Bộ phận "một cửa" xã A Ngo được người dân đánh giá cao về chất lượng và thái độ phục vụ
Nhanh chóng
Với việc đưa vào sử dụng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (gọi tắt là bộ phận “một cửa”) được xây mới và trang bị hệ thống máy móc đạt chuẩn từ năm 2017, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại A Ngo đã được cải thiện rõ nét.
Đến bộ phận “một cửa” của xã để chứng thực giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Trần Thế Luây (thị trấn A Lưới) được cán bộ xã tiếp nhận hồ sơ xử lý và trả kết quả trong khoảng thời gian chưa đầy một giờ đồng hồ.
Anh Luây cho biết, những thủ tục đơn giản như trên trước đây mất khoảng 1 đến 2 ngày chờ đợi mới có kết quả. Tuy có hộ khẩu thường trú tại thị trấn A Lưới, anh Luây vẫn chọn A Ngo là “điểm đến thân quen” khi cần chứng thực giấy tờ vì sự tiện lợi, nhanh chóng và thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ cán bộ nơi đây.
Theo đánh giá của UBND huyện A Lưới, bộ phận “một cửa” của A Ngo là điểm sáng của huyện với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Điều này còn thể hiện rõ ở con số 1.034 hồ sơ đã được giải quyết trên tổng số 1.045 hồ sơ tiếp nhận từ đầu năm 2018 đến hết quý I năm 2019. Trong đó, trả đúng hạn là 997 hồ sơ (đạt tỷ lệ hơn 96%); số còn lại chủ yếu là hồ sơ đang giải quyết và chưa đến hạn, hồ sơ trả quá hạn.
"Công tác CCHC tại A Ngo đã có những bước đột phá mạnh mẽ, là một trong những điểm sáng về CCHC trên địa bàn huyện; nhất là hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại được người dân tin cậy và đánh giá cao", ông Hồ Mạnh Giang, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện A Lưới đánh giá.
Nỗ lực đổi mới
Ông Nguyễn Đức, Chủ tịch UBND xã A Ngo cho biết, xác định việc nâng chất lượng hoạt động của bộ phận “một cửa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng, hàng năm, xã tập trung huy động kinh phí để trang bị phương tiện làm việc hiện đại, bố trí đội ngũ có trình độ và chuyên môn, ban hành quy trình giải quyết hồ sơ hợp lý, nhanh chóng. 85% TTHC thực hiện tại xã A Ngo đều được xử lý dứt điểm trong ngày; 15% còn lại là những thủ tục thực hiện theo cơ chế liên thông cũng được hỗ trợ giải quyết trong thời gian sớm nhất có thể.
Theo ông Đức, để làm tốt công tác CCHC, đơn vị rất quan tâm việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc. Thời gian qua, UBND xã A Ngo đã tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc chuyên môn qua 5 phần mềm dùng chung và trang thông tin điện tử của xã, nhằm kịp thời cung cấp thông tin, công khai các thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức; tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ trong quá trình thực thi công vụ nhằm đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi.
Năm 2018, UBND xã đã triển khai việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động và từng bước duy trì có hiệu quả.
“Phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác CCHC tại đơn vị vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, nhiệm vụ đã đề ra. Năm 2019, UBND xã tiếp tục lãnh, chỉ đạo và triển khai Kế hoạch thực hiện CCHC với các chỉ tiêu được xác định cụ thể, là mục tiêu để cả tập thể cùng nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng”, ông Nguyễn Đức cho biết thêm.
Bài, ảnh: Minh Nguyên