ClockThứ Hai, 06/01/2020 14:49

Xây dựng đội ngũ xích lô chuyên nghiệp và thân thiện

TTH.VN - Sáng 6/1, tại buổi gặp mặt với hơn 500 đoàn viên Nghiệp đoàn và người theo nghề xích lô trên địa bàn TP. Huế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định sẽ sớm xây dựng đội ngũ xích lô du lịch chuyên nghiệp, thân thiện và mang bản sắc văn hóa Huế, kịp thời phục vụ Festival năm 2020.

“Giữ hồn” áo dài cổ điểnXây dựng Nghiệp đoàn Xích lô du lịch theo hướng chuyên nghiệpHỗ trợ Nghiệp đoàn xích lô làm du lịch chuyên nghiệpGiúp các lái xe xích lô giao tiếp tiếng Hàn tốt hơn

Nâng tầm xích lô Huế

Mở đầu buổi nói chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, xích lô đã trở thành phương tiện giao thông quen thuộc với người dân Huế. Trong thời đại nhiều phương tiện hiện đại khác ra đời, xích lô vẫn phục vụ lượng lớn khách hàng, đặc biệt là trong du lịch. Vấn đề thách thức với chúng ta là làm thế nào để phát huy được thế mạnh xích lô du lịch của Huế, cũng như đảm bảo đời sống cho những người đang theo nghề này.

Xây dựng hình ảnh xích lô Huế sang trọng, văn minh là mục tiêu thời gian tới

“Huế tự hào là vùng đất văn hóa với thế mạnh du lịch. Tuy nhiên, muốn du lịch phát triển cần nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có người phục vụ và phương tiện giao thông. Khi đến Huế, những người đầu tiên du khách gặp gỡ là đội ngũ điều khiển phương tiện vận tải, điều này thể hiện vai trò hết sức quan trọng của người đón khách, trong đó có đội ngũ xích lô”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Ông Phan Ngọc Thọ bày tỏ mong muốn cần phải nâng tầm thương hiệu và hình ảnh, để xích lô Huế trở có một vị trí trong mắt du khách. Để làm được điều đó, cần sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể. Đầu tiên, cần nghiên cứu để có một mẫu xe thống nhất, mang một “phong cách” Huế; đồng thời hướng đến việc phải niêm yết giá cụ thể đối với dịch vụ xích lô, đảm bảo mọi du khách đều được đi với giá hợp lý. Cần đảm bảo khi khách hàng ngồi lên xe phải yên tâm về giá cả, chặng đường và độ an toàn.

Bên cạnh đó, cần nâng cao văn hóa ứng xử của những người làm nghề xích lô, tạo sự thân thiện, gần gũi đối với du khách và phải có vốn kiến thức cơ bản về ngoại ngữ và văn hóa Huế để có thể giới thiệu cho du khách về vẻ đẹp của cảnh quan cũng như con người xứ Huế. Đã đến lúc phải đưa ra những quy định, quy chế về vận hành giao thông đối với loại hình xích lô và có sự quản lý về phương tiện chặt chẽ, an ninh an toàn đối với loại phương tiện này.

Tham gia nghiệp đoàn để bảo vệ quyền lợi

Đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô Huế phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, đoàn viên Nghiệp đoàn và người hành nghề xích lô nêu lên nhiều ý kiến, trăn trở xung quanh các vấn đề về quyền lợi khi tham gia nghiệp đoàn, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, hoạt động tự phát…

Ông Dương Khánh (57 tuổi) hành nghề xích lô cho biết, bản thân ông gặp không ít trường hợp xích lô có thái độ khiếm nhã, nói tục, chửi thề hay thậm chí là chặt chém du khách. Điều này ảnh hưởng lớn đến bộ mặt thương hiệu xích lô Huế khi không ít du khách đã chuyển sang dùng các loại phương tiện thay thế khác, do e ngại tình trạng trên.

Nhiều đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô khác cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng một số phương tiện xích lô có gắn thêm động cơ, điều này tác động xấu đến hình ảnh xích lô truyền thống. Đồng thời, mong muốn các cấp chính quyền có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ để phát triển xích lô thành một nghề truyền thống phục vụ du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tặng xích lô cho các đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn

Về vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ kêu gọi người hành nghề xích lô tham gia nghiệp đoàn để có những quyền lợi nhất định. Bên cạnh đó, các bên liên quan cần xây dựng quy định, quy chế về văn hóa ứng xử xích lô Huế; Công an thành phố phải ban hành quy định quản lý chặt chẽ đối với phương tiện xích lô khi tham gia giao thông trên địa bàn toàn tỉnh từ biển số cho đến kết cấu kỹ thuật và độ an toàn của phương tiện. UBND thành phố cần bố trí những điểm dừng nghỉ, đậu đỗ xích lô hợp lý; sớm ban hành quy định mẫu chung cho xích lô Huế đảm bảo mang thương hiệu và bản sắc Huế; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cũng như trang bị kiến thức, kỹ năng cho những người hành nghề xích lô.

“Festival Huế 2020 đã đến gần, chúng ta cần nhanh chóng vận động những người làm nghề xích lô còn lại tham gia vào nghiệp đoàn; sớm nâng tầm đội ngũ xích lô du lịch đảm bảo phục vụ trong dịp lễ hội sắp đến. Cụ thể, Liên đoàn Lao động tỉnh cần phối hợp với UBND thành phố Huế, Công an TP. Huế, nghiệp đoàn xích lô và các đơn vị liên quan nghiên cứu, sớm ban hành quy chế hoạt động cho nghiệp đoàn xích lô Huế. Đặc biệt là quan tâm, nâng cao các quyền lợi, chế độ cũng như đời sống cho người làm nghề xích lô”, ông Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh trao hơn 500 suất quà, mỗi suất 300 nghìn đồng và 1 chai nước thủy tinh cho tất cả những người đạp xích lô trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô Huế nhận thêm phần quà của LĐLĐ tỉnh gồm: áo sơ mi, áo thun, thẻ bảo hiểm tai nạn con người kết hợp. 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được VNPT Thừa Thiên Huế tặng xe xích lô mới, trị giá 6 triệu đồng mỗi chiếc.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có một Nguyễn Trọng Tạo luôn nồng nàn với Huế

Nguyễn Trọng Tạo (25/8/1947 - 07/1/2019) là một nhà thơ, nhạc sĩ, nhà báo, họa sĩ vẽ bìa sách để lại một gia tài văn học nghệ thuật khá đồ sộ. Ông cũng là tác giả của biểu tượng Ngày thơ Việt Nam, Cờ thơ. Với Huế, ông từng làm công tác biên tập xuất bản tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bình Trị Thiên, Tạp chí Sông Hương, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Huế.

Có một Nguyễn Trọng Tạo luôn nồng nàn với Huế
Đưa công đoàn vào doanh nghiệp

Thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) và phát triển đoàn viên tại các doanh nghiệp (DN) là nhiệm vụ cốt lõi để xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, vì vậy các cấp công đoàn trong tỉnh luôn dồn sức thực hiện.

Đưa công đoàn vào doanh nghiệp
Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024

Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024 do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức chính thức khai mạc chiều 24/6 tại tòa nhà 15 Lê Lợi, TP. Huế. Với một chuỗi các hoạt động, sự kiện, tuần lễ hướng đến việc quảng bá, lan tỏa áo dài đến với cộng đồng.

Khai hội Tuần lễ Áo dài cộng đồng 2024

TIN MỚI

Return to top