ClockThứ Năm, 07/09/2023 10:17

Đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm khu vực biên giới

TTH - Lực lượng phòng, chống ma túy & tội phạm (MT&TP) Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đảm bảo phẩm chất và năng lực công tác, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nâng cao hiệu quả đấu tranh với MT&TP, đã góp phần tích cực trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

Đóng góp bảo vệ an ninh trật tự khu vực biên giớiHợp tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và ma túy khu vực biên giới

 Đại tá Phạm Tùng Lâm trao giấy khen cho những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Đó là nhấn mạnh của Đại tá Phạm Tùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh tại hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 669-NQ/ĐU ngày 4/9/2018 của Đảng ủy BĐBP về lãnh đạo, nâng cao, chất lượng hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống MT&TP; xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống MT&TP vững mạnh toàn diện trong tình hình mới.

Những năm qua, trên địa bàn hai tuyến biên giới của tỉnh, hoạt động của tội phạm ma túy, tội phạm khác, vi phạm hành chính có chiều hướng gia tăng, diễn biến ngày càng phức tạp. Hoạt động của tội phạm ma túy (TPMT) chủ yếu là mua bán, tàng trữ với thủ đoạn hết sức tinh vi; sử dụng các mạng xã hội (zalo, facebook…) để giao dịch mua bán. Loại tội phạm này còn thường xuyên thay đổi về thời gian, địa điểm giao nhận, thay đổi phương thức hoạt động liên tục.

Tình hình hoạt động của các loại tội phạm khác nổi lên hoạt động vận chuyển hàng hóa, khai thác lâm, khoáng sản trái phép, hoạt động tàu giã cào sai tuyến, sử dụng công cụ kích điện để khai thác thủy sản… Trong khi đó, Nhân dân ở khu vực biên giới trình độ văn hóa, sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế, phong tục tập quán còn nặng nề, kinh tế còn nhiều khó khăn; đây là điều kiện để các đối tượng tội phạm lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, đặc biệt là TPMT, vũ khí, vật liệu nổ, mua bán người...

Ngay sau khi NQ số 669 được ban hành, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng NQ số 23-NQ/ĐU ngày 20/9/2018, để cụ thể hóa, đưa các nội dung trọng tâm vào các NQ lãnh đạo thực hiện của Đảng ủy. “Trong 5 năm qua, bám sát nội dung tinh thần của NQ; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh. Đồng thời, xây dựng lực lượng phòng, chống MT&TP có năng lực công tác tốt, có bản lĩnh, tư tưởng chính trị vững vàng, nhiệt huyết, tận tâm… đáp ứng yêu cầu ngày càng cao hiện nay” - Đại tá Phạm Tùng Lâm nói.

Nhiều cán bộ chiến sĩ với bước chân thầm lặng, bất chấp đêm khuya giá rét hay cái nắng nóng như đổ lửa; trong mưa bão thiên tai vẫn sẵn sàng nhận lệnh lên đường; bất chấp mọi gian nan, hiểm nguy khi “đối mặt” với TPMT liều lĩnh mang trong người những món “hàng nóng” (vũ khí nguy hiểm), sẵn sàng chống trả quyết liệt. Cứ như thế, lực lượng phòng, chống MT&TP BĐBP tỉnh đã liên tiếp lập chiến công.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Phòng phòng, chống MT&TP, 5 năm qua, các lực lượng BĐBP và Công an trên hai tuyến biên giới đã phát hiện 1.031vụ/1.648 đối tượng; tang vật thu giữ: 12,6933 gam ma túy đá; 35 bánh Heroin; 13.606 viên ma túy tổng hợp; 3,73kg ma túy loại Ketamin; 1.934,04 gam ma túy loại Methamphetamine; 2.548 tấn than cám; 43,3348m3 gỗ các loại; 4.388 lít dầu DO; 15 súng hơi tự chế; 140 viên đạn chì…

BĐBP tỉnh đã chủ trì khởi tố 13 vụ/23 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 400 vụ/539 đối tượng, phạt tiền sung quỹ Nhà nước gần 2,6 tỷ đồng; phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống MT&TP miền Trung, Phòng PC04 Công an tỉnh; Công an huyện A Lưới và các đồn Biên phòng bắt giữ 15 vụ/29 đối tượng; tang vật thu giữ: 14 bánh Heroin có khối lượng 4.907,356 gam; 3,19kg ma túy tổng hợp; 3,7kg Ketamine; 15.516 viên ma túy tổng hợp…

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống MT&TP trên hai tuyến biên giới, thì tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nội dung cơ bản quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, góp phần kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn ma túy ở cộng đồng dân cư.

“Vì vậy thời gian qua, lực lượng BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, bằng nhiều hình thức sinh động, phong phú, phù hợp với từng thời điểm, từng lứa tuổi, gắn công tác tuyên truyền, vận động với cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng và duy trì bền vững các cụm, bản, tổ dân cư không có tội phạm và tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội” - Đại tá Nguyễn Văn Dũng cho biết, đồng thời nhấn mạnh, công tác phòng ngừa, không để tội phạm, tệ nạn xảy ra là rất quan trọng. Đó chính là “gốc rễ” của sự ổn định trật tự an toàn xã hội trên hai tuyến biên phòng.

Do đó, BĐBP tỉnh đã chủ trì phối hợp chính quyền địa phương, các lực lượng tổ chức tuyên truyền về phòng, chống TPMT, mua bán người, phòng, chống tội phạm về tiền giả gần 250 buổi/gần 13 nghìn lượt cán bộ và Nhân dân tham gia. Những ngày cuối tháng 8/2023, lực lượng Phòng phòng, chống MT&TP tiếp tục đến với Nhân dân các xã biên giới huyện A Lưới trang bị những kiến thức, kỹ năng để người dân nơi đây cùng chung sức nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống MT&TP; giữ gìn trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch

Nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chúng ta kiên quyết đấu tranh với các tổ chức, cá nhân có hành vi lan truyền, tiếp tay, cổ súy những quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. Đồng thời, những biểu hiện thờ ơ, vô cảm, né tránh không dám đấu tranh với các quan điểm xấu, độc cũng cần được nhận diện và lên án vì những tác động tiêu cực đến đời sống xã hội.

Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch
Đấu tranh với nạn cờ bạc

Càng đến gần tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình trạng các đối tượng tổ chức đánh bạc và đánh bạc (TCĐB và ĐB) có dấu hiệu tăng. Trước thực trạng này, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh tăng cường lực lượng bám, nắm địa bàn; triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Đấu tranh với nạn cờ bạc
An Hòa ra mắt Lịch sử Đảng bộ phường

Sáng 21/11 tại UBND phường An Hòa diễn ra lễ ra mắt và phát hành tập sách “Truyền thống văn hóa và đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, nhân dân phường An Hòa (1930 - 2020).

An Hòa ra mắt Lịch sử Đảng bộ phường
Return to top