ClockThứ Năm, 27/07/2023 06:27

Đong đầy tình cảm “Bữa cơm tri ân”

TTH - Trong chuỗi hoạt động tri ân của Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân, “Bữa cơm tri ân” là cách thể hiện và bồi đắp thêm tình cảm gắn bó giữa lực lượng BĐBP; tuổi trẻ trên địa bàn và thế hệ đi trước, từng mang áo lính.

“Bữa cơm tri ân” trên biên giới

leftcenterrightdel
 Đong đầy tình cảm tri ân của BĐBP; tuổi trẻ trên địa bàn đối với thế hệ cha ông - những người từng mang áo lính

Khi những tia nắng sớm chỉ mới ló dạng bên dãy núi, cán bộ chiến sĩ Đồn BPCK Hồng Vân đã bắt đầu cuộc hành quân đặc biệt, vượt đèo Pê Ke uốn lượn hun hút. Bên kia đèo, lãnh đạo xã cùng lực lượng đoàn viên thanh niên Xã đoàn Hồng Thủy đã chuẩn bị sẵn sàng, phối hợp cùng BĐBP dâng hương, dâng hoa trước tượng đài liệt sĩ, với tất cả tấm lòng, tình cảm thành kính. Sau lễ dâng hương, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đồn Hồng Vân cùng lãnh đạo và tuổi trẻ xã Hồng Thủy đến thăm, tặng quà 25 hộ gia đình chính sách, là gia đình thân nhân liệt sĩ, gia đình thương binh, bệnh binh, người có công, tiêu biểu trên địa bàn xã, bày tỏ lòng tri ân.

Tại nhà bệnh binh Nguyễn Xuân Pi (73 tuổi), đồng thời là già làng thôn Kê 1, rộn ràng những thanh âm, hình ảnh thân thương, đầm ấm. Trong căn bếp, cán bộ, chiến sĩ biên phòng và đoàn viên thanh niên Xã đoàn Hồng Thủy cùng nhau sơ chế thực phẩm (trong đó có rất nhiều rau củ tươi ngon lấy từ vườn tăng gia của đơn vị; do cán bộ, chiến sĩ chăm sóc), chuẩn bị “Bữa cơm tri ân”. Già làng uy tín của thôn, người từng có những năm tháng bất chấp bom đạn, hiểm nguy vận chuyển vũ khí, súng đạn ra tiền tuyến, góp phần bảo vệ đất nước và bảo vệ vùng đất biên cương quê hương, nay rơm rớm xúc động. “Mỗi năm, nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ, gia đình tôi đều được tặng món quà tri ân. Nhưng đây là lần đầu tiên được BĐBP và các cháu đoàn viên thanh niên đến tận nhà tổ chức bữa cơm tri ân ấm cúng”. Xúc động càng “đầy” thêm, khi ông Pi nói rằng, có những đồng đội đã mãi mãi không trở về với gia đình, người thân. Luôn ghi nhớ, tri ân sự hy sinh to lớn đó, nên ông Pi bao giờ cũng tự nhắc nhở, phải sống cả phần đời của đồng đội, nỗ lực tiếp tục cống hiến để xứng đáng với biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì quê hương, đất nước.

Vậy nên, sau hơn 10 năm cầm súng, xuất ngũ trở về địa phương, ông Pi đảm nhiệm cương vị Bí thư Xã đoàn Hồng Thủy; Xã đội trưởng. Ở cương vị nào, ông Pi cũng năng nổ, nêu gương, đi đầu, trách nhiệm. Kể cả lúc đến tuổi nghỉ ngơi, ông Pi vẫn là tấm gương đi đầu trong cuộc sống, nhất là việc chung của thôn, của cộng đồng. Với sự tín nhiệm của bà con, nhiều năm qua, ông Pi trở thành già làng uy tín; tuyên truyền vận động về mọi chủ trương, chính sách, đều được dân nghe theo. Người dân trong thôn đã vui vẻ hiến đất để mở rộng các con đường liên thôn, xây dựng nhà họp thôn và sân bóng, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng…

“Không chỉ tri ân sự cống hiến to lớn của những thế hệ đi trước, trong chiến đấu bảo vệ đất nước, lực lượng BĐBP tỉnh nói chung, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hồng Vân kính phục và tri ân những đóng góp xây dựng quê hương phát triển trong thời bình, của những người đã từng mặc áo lính” - Thượng tá Trần Văn Tuyển, Chính trị viên Đồn BPCK Hồng Vân chia sẻ.

Từ sự thống nhất của Ban Chỉ huy đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Đồn BPCK Hồng Vân đã dày công chuẩn bị để mang đến với những gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn món quà tri ân cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự kết nối, vận động của Thiếu tá Nguyễn Thanh Thái, Chính trị viên phó và Thượng úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, đã được các mạnh thường quân hưởng ứng. Trong gần 40 phần quà dành tặng gia đình chính sách tiêu biểu hai xã Hồng Vân, Hồng Thủy, đong đầy tình cảm tri ân của nhiều tấm lòng gần xa.

“Đặc biệt, “Bữa cơm tri ân” tuy đơn giản, nhưng ý nghĩa; thể hiện và bồi đắp thêm tình gắn bó quân - dân giữa lực lượng BĐBP; tuổi trẻ trên địa bàn và những già làng uy tín từng mang áo lính - những người đã gắn bó, hỗ trợ cho BĐBP và địa phương rất hiệu quả trong vận động người dân biên giới thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật; sát cánh, đồng lòng cùng BĐBP giữ gìn bình yên biên cương” - Thượng tá Trần Văn Tuyển nói. 

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”

Trần Hoàn, tên thật là Nguyễn Tăng Hích (27/12/1928 – 23/11/2003), nhạc sĩ tên tuổi trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. Hàng trăm ca khúc của ông đã đi vào lòng công chúng ngay từ những năm đầu cuộc kháng chiến chống Pháp như: Sơn nữ ca, Lời người ra đi, Hoàng hôn đêm trăng… Và cả trong sự nghiệp sáng tác của ông sau này, nhiều ca khúc với âm điệu ngọt ngào, sâu lắng như: Lời ru trên nương, Nắng tháng ba, Gửi Huế, Mùa xuân nho nhỏ, Giữa mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Thăm bến Nhà Rồng, Lời Bác dặn trước lúc đi xa… mãi đọng lại trong lòng khán, thính giả yêu âm nhạc.

Tình cảm gia đình và trách nhiệm công dân qua “những lá thư vượt tuyến”
Yêu thương ở lại

Yêu thương của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân chạm đến lòng tin mến, để người dân nơi biên giới nỗ lực vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày càng phát triển.

Yêu thương ở lại
Cảm xúc đong đầy “tháng ba biên giới”

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) và đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh đã hành quân “dọc theo” tháng Ba ý nghĩa, đóng góp sức trẻ cho mảnh đất phên dậu của Tổ quốc, bằng yêu thương và trách nhiệm đong đầy.

Cảm xúc đong đầy “tháng ba biên giới”
Nỗ lực từ tập thể và cá nhân

Với nhiều nỗ lực và đóng góp trong thời gian qua, tập thể Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hồng Vân cùng nhiều cá nhân trong đơn vị được Bộ Tư lệnh Biên phòng tặng bằng khen; được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng bằng khen và được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, bằng khen.

Nỗ lực từ tập thể và cá nhân
Sát cánh cùng học sinh nghèo biên giới

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Bộ đội Biên phòng tỉnh có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới để các em bước vào năm học mới.

Sát cánh cùng học sinh nghèo biên giới

TIN MỚI

Return to top