ClockThứ Tư, 11/01/2023 07:05

Quảng Điền tạo đột phá ngoạn mục trong cải cách hành chính

TTH - Từ vị thứ áp chót trên bảng xếp hạng (8/9) năm 2021, huyện Quảng Điền đã có bước đột phá ngoạn mục, vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng công tác cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện toàn tỉnh năm 2022 với 89,056 điểm.

Quảng Điền dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính cấp huyện năm 2022Tập trung cải cách hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩuSự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng phục vụ

Tại Trung tâm Hành chính công huyện Quảng Điền

Người dân hài lòng

Sau khi tổ chức lại, bộ phận “một cửa” thuộc Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện Quảng Điền có 11 ô tiếp nhận, được bố trí trên diện tích hơn 300m2, khang trang, rộng rãi, đầy đủ phương tiện máy móc hiện đại phục vụ tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Cùng với đó, huyện đẩy mạnh CCHC từ cấp huyện đến cơ sở, phát huy tinh thần, trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. UBND huyện và cấp xã đã kịp thời ban hành quy định rút ngắn 30% thời gian so với quy định giải quyết các danh mục TTHC thuộc thẩm quyền.

Chị Nguyễn Thị Bé, trú xã Quảng Phước đến bộ phận một cửa của huyện để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhận xét: Trước kia nếu muốn làm thủ tục cấp chứng nhận, tôi phải liên hệ nhiều nơi và chờ đợi nhiều tháng ròng mới được giải quyết. Với mô hình một cửa này, tôi được hướng dẫn và giải quyết hồ sơ nhanh gọn trên hệ thống phần mềm và nộp tiền qua tài khoản. Các cán bộ ở bộ phận một cửa huyện hướng dẫn tận tình và làm việc hiệu quả giúp người dân như tôi tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức đi lại.

Chị Nguyễn Thị Bé chỉ là một trong hàng nghìn lượt tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa của huyện ghi nhận sự chuyển biến trong CCHC huyện Quảng Điền. Khảo sát phiếu đánh giá của người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) hiện đang lưu lại cho thấy, phần lớn ý kiến đều rất hài lòng, mức độ hài lòng ngày một tăng lên.

Chánh Văn phòng UBND, Giám đốc TTHCC huyện Quảng Điền Ngô Văn Đức cho biết: Để phục vụ Nhân dân, DN tốt hơn trong công tác giải quyết TTHC, UBND huyện xây dựng và ban hành các sáng kiến, giải pháp tuyên truyền nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4. Việc xử lý, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng giúp tổ chức, công dân tiết kiệm chi phí, thời gian và tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC.

Để hỗ trợ tối đa cho công dân, UBND huyện còn bố trí cán bộ thường trực tại bộ phận một cửa để hướng dẫn người dân thực hiện các TTHC. “Mục tiêu của huyện là tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Với mô hình tổ chức này, người dân, DN có thể kết hợp giải quyết nhiều TTHC mà chỉ cần đến một nơi, giúp giảm thời gian, công sức, chi phí” - ông Ngô Văn Đức chia sẻ.

Xây dựng chính quyền phục vụ

Trưởng phòng Nội vụ huyện Quảng Điền Nguyễn Đình Khánh cho biết, trong năm 2022, TTHCC huyện đã tiếp nhận 4.063 TTHC, trong đó giải quyết trước hạn, đúng hạn 3.928 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 96,7%); 100% hồ sơ đã được số hóa đầu vào và đầu ra. TTHCC huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại cấp xã thực hiện khá nghiêm túc việc khảo sát, lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Mục tiêu của huyện là hướng đến xây dựng một nền hành chính phục vụ, hiện đại, hiệu quả.

Để hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hòm thư điện tử công vụ trong việc tiếp nhận văn bản đến, trình văn bản để cấp lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt. Xác định nền tảng của cải cách là yếu tố con người, gắn trách nhiệm người đứng đầu và “truyền lửa” cải cách xuống cơ sở, tới từng cán bộ, công chức, viên chức, huyện đã xây dựng các bộ chỉ số tương đương về nâng cao năng lực cạnh tranh, đo lường CCHC tới các cấp cơ sở. Giao cho các cấp cơ sở theo dõi, đánh giá từng chỉ số năng lực cạnh tranh; đồng thời quyết tâm đổi mới lề lối làm việc, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Một con số khá ấn tượng nữa là năm 2022, UBND tỉnh giao cho UBND huyện 172 ý kiến chỉ đạo, kết quả UBND huyện đã hoàn thành 165/172 ý kiến chỉ đạo đúng hạn, đạt tỷ lệ 96%. Với những chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, huyện Quảng Điền đã tạo dựng thành công hình ảnh một địa phương năng động với chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền và môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn, củng cố niềm tin cho người dân, DN vào hoạt động của cơ quan công quyền.

Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền Lê Ngọc Bảo cho biết, năm 2023, UBND huyện tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành trong công tác CCHC với nhiều giải pháp, trong đó trọng tâm là nâng cao vai trò của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị, địa phương. Theo đó, người đứng đầu theo chức năng, nhiệm vụ phải tham mưu UBND huyện xây dựng dự thảo kế hoạch theo từng lĩnh vực CCHC với yêu cầu chỉ tiêu, giải pháp phải cụ thể và khả thi. CCHC chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc. Quảng Điền tiếp tục nỗ lực lấy người dân, DN làm động lực để đổi mới hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng một chính quyền phục vụ, do dân và vì dân.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Quảng Điền: 85,4% trường đạt chuẩn quốc gia

Ngày 11/4, Trường THCS Nguyễn Hữu Dật (huyện Quảng Điền) tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và chứng nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.

Quảng Điền 
85,4 trường đạt chuẩn quốc gia
Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

Đến năm 2025, tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất toàn cầu Nestle cam kết sẽ không sử dụng bất kỳ loại nhựa nào không thể tái chế trong các sản phẩm của hãng. Cùng năm đó, hãng mỹ phẩm hàng đầu thế giới L'Oreal cho biết tất cả bao bì của họ sẽ “có thể tái sử dụng, tái chế hoặc có thể phân hủy”.

Nhiều công ty lớn kỳ vọng vào bước đột phá trong tái chế nhựa

TIN MỚI

Return to top