ClockThứ Bảy, 15/08/2020 13:30

“Khóa chặt” tuyến biên giới

TTH - Hằng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đang ngày đêm tuần tra, chốt giữ tại các đường mòn, lối mở, cửa khẩu với khẩu hiệu “khóa chặt” tuyến biên giới, không để dịch xâm nhập.

“Tiếp sức” nơi chốt chặn dịch vùng biênKiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch COVID-19Tuyên truyền chống dịch nơi biên giớiKiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID - 19 trên biên giới Việt - Lào

Lực lượng BĐBP tỉnh tăng cường các tổ công tác chốt chặn trên tuyến biên giới

Ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Điểm chốt số 3 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu (BPCK) A Đớt (A Lưới) đóng tại nơi có địa hình rất hiểm trở. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 và các hoạt động tội phạm trên biên giới, lực lượng cắm chốt thay phiên túc trực ngày đêm, kiểm soát chặt, không để các trường hợp vượt biên xâm nhập vào địa bàn, cũng như các hoạt động tội phạm xảy ra trên biên giới.

Thượng úy Hồ Ánh Ngọc, Trợ lý Phòng Trinh sát thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh được tăng cường làm Tổ trưởng điểm chốt chặn số 3, chia sẻ: Các thành viên trong mỗi tổ chốt kiểm soát bám trụ ròng rã trên biên giới, nằm lán tạm giữa rừng để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Cùng với các tổ chốt chặn, tổ tuần tra cơ động do Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn BPCK A Đớt phụ trách cũng gian lao, vất vả. Các anh trèo đèo, lội suối, vượt núi, băng rừng hằng tháng trời trên tuyến biên giới tiếp giáp với tỉnh Sêkông (Lào) để đảm bảo công tác kiểm tra, kiểm soát.  

Thượng tá Alieng Hà, Chính trị viên Đồn BPCK A Đớt cho biết, đơn vị thành lập 7 tổ chốt chặn, tuần tra kiểm soát biên giới luân phiên 24/24 giờ. Trong đó, 5 tổ chốt chặn tại các đường mòn, lối mở trên biên giới, 1 tổ tại trạm cửa khẩu và 1 tổ công tác cơ động thường xuyên tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Nếu phát hiện trường hợp vượt biên vào Việt Nam từ bên kia biên giới, đơn vị sẽ phối hợp tạm giữ, kiểm tra sức khỏe, lấy lời khai ban đầu, xử lý theo đúng các quy định nhằm không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập, lây lan vào địa bàn biên giới.

Cũng theo Thượng tá Alieng Hà, qua công tác tuần tra, kiểm soát, chốt chặn tại các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới, cùng với tuyên truyền, vận động Nhân dân, Đồn BPCK A Đớt đã ngăn chặn được tình trạng người dân bản địa vượt biên qua khu vực rừng của Lào đánh bắt cá, khai thác mật ong, hái lan rừng… để kiếm sống, sau đó quay về địa phương qua các đường mòn, lối mở.

Đồn Biên phòng Nhâm mặc dù là đơn vị không có cửa khẩu nhưng là địa bàn có nhiều đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới. Do đó, Ban chỉ huy đơn vị đã lập 5 tổ chốt chặn với mỗi tổ chốt gồm 5 cán bộ, chiến sĩ cùng phối hợp với lực lượng công an, dân quân các xã kiểm soát 24/24 giờ. Ở các tổ chốt chặn, đơn vị cũng phân công cán bộ quân y túc trực nhằm kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Đơn vị cũng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Chống dịch như chống giặc”

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã huy động trên 600 cán bộ, chiến sĩ tăng cường kiểm soát ở tất cả các đường mòn, lối mở và tại các cửa khẩu trên toàn tuyến biên giới đất liền. Tổ chức 36 tổ kiểm soát, trong đó có 19 tổ cố định và 17 tổ cơ động.

Khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới xây dựng kế hoạch, triển khai công tác phòng, chống dịch phù hợp với đặc điểm tình hình nơi đơn vị đóng quân, thực hiện nghiêm túc, đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “chống dịch như chống giặc”.

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt; trong đó tăng cường lực lượng lên biên giới, duy trì các tổ chốt chặn ở tất cả đường mòn, lối mở, khu vực cánh gà, khu vực cửa khẩu để phát hiện, ngăn chặn triệt để các trường hợp xuất nhập cảnh, vượt biên trái phép qua biên giới. Qua công tác tuần tra kiểm soát và chốt chặn 24/24 giờ, đến nay, trên địa bàn biên giới đất liền của tỉnh chưa xảy ra trường hợp nào vượt biên qua biên giới. Các tổ chốt chặn còn chú trọng các biện pháp nghiệp vụ, chủ động đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là cảnh giác, đấu tranh với các hành vi lợi dụng dịch bệnh để vi phạm pháp luật.

Đối với tuyến biển, để kiểm soát việc đi lại của các tàu thuyền, ngoài hoạt động của các trạm biên phòng, các đơn vị tuyến biển đã phối hợp triển khai các chốt biên phòng tại các cảng cá, khu vực neo đậu tàu thuyền của bà con ngư dân.

Các trạm biên phòng tăng cường kiểm tra tàu cá, kể cả người và phương tiện, tổ chức lực lượng tuần tra trên biển với các phương tiện hỗ trợ như ống nhòm tầm xa, flyingcam... nhằm quản lý chặt tình trạng người từ vùng tâm dịch lén lút, di chuyển bằng tàu cá, bằng đường bộ ven biển về Huế né cách ly.

“Bộ Chỉ huy sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị bổ sung phương án phòng, chống dịch bệnh triệt để, phù hợp với tình hình. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám địa bàn phụ trách để tuyên truyền, vận động Nhân dân hiểu và nắm được thông tin, các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm quy chế qua lại trên biên giới”, Đại tá Nguyễn Xuân Hòa khẳng định.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top