ClockThứ Bảy, 27/01/2024 13:21

Chăm lo tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo

TTH - Quan tâm đối với các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các ban, ngành thị xã Hương Trà phối hợp thực hiện hiệu quả các chương trình hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế hộ, cấp phát các chế độ, chăm lo mọi mặt đời sống, góp phần đem lại niềm vui cho người dân dịp tết đến, xuân về.

Chăm lo tết cho người lao động Tết ấmLo việc làm trước tết cho người lao động

Lãnh đạo tỉnh và thị xã Hương Trà thăm Mẹ VNAH Phan Thị Nghé ở phường Hương Xuân 

Niềm vui

Năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, ở tổ dân phố Thanh Lương 4, phường Hương Xuân (Hương Trà) được đón xuân trong căn nhà mới khang trang. Là đối tượng thương binh trên 81%, ông Nguyễn Văn Hùng hiện sống với vợ và người con trai. Bản thân ông thường xuyên đau ốm, hằng tháng phải vào viện khám, chữa bệnh. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Yến, cũng là người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng tháng, hiện 2 mắt đã mù lòa không còn khả năng lao động. Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông xuống cấp lâu nay, nhưng do chủ yếu sống nhờ vào trợ cấp Nhà nước nên gia đình chưa thể sửa chữa lại căn nhà. Với hoàn cảnh đó, trong năm 2023 ông được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới với kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng.

“Địa phương huy động lực lượng thanh niên, dân quân phụ giúp ngày công xây dựng; đồng thời huy động gia đình đóng góp thêm để căn nhà hoàn thiện thật khang trang, với tổng mức đầu tư hơn 200 triệu đồng. Mới đây, căn nhà đã được khánh thành bàn giao trong niềm vui vỡ òa của gia đình” - ông Trần Lưu Đức, Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cho hay.

Niềm mơ ước có được ngôi nhà mới kiên cố, khang trang đã trở thành hiện thực đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Hùng và người con trai sinh sống cùng. Trong câu chuyện đầu xuân mới, ông Hùng cứ tấm tắc: “Tết này gia đình phấn khởi lắm, vừa có ngôi nhà mới, rồi được chính quyền, các đoàn thể địa phương đến tặng quà tết, gồm mứt, bánh, tiền mặt nên tết này thật đủ đầy. Căn nhà này là mơ ước đời người của vợ chồng tôi...”.

Niềm hạnh phúc của vợ chồng ông Hùng có lẽ là hạnh phúc chung của nhiều gia đình khác được hỗ trợ xây nhà mới mà các cấp, ngành ở thị xã Hương Trà thực hiện trong dịp trước Tết Nguyên đán này. Ông Bùi Bá Lung, thuộc đối tượng bệnh binh, ở tổ dân phố Sơn Công 2, phường Hương Vân (Hương Trà) là trường hợp như thế. Với hoàn cảnh khó khăn, vất vả nên đã được hỗ trợ kinh phí 80 triệu đồng xây dựng căn nhà mới. Hôm chúng tôi đến, công trình đang được thi công hoàn thiện. Nhìn ông rưng rưng mới thấy được niềm hạnh phúc đến thế nào.

Để tết ấm cúng, trọn vẹn

Năm 2023, thị xã Hương Trà đã triển khai thực hiện hỗ trợ kinh phí về nhà ở theo Quyết định 22 giai đoạn 3 cho 23 hộ, với tổng kinh phí 560 triệu đồng; huy động nguồn lực của cá nhân, tổ chức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 đối tượng thương, bệnh binh với số tiền 160 triệu đồng. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ - TB&XH) tham mưu và thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công, gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo... trên địa bàn. Nhìn chung, đời sống người có công không ngừng được cải thiện, các hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở địa phương.

Ông Hồ Lê Hoàng Thịnh, Trưởng phòng LĐ - TB&XH thị xã Hương Trà, cho biết: Đơn vị thường xuyên thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng hơn 700 định suất, với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng/tháng; đồng thời, trợ cấp đột suất cho các đối tượng kịp thời và đầy đủ. Trong năm, đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà đối với người có công, gia đình chính sách trên địa bàn thị xã với hơn 4.000 suất quà, tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; vận động được hơn 450 triệu đồng do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đóng góp để xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Cũng theo ông Hồ Lê Hoàng Thịnh, kế hoạch trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 này, địa phương sẽ trích ngân sách thăm tặng quà với 1.556 suất quà Chủ tịch nước, tổng số tiền hơn 477 triệu đồng; 7.038 suất quà lãnh đạo tỉnh, với số tiền gần 2,2 tỷ đồng; 256 suất quà lãnh đạo thị xã với số tiền hơn 100 triệu đồng; cùng với quà của các xã, phường cho người có công, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo và các đối tượng yếu thế.

Mới đây, trong chuyến thăm, kiểm tra tình hình chăm lo Tết Giáp Thìn 2024 cho người dân trên địa bàn, Bí thư Thị ủy Hương Trà, ông Hà Văn Tuấn ghi nhận và đề nghị các cơ quan, ban, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm chăm lo cho người dân đón tết được đầm ấm, cấp phát kịp thời các chế độ chính sách; phân công các thành viên trong cấp ủy, thường trực UBND trực tiếp về cơ sở trao quà tết để kiểm tra, nắm tình hình đời sống Nhân dân trên địa bàn, nhất là việc hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình chính sách nhằm đảm bảo cho người dân đón tết được ấm cúng, trọn vẹn.

Tết Nguyên đán đang đến gần. Với quan điểm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và chủ trương “Không để ai thiếu ăn trong dịp tết”, thời điểm này, cùng với việc bắt tay triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị trên địa bàn thị xã Hương Trà tập trung huy động các nguồn lực để chăm lo tết cho đối tượng người có công, gia đình chính sách, người nghèo và các đối tượng yếu thế với mong muốn ai cũng có một cái tết đủ đầy, ấm áp.

Bài, ảnh: BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quảng Điền phối hợp Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Quảng Phú tổ chức khởi công nhà tình thương cho bà Nguyễn Thị Mong ở thôn Phú Lễ, xã Quảng Phú.

Khởi công xây nhà cho hộ nghèo ở Quảng Điền
Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận

Sáng 5/4, Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị nhằm tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình số 12 gắn với sơ kết 5 năm thực hiện Chương trình hành động số 20 của Huyện ủy về tiếp tực thực hiện Nghị quyết số 25 của Trung ương về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới.

Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận
Tập trung chăm lo đời sống cho người dân

Thăm, chúc tết huyện A Lưới vào ngày 7/2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyên Văn Phương nhấn mạnh đến việc chăm lo đời sống cho người nghèo; đồng thời, chính quyền địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn trong công tác giảm nghèo.

Tập trung chăm lo đời sống cho người dân
Return to top