ClockThứ Bảy, 15/07/2023 06:00

Bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển

TTH - Đó là nội dung quan trọng, xuyên suốt tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh.

Làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biểnTư tưởng vững vàng, hoàn thành tốt nhiệm vụQuản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới

leftcenterrightdel
Đại tá Phạm Tùng Lâm trao tặng quà cho bạn Lào, thắt chặt tình hữu nghị 

Triển khai đồng bộ các biện pháp biên phòng

Theo Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh, trong nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trên địa bàn phụ trách.

Theo đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp biên phòng, thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển. Bước chân cán bộ, chiến sĩ (CBCS) biên phòng ngày đêm lội suối, băng rừng, “in dấu” trên những nẻo đường biên giới. Đã có gần 2 nghìn lượt CBCS tham gia với gần 220 đợt tuần tra; qua tuần tra, hệ thống đường biên, mốc quốc giới, cọc dấu vẫn giữ tính nguyên trạng.

Song song với đó, Đảng ủy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị tuyến biển tiếp tục triển khai thực hiện tốt quy định của Bộ Tư lệnh BĐBP về công tác tuần tra trên biển, đảo; nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh và xử lý giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên địa bàn hai tuyến biên phòng theo đúng pháp luật, không để tạo thành điểm nóng.

Các đồn biên phòng tuyến biên giới biển tổ chức tuần tra được 2.328 đợt/11.107 lượt CBCS thạm gia; các đồn biên phòng tuyến biên giới biển có các trạm kiểm soát đã kiểm soát được 81.449 phương tiện/327.155 lượt lao động. Xuyên suốt trong hoạt động tuần tra, kiểm soát, BĐBP lồng ghép một cách thiết thực, tuyên truyền cho người dân khu vực biển, đặc biệt là ngư dân, chấp hành khai thác thủy sản đúng vùng được cấp phép; phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). “Phối hợp với các lực lượng, các cấp chính quyền địa phương tặng hàng chục nghìn lá cờ Tổ quốc cho người dân khu vực biên giới, cho ngư dân; kết hợp đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội, để ngư dân yên tâm yên tâm vươn khơi, bám biển, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo, là “điểm nhấn” mà lực lượng BĐBP tỉnh đã thực hiện rất hiệu quả trong thời gian qua” - Đại tá Phạm Tùng Lâm chia sẻ.

Triển khai kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, phương tiện thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, để xây dựng điểm tựa cũng như niềm tin trong Nhân dân. Trong nửa nhiệm kỳ qua, lực lượng BĐBP luôn đảm bảo duy trì 50% quân số, phương tiện (tàu, xuồng, ô tô…) thường trực cơ động phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn; kêu gọi được 2.883 lượt phương tiện/18.414 lượt lao động của tỉnh vào neo đậu, tránh trú an toàn trước các cơn bão. Các đơn vị điều động 1.826 lượt CBCS/114 lượt phương tiện, hướng dẫn, hỗ trợ người dân neo đậu tàu thuyền, giúp dân di dời… Trước, trong và ngay sau thiên tai, lũ bão, người lính quân hàm xanh luôn có mặt tại những “điểm nóng”, đồng hành, giúp người dân biên giới, khu vực biển và chính quyền địa phương nơi đây chằng chống hàng trăm ngôi nhà, khắc phục kịp thời những hậu quả do thiên tai gây ra, để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Điển hình, BĐBP là lực lượng chủ công trong việc khắc phục hậu quả, sửa chữa lại hàng chục ngôi nhà bị cơn lốc xoáy tốc bay mái, sập tường tại xã Vinh Xuân (Phú Vang) vào năm 2022; đưa 73 thuyền viên bị nạn trên biển vào bờ an toàn.

“Điểm nhấn” đối ngoại biên phòng

Xây dựng và giữ vững được niềm tin của người dân khu vực biên giới và người dân các bản Lào dọc biên giới; xây dựng được sự gắn bó của các bản làng bên này và bên kia biên giới, chính là cách xây dựng, giữ vững bình yên biên cương. Vậy nên, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, tích cực tham mưu cho địa phương, kết hợp chặt chẽ giữa đối ngoại quốc phòng, đối ngoại biên phòng với ngoại giao nhân dân.

Bao năm qua, đồng thời với sự quan tâm, hỗ trợ về kinh phí của tỉnh Thừa Thiên Huế, BĐBP tỉnh là lực lượng trực tiếp đổ mồ hôi, công sức giúp các các bản Sê Sáp, Ka Lô, Cô Tài (thuộc hai tỉnh Sê Kông, Salavan, Lào) xây tổng cộng gần 100 ngôi nhà, xây trường học, cầu và những công trình công cộng khác, giúp người dân các bản bạn an cư, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Lực lượng bảo vệ biên giới của bạn cũng được giúp đỡ rất nhiều về cơ sở vật chất, các phương tiện để phục vụ nhiệm vụ. Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt của Đại đội bảo vệ biên giới 531 có tổng trị giá khoảng 2 tỷ đồng, kinh phí do UBND tỉnh hỗ trợ; BĐBP phối hợp hỗ trợ thi công, đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

BĐBP tỉnh chủ động mở rộng quan hệ hợp tác chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh Salavan và Sêkông (Lào) trong phát triển kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, trao đổi thông tin phối hợp triển khai tôn tạo, tăng dày hệ thống mốc quốc giới, thực hiện các hiệp định, quy chế biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm; phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa, giao lưu nhân dịp các ngày lễ, tết. Theo đó, đã tham mưu và phối hợp trao tặng gần 1.500 suất quà tổng trị giá hơn 4,5 tỷ đồng cho lực lượng bảo vệ biên giới và Nhân dân các bản tiếp giáp 2 tỉnh Salavan và Sêkông.

Lực lượng BĐBP luôn phối hợp chính quyền địa phương các cấp huyện A Lưới và các cơ quan liên quan, hỗ trợ cây con giống, kỹ thuật chăn nuôi, sản xuất, giúp người dân các bản Lào phát triển kinh tế. Người dân các bản Lào được BĐBP, bệnh viện huyện A Lưới, Bệnh viện Trung ương Huế khám, chữa bệnh miễn phí, đảm bảo sức khỏe. Những điều đó là “vật liệu” xây dựng tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt, để giữ biên giới yên bình.

Bài, ảnh: QUỲNH ANH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

TIN MỚI

Return to top