ClockThứ Ba, 16/01/2024 07:09

Nâng chất lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính

TTH - Cùng với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, năm 2023 công tác triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử của TP. Huế cũng đạt được nhiều kết quả khả quan, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp (DN) thực hiện các TTHC nhanh chóng và hiệu quả.

Động lực cho phát triểnHương Xuân đột phá về cải cách hành chínhĐẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Người dân thực hiện các giao dịch tại Trung tâm HCC TP. Huế 

Năm 2023, Trung tâm Hành chính công (HCC) thành phố xác định công tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử là nhiệm vụ trọng tâm nên đã thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đảm bảo minh bạch, khách quan, chính xác trong giải quyết TTHC.

Trong năm, trung tâm đã tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết hơn 41.660 hồ sơ, trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến hơn 13.800, đạt tỷ lệ hơn 33% tổng hồ sơ tiếp nhận. Theo đó, trung tâm đã giải quyết gần 39.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ đúng hạn gần 34.000, chiếm 87%; quá hạn gần 5.100 hồ sơ, chiếm 13%; đang giải quyết 2.800 hồ sơ; đã số hóa gần 42.000 hồ sơ, đạt tỷ lệ số hóa 99,95%.

Theo Giám đốc Trung tâm HCC TP. Huế, bà Hoàng Thị Bích Ngọc, hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC trong năm 2023 đó là triển khai và thực hiện tốt chiến lược “Làm việc không giấy tờ”, “Dịch vụ công không gặp mặt”, “Thanh toán không tiền mặt”, “Dữ liệu có chuyển đổi số” kết hợp với đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính nhằm đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch cụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình của cơ quan giải quyết TTHC và phát huy quyền giám sát của các cá nhân, tổ chức theo quy định đảm bảo minh bạch, kịp thời, chính xác trong giải quyết TTHC.

Theo đó, tập trung công tác chuyển đổi số dịch vụ công với mục tiêu lấy người dân, DN làm trung tâm để phục vụ; sự hài lòng của người dân, DN là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, nhất là việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian

Cùng với việc triển khai có hiệu quả ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội (BHXH) số, BHXH tỉnh đồng thời thực hiện kết nối, tích hợp tài khoản định danh điện tử (VNeID) trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam, nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian
Phối hợp tốt hơn trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Ngày 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ 5 của Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Phiên họp được kết nối trực tuyến từ Trụ sở Chính phủ đến điểm cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên cả nước.

Phối hợp tốt hơn trong công tác cải cách thủ tục hành chính
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cải cách hành chính theo tinh thần '5 đẩy mạnh'

Kết luận phiên họp thứ tám của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ (Ban Chỉ đạo) vào sáng 15/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện “5 đẩy mạnh”, với tinh thần “đã bàn, đã thông thì phải thực hiện”, góp phần khơi thông nguồn lực, giảm chi phí tuân thủ, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính Cải cách hành chính theo tinh thần 5 đẩy mạnh
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính

Rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà là một trong những mục tiêu trọng tâm của công tác cải cách TTHC, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính
Nâng chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên

Việc xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) đảm bảo số lượng và chất lượng là cơ sở quan trọng để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập trong tình hình hiện nay. Việc đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện phù hợp với tình hình thực tiễn và từng đối tượng huấn luyện luôn được Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền thực hiện bằng nhiều giải pháp hiệu quả.

Nâng chất lượng huấn luyện lực lượng dự bị động viên
Return to top