã đề nghị xây dựng, sửa chữa trong năm 2022 nhưng chưa được hỗ trợ. Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh chính sách tín dụng ưu đãi nhằm giúp hộ nghèo phát triển kinh tế. Theo số liệu tổng hợp từ Ngân hàng Chính sách xã hội, 6 tháng đầu năm 2023 đã giải quyết cho vay gần 3.339 hộ nghèo và các đối tượng chính sách với doanh số cho vay là gần 164 tỷ đồng.

Nỗ lực

Trên cơ sở chỉ tiêu phân bổ giảm hộ nghèo của tỉnh giai đoạn 2022-2025, TP. Huế đã phân bổ chỉ tiêu phấn đấu giảm hộ nghèo theo từng xã, phường cụ thể từng năm trong suốt giai đoạn 2022-2025. Về phía cấp xã, theo kết quả tổng hợp từ 36 xã, phường, số hộ nghèo phấn đấu thoát nghèo trong năm 2022 đạt gần 120% so với chỉ tiêu phân bổ, các năm 2023-2024 số hộ phấn đấu thoát nghèo tổng hợp từ các xã, phường và số hộ được phân bổ cơ bản tương đối, không có sự chênh lệch quá lớn.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, sắp tới thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong GNBV; phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái”, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường của người nghèo, chủ động vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội.

Qua đó, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo; lồng ghép và thực hiện có hiệu quả các nguồn lực trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; tiếp tục huy động các nguồn lực từ doanh nghiệp, đoàn thể, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tập trung giải quyết thiếu hụt các chỉ số về nhà ở, y tế, giáo dục, nước sinh hoạt… để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững.

Đồng thời, tiếp tục quán triệt sâu sắc trong các cấp, các ngành và địa phương về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội và GNBV, làm cho mọi người, mọi cấp, mọi ngành nhận thức đầy đủ về công tác này. Từ đó, tăng cường vai trò lãnh đạo và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, UBMTTQ, các đoàn thể, nhân dân và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các hoạt động về đảm bảo an sinh xã hội gắn với GNBV; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về an sinh xã hội đi đôi với việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội và GNBV.

Qua đó, nghiên cứu, thực hiện có hiệu quả các mô hình, DA sinh kế phù hợp với tình hình địa phương; đầu tư cơ sở hạ tầng với việc ưu tiên phát triển các khu vực sản xuất, thu hút đầu tư, tạo mọi điều kiện giúp người nghèo mở rộng sản xuất, tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập để hộ nghèo, hộ cận nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với giáo dục nghề nghiệp, chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu của thị trường để tập trung giải quyết việc làm cho người nghèo; đào tạo nghề cho người nghèo có nhu cầu học nghề, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng thực hành; tiếp tục thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên nhất là sinh viên nghèo, sinh viên thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia

Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh không chỉ góp phần quan trọng tạo chuyển biến trong đời sống của người dân, mà còn góp phần thực hiện các mục tiêu lớn tỉnh đang theo đuổi.

Lực đẩy từ các chương trình mục tiêu quốc gia
Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 - 2025 về xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững (GNBV); phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển KT-XH, tập trung nguồn lực đầu tư cho các địa bàn khó khăn, góp phần nâng cao sinh kế và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia
Return to top