ClockThứ Bảy, 21/12/2019 16:00

Hoàn chỉnh bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại liên thông 3 cấp

TTH.VN - Ngày 21/12, tại hội nghị tổng kết và triển khai hoạt động Đề án xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã (TN & TKQHĐ), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định, Thừa Thiên Huế là một trong những địa phương đầu tiên trên toàn quốc có Bộ phận TN & TKQHĐ liên thông 3 cấp trước thời hạn.

“4 tại chỗ” trong tiếp nhận, trả kết quả hành chínhTập huấn quy trình “4 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chínhTriển khai thực hiện thí điểm nguyên tắc “4 tại chỗ” tại bộ phận một cửaTiếp nhận và kịp thời xử lý tại hiện trường

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại xã Lộc Bổn

Theo thời hạn, đến năm 2020, toàn tỉnh đạt 100% Bộ phận TN&TKQHĐ cấp xã hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả. Nhưng đến nay, chỉ tiêu ấy đã hoàn thành.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Là đơn vị được UBND tỉnh chọn làm điểm, tháng 6/2018, Bộ phận TN & TKQHĐ xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc được khai trương và đi vào hoạt động. Sau thời gian hoạt động, lãnh đạo xã cho biết Bộ phận TN&TKQHĐ của xã có nhiều ưu điểm hơn so với trước đây. Rõ nhất là tạo tính thống nhất trong thực hiện “cơ chế một cửa” và tạo liên thông, đồng bộ trong giải quyết TTHC giữa UBND cấp xã với các Trung tâm Hành chính công huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Lãnh đạo xã Lộc Bổn cho biết, Bộ phận TN&TKQHĐ xã rất tiện ích, các thành phần hồ sơ được số hóa và giảm bớt theo hướng đơn giản, được lưu giữ sử dụng chung và được kết nối, giải quyết trực tuyến ở mức độ 3, 4; tăng cường việc liên thông giải quyết TTHC, TTHC liên thông trên môi trường mạng. Ngoài ra, hệ thống này còn kiểm soát chặt chẽ, khách quan chế độ công vụ của cán bộ, công chức nhằm nâng cao chất lượng công việc; kỷ luật kỷ cương thực thi công vụ… cũng là những giải pháp tối ưu mà trước đây chưa có.

Trên cơ sở hoạt động của Bộ phận TN&TKQHĐ xã Lộc Bổn, các đơn vị khác trên toàn tỉnh học tập, rút kinh nghiệm để triển khai xây dựng nhằm thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Bộ phận TN&TKQHĐ tại 152/152 đơn vị cấp xã đi vào hoạt động.

Đến nay, có 152/152 đơn vị cấp xã đã thực hiện thiết lập quy trình TTHC; trong đó, 69 đơn vị thiết lập 100% TTHC; 83 đơn vị thiết lập từ 50% đến dưới 100% TTHC; 23.503/29.363 (80%) TTHC đã được thiết lập đúng theo “thời gian” và “quy trình”: tiếp nhận - xử lý - phê duyệt và trả kết quả so với số TTHC đã thiết lập; có 23.503/30.822 (76,25%) số quy trình đã thiết lập đúng so với tổng số TTHC. Đồng thời, đã công bố cung cấp Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 tương ứng với gần 50% TTHC.

Bộ phận TN&TKQHĐ cấp xã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để phục vụ tổ chức, cá nhân như: máy quét mã vạch; màn hình cảm ứng hiển thị kết quả giải quyết TTHC; hệ thống camera giám sát; máy quét tự động A4 để số hóa hồ sơ...

Tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị, phần lớn lãnh đạo cấp xã đều cho rằng, chất lượng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại tại cấp xã cũng được đảm bảo có năng lực, trình độ, kinh nghiệm công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và có thái độ, tác phong lịch sự, tận tình trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân.

Điều quan trọng nhất là giảm được phiền hà, đi lại của tổ chức, cá nhân cũng như tăng cường được sự giám sát của tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan nhà nước. Mô hình này đang được liên thông với cấp huyện, cấp tỉnh, hướng tới mục tiêu xây xựng chính quyền phục vụ thân thiện, hiện đại, hiệu quả. 

Gắn cấp tài khoản với số hóa hồ sơ

Tại huyện miền núi Nam Đông, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại đã phát huy hiệu quả. Trong ảnh: giao dịch tại xã Thượng Lộ

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ làm việc tại Bộ phận TN&TKQHĐ cấp xã. Sau thời gian triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã nỗ lực hoàn thành mô hình và đang vận hành khá tốt. 

“Mô hình này góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ và tạo sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC đối với cơ quan hành chính nhà nước; hiện đại hóa công sở, ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân; đáp ứng yêu cầu CCHC phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế rằng, việc cấp tài khoản trực tuyến lần đầu cho công dân ở cấp xã chưa hoặc rất ít được quan tâm thực hiện. Lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã, người đứng đầu không quan tâm sẽ không làm được vì nó liên quan đến nhiều mặt, trong đó có quy trình, kỷ cương, kỷ luật. Cán bộ cấp xã phải xem yêu cầu số hóa, chứng thực điện tử và cấp tài khoản cho công dân trên nền tảng cơ sở dữ liệu mở là ưu tiên số một, ở Huế phải tiên phong trên toàn quốc vấn đề này.

“Cần rà soát lại các thủ tục, quy trình đã triển khai để có điều chỉnh phù hợp. Phải xác định được cơ sở vật chất cấp xã cần gì, trang thiết bị cần trang cấp là gì. Đảm bảo kết nối liên thông toàn tỉnh, phục vụ tối ưu công việc. Về đường truyền, Sở Thông tin và Truyền thông cần nghiên cứu thêm. Làm sao đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối, đảm bảo dung lượng, thông suốt” - Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ.

Về những kiến nghị của cơ sở, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng đây là những kiến nghị rất xác đáng. “Sắp tới, lương tăng đòi hỏi các chế độ phụ cấp cũng tăng theo. Đề nghị Sở Nội vụ, Sở Tài chính nghiên cứu nâng hỗ trợ phụ cấp cho cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận này. Cần phân bổ hợp lý từ thực tiễn”.

Với phương châm “Thân thiện - Đơn giản - Đúng hẹn”, Đề án Bộ phận TN&TKQHĐ cấp xã đang góp phần đẩy mạnh CCHC, cải thiện và nâng cao mối quan hệ giữa người dân với cơ quan chính quyền, tạo sự thống nhất và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong cải cách TTHC và giải quyết công việc của tổ chức, cá nhân để nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận và giải cứu nhiều cá thể chim trời

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh ngày 30/9, lực lượng kiểm lâm đã tiếp nhận một cá thể vạc rừng quý, hiếm từ một người dân tự nguyện giao nộp thông qua đường dây nóng.

Tiếp nhận và giải cứu nhiều cá thể chim trời
Tiếp nhận 3 cá thể động vật hoang dã quý hiếm

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh ngày 25/9, các đơn vị kiểm lâm đã tiếp nhận 3 cá thể động vật hoang dã quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp thông qua đường dây nóng.

Tiếp nhận 3 cá thể động vật hoang dã quý hiếm

TIN MỚI

Return to top