ClockThứ Ba, 15/02/2022 06:30

Sát thực tiễn, sát đối tượng

TTH - Ngay từ những ngày đầu năm 2022, các đơn vị cơ sở trực thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã quán triệt, tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu với phương châm sát với thực tiễn từng địa bàn rừng núi và vùng biển, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trên hai tuyến biên giới.

Điểm tựa cho ngư dân trên biểnSiết chặt kiểm soát vùng biên dịp giáp tếtGác “Xuân” trên tuyến biển

Hải đội 2 - BĐBP tỉnh triển khai nhiệm vụ huấn luyện những ngày đầu năm

Phù hợp địa bàn, đối tượng

Đến địa điểm huấn luyện bộ đội trinh sát của Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt khi những cơn mưa rừng đầu xuân làm nên cái rét đặc trưng của miền sơn cước A Lưới. Những giọt nước buốt lạnh lăn dài trên từng khuôn mặt những người lính còn rất trẻ. Các anh trong đội hình chiến thuật đang lần lượt tiến hành từng khoa mục huấn luyện.

Thượng tá Hồ Sỹ Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt khẳng định: “Với bộ đội trinh sát, trong huấn luyện, thời tiết càng khắc nghiệt thì càng sát với thực tế. Người lính thời bình phải được thử thách trong những môi trường gian khổ nhất, mới đáp ứng được nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

Trong đợt huấn luyện chiến thuật tổng hợp này, đơn vị thực hiện các nội dung như: Chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng hành quân, vượt sông suối, phục kích, phân đội trinh sát luồn sâu, trinh sát điều tra vị trí... Đại úy Nguyễn Đức Tiến, Đội trưởng Đội trinh sát của đơn vị, bảo rằng: “Huấn luyện cũng là thực hiện nhiệm vụ chiến đấu nên tất cả cán bộ, chiến sĩ đơn vị đều xác định phải chấp nhận gian khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Khác với tuyến núi, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Vinh Xuân hăng say lăn lê bò toài trong đất, cát để vượt qua khoa mục đánh hạ mục tiêu. Lực lượng hai tuyến chủ yếu và thứ yếu cùng với vũ khí trang bị đã hợp đồng tác chiến chặt chẽ, tổ chức thực binh, nghi binh, đồng loạt tiến công nhiều hướng chế áp các mục tiêu xâm nhập địa bàn.

Thượng tá Trần Công Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vinh Xuân, chia sẻ, đơn vị chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, sẵn sàng tấn công các loại tội phạm trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Tại đơn vị Hải đội 2, không khí huấn luyện lại khác, bởi thao trường huấn luyện của các anh là trên biển, từ huấn luyện biên đội tàu tuần tra, huấn luyện tiêu diệt mục tiêu trên biển...

Theo Thiếu tá Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2, để cán bộ, chiến sĩ thuần thục trong chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ, công tác huấn luyện đã được chú trọng đầu tư từ Bộ chỉ huy đến đơn vị cơ sở, phù hợp với đối tượng tác chiến.

Sát thực tế 

Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh xác định rõ công tác huấn luyện chiến đấu cần tập trung nắm chắc diễn biến tình hình, hoạt động của các loại đối tượng, đấu tranh cả trong và ngoài địa bàn biên phòng. Thực hiện tốt phương châm huấn luyện sát với thực tiễn từng địa bàn rừng núi và vùng biển, sát đối tượng tác chiến, đảm bảo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trên hai tuyến biên giới. Cùng với đó, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các đồn biên phòng và Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Công tác huấn luyện chiến đấu được gắn liền với kế hoạch nâng cao chấp hành điều lệnh, xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Xuân Hòa, nội dung quan trọng trong công tác huấn luyện là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác huấn luyện, huấn luyện phải có trọng tâm, trọng điểm cho các đối tượng làm nhiệm vụ đặc nhiệm, nhiệm vụ chuyên sâu. Lập kế hoạch huấn luyện khoa học, đủ điều kiện để xoay vòng. Chỉ đạo các đơn vị tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian, đảm bảo quân số cao nhất. Trong quá trình huấn luyện sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém tồn tại, đưa công tác huấn luyện chiến đấu đạt chất lượng cao.

Vấn đề được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm trong công tác huấn luyện năm nay là nâng cao chất lượng biên soạn tài liệu, giáo án. Bởi thục luyện và thông qua giáo án là vấn đề quyết định trực tiếp đến chất lượng huấn luyện, giúp cán bộ huấn luyện nắm chắc nội dung bài giảng, chuẩn bị tốt tâm lý trước khi bước vào huấn luyện. Đồng thời, nghiên cứu đổi mới mô hình học cụ, phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu sát với thực tiễn ở các đơn vị trên địa bàn hai tuyến biên giới...

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ

Những ngày qua, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh đã chủ động luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) để cơ động xử lý tình huống khi có yêu cầu. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp lễ.

Đảm bảo an ninh, an toàn dịp lễ
Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Return to top