ClockThứ Ba, 18/01/2022 07:00

Siết chặt kiểm soát vùng biên dịp giáp tết

TTH - Những ngày này, trên tuyến biên giới Việt - Lào tại tỉnh Thừa Thiên Huế, lực lượng bộ đội biên phòng đang túc trực, kiểm soát tốt đường biên, cùng các ngành chức năng kiểm soát, ngăn chặn những đối tượng vượt biên qua đường mòn, lối mở.

Kiểm soát chặt vùng biên dịp giáp tết

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng nghiêm túc trực chốt và làm nhiệm vụ bất kể ngày, đêm

Kiểm soát chặt dịp giáp tết

8 giờ tối, 4 cán bộ, chiến sĩ tại chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 (chốt số 3, xã Hồng Bắc) khoác hành trang với đèn pin, ống nhòm, các công cụ hỗ trợ, bắt đầu đợt tuần tra đêm. Nhiệt độ xuống dưới 15 độ C, nhưng không ngăn được bước chân các chiến sĩ băng qua những con đường mòn, bụi rậm, con suối, từng khu vực đều được quan sát kỹ.

Sau gần 4 tiếng liên tục, đợt tuần tra mới kết thúc. Thiếu tá Nguyễn Thế Dự, Trưởng chốt Quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: “Trước đây, mỗi ngày chúng tôi tổ chức 1 đợt tuần tra vào ban ngày và dựa trên tình hình thực tế để có các đợt tuần tra đêm đột xuất. Từ những ngày đầu tháng Chạp, các đợt tuần tra được tổ chức nhiều hơn, do lo ngại thời điểm này sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng đường mòn, lối mở để vượt biên trái phép”.

Huyện A Lưới có hơn 80km đường biên giới giáp với nước bạn Lào. Dịp giáp tết Nhâm Dần, người dân có nhu cầu thăm thân, về quê dịp tết, các đối tượng cũng lợi dụng đường mòn, lối mở để vượt biên nên công tác tuần tra, kiểm soát càng được siết chặt. 4 đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện A Lưới hiện đang duy trì 36 tổ, chốt làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có 19 chốt cố định và 17 tổ tuần tra cơ động, tổ tuyên truyền…

Thượng tá Nguyễn Trung Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết, 4 chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 duy trì trực làm nhiệm vụ 24/24 giờ, mỗi chốt có 9 cán bộ, chiến sĩ. Một tổ tuần tra cơ động dọc tuyến quốc lộ, dọc các nhánh cửa khẩu trên địa bàn quản lý thuộc các xã Hồng Vân, Hồng Thủy và Trung Sơn cũng liên tục làm nhiệm vụ. “Chúng tôi cũng phối hợp với người dân, địa phương để nắm tình hình. Khi có những trường hợp phát sinh thì kịp thời tuần tra, kiểm soát”.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng vận động người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch

Hiện nay, các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 đã được kiên cố hóa, đồng thời thực hiện tăng gia vườn rau, nuôi gia cầm ngay tại chốt để đáp ứng nhiệm vụ, vì vậy tại các chốt luôn đảm bảo 100% quân số. Mỗi ngày, lực lượng tại các chốt luân phiên gác chốt, ghi chép sổ sách quản lý người, phương tiện qua lại và tham gia các đợt tuần tra ngày, đêm. Chiến sĩ tại một chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19 thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cho biết: “Thời tiết từ cuối năm đến chuyển tiếp năm mới thường rất lạnh, nhất là về đêm và sáng sớm nhưng không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ lơ là nhiệm vụ. Mong muốn bà con Nhân dân đón cái tết ấm no, hạnh phúc với gia đình nên bất kể đêm hôm, mưa lạnh, mọi cán bộ, chiến sĩ đều rất tập trung, từ nhiệm vụ trực chốt hay đi tuần tra”.

Gắn kiểm soát với tuyên truyền

Theo lãnh đạo UBND huyện A Lưới, trước đây, dịp tết hằng năm thường có hơn 100 người dân ở Lào về quê ăn tết cổ truyền và thăm thân. Nhu cầu chính đáng của người dân luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện dựa trên các quy định hiện hành, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tuy nhiên vẫn có những lo ngại một số đối tượng vượt biên trái phép qua đường mòn, lối mở.

Trung tá Hồ Văn Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm chia sẻ, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới, cán bộ, chiến sĩ cũng đẩy mạnh tuyên truyền Nhân dân nâng cao cảnh giác, kịp thời phát hiện, tố giác những trường hợp vượt biên trái phép. Nhờ gần dân, cán bộ, chiến sĩ đã triển khai tuyên truyền, nắm số lượng, tình hình người dân làm việc ở nước bạn Lào, hướng dẫn người dân nhắc nhở người thân, con em của họ tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch và không vượt biên trái phép.

Các ban, ngành chức năng và lực lượng biên phòng cùng chính quyền các địa phương tận dụng nhiều kênh để tuyên truyền người dân, từ loa đài ở địa phương đến lồng ghép trong các buổi họp thôn, bản và các đợt tuyên truyền lưu động. Những câu chuyện thực tế về sự nguy hiểm của dịch bệnh lây lan từ chính các địa phương của huyện A Lưới vừa qua cũng được các đơn vị nhắc lại để người dân hiểu hơn về mối nguy của dịch bệnh, để họ cùng vận động người thân ý thức hơn nhằm đón một cái tết an bình, vui vẻ.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Ích Thận Vương giúp tôi kiểm soát suy thận độ 1 do biến chứng huyết áp cao

“Tôi bị huyết áp cao 160 mmHg đang dùng thuốc. Ngoài ra, tôi còn bị thiếu máu não, ảnh hưởng đến trí nhớ, hay mất ngủ. Năm 2012 thì phát hiện thêm bệnh suy thận độ 1” - chú Lưu Công Cư (sinh năm 1960, trú tại số nhà 65B, đường Nguyễn Cao, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang - SĐT: 0866.914.566) chia sẻ.

Ích Thận Vương giúp tôi kiểm soát suy thận độ 1 do biến chứng huyết áp cao
Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng

Luật Các tổ chức tín dụng năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 có nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động tín dụng là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh với Báo Thừa Thiên Huế.

Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động tín dụng
Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu
Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 3/2, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông phối hợp Cảnh sát giao thông và quản lý hành chính về trật tự xã hội tỉnh, thành phố… tiếp tục mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) tàu, xe vào dịp cận Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn.

Cao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn
Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng

Hàng chục cơ sở sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm đã và đang được kiểm tra, nhắc nhở dịp tết. Bên cạnh ngăn chặn thực phẩm kém chất lượng, cơ quan chức năng còn chú trọng nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm cho người kinh doanh, người dân…

Kiểm soát an toàn thực phẩm, nâng cao nhận thức cho cộng đồng
Return to top