ClockThứ Ba, 12/09/2023 16:29

Chắp cánh ước mơ đến trường cho trẻ em vùng biên

TTH - “Các cô, các chú bộ đội Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT-QP) 92 nhận nuôi và hỗ trợ tiền mua sách vở, bàn ghế, đồ dùng học tập, giúp cháu vượt qua khó khăn để đến trường đều đặn...”. Đó là lời chia sẻ của em Trần Nam Khánh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Đông Sơn, xã Đông Sơn, huyện A Lưới.

Đa dạng các khóa dạy bơi cho trẻ em

Đại diện Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 tặng bàn học, sách vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn 

Trần Nam Khánh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố mẹ em ly hôn và đi làm ăn xa, Khánh ở với ông bà ngoại đã già yếu. Để giúp đỡ em vượt qua khó khăn, tiếp nối ước mơ đến trường, Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi em tại gia đình. Ông Trần Văn Phước, ông ngoại của Khánh trải lòng: “Trước kia, cháu Khánh đến trường không đều đặn. May có cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi, mua xe đạp, sách vở và hướng dẫn cháu học bài. Từ đó, cháu đến trường đầy đủ, chăm chỉ học hành, nghe lời ông bà, thầy cô”.

Cũng sống trong hoàn cảnh khó khăn, em Hồ An Nam (học sinh lớp 1, Trường tiểu học Hương Lâm) mồ côi cha khi chưa tròn 2 tuổi. Bà Nguyễn Thị Yêm (ở thôn Ka Nôn 1, xã Lâm Đớt), bà nội của Hồ An Nam kể: “Bố cháu đi làm đồng không may bị sét đánh tử vong. Mẹ cháu đi bước nữa. Cháu thiếu vắng tình cảm của bố mẹ, thiệt thòi cả về vật chất và tinh thần. Được bộ đội Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi dưỡng, hỗ trợ trong học tập, tôi thấy cháu rất vui, chăm chỉ học tập hơn, háo hức được đến trường mỗi ngày”.

Trần Nam Khánh và Hồ An Nam là 2 trong số 20 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được Đoàn KT-QP 92 nhận đỡ đầu, giúp đỡ trong Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”.

Theo Thượng tá Nguyễn Đặng Tâm, Phó Chính ủy Đoàn KT-QP 92, đơn vị đóng quân thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn 4 xã biên giới của huyện miền núi A Lưới. Đây là các xã đặc biệt khó khăn, hầu hết là núi rừng, có 32km đường biên giới giáp với nước bạn Lào; dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số như Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Cô, Mường, Thái, Tày...; kinh tế chậm phát triển, tỷ lệ hộ nghèo cao nhất huyện.

Do hoàn cảnh quá khó khăn, nhiều học sinh nơi đây phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp gia đình. Nhằm giúp đỡ, động viên các em đến trường, sau khi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các đối tượng theo Dự án “Cán bộ, chiến sĩ Quân đội nâng bước em tới trường”, Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi tại gia đình 3 em và hỗ trợ 17 em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn tiếp nối ước mơ được đến trường học tập, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng.

Cô Lê Thị Giang, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Hương Lâm chia sẻ: “Xã Lâm Đớt có nhiều học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn. Thời gian qua, Đoàn KT-QP 92 nhận nuôi, đỡ đầu, giúp đỡ để các em có thêm nhiều cơ hội tiếp tục học tập. Nhà trường rất trân trọng tình cảm đó và mong muốn có thêm nhiều tổ chức, cá nhân chung tay, góp sức giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn không dang dở con đường đến trường”. 

Cùng với nhận nuôi, hỗ trợ tiền ăn, tiền học, đồ dùng học tập, hằng tuần, cán bộ, nhân viên, trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 92 đến thăm, động viên, hướng dẫn các em học bài. Từ đó, kết quả học tập của các em có nhiều tiến bộ, nhiều em vươn lên trở thành học sinh giỏi của trường, như: Nguyễn Hai Yan, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Hương Lâm; Hồ Thị Thiên Nhiên, học sinh lớp 5, Trường tiểu học A Roàng; Lê Phúc Hiếu, học sinh lớp 1, Trường tiểu học A Đớt...

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cậu học trò năm ấy

Xuân ngẩng đầu lên nhìn tôi rồi ngoảnh mặt đi nơi khác. Nhiều lần tôi cố tình nhìn chăm chăm về phía Xuân để cậu ta không còn “cơ hội” đánh lảng sang hướng khác. Vậy mà dường như đoán biết được lúc nào là có ánh mắt của tôi đưa xuống chỗ ngồi của mình, khi thì cậu cúi mặt xuống, khi thì cậu nhìn mông lung ra cửa sổ, nơi có cây khế sai quả của nhà bác cai trường.

Cậu học trò năm ấy
Gần 1.000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ

Ngày 3/3, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Gần 1 000 học sinh tham gia Ngày hội trải nghiệm ước mơ
Du học khi ước mơ đủ lớn

Không dễ có quyết định cho con sống xa nhà tận trời Tây, khi các em đang ở độ tuổi “Ăn chưa no, lo chưa tới”. Tuy nhiên, với nhiều chương trình du học hấp dẫn mời gọi, nhiều phụ huynh sẵn sàng chi “tiền trăm, bạc triệu” cho con có những trải nghiệm thú vị ở xứ người.

Du học khi ước mơ đủ lớn

TIN MỚI

Return to top