ClockThứ Bảy, 12/11/2022 14:17

Chỗ dựa cho các gia đình khó khăn

TTH - Mô hình “Phân công đảng viên kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình người dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới” nơi đơn vị đóng quân của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 92 (Đoàn 92), thực sự có hiệu quả. Bởi từng đảng viên được phân công kết nghĩa đã phát huy được vai trò của mình trong việc giúp đỡ các hộ nghèo.

Sức trẻ tình nguyện thắp sáng biên cươngĐưa trí thức trẻ đến các khu kinh tế - quốc phòngVững chãi nơi biên cươngGiúp dân thoát nghèo

Dọn dẹp, vệ sinh vườn tược cho các hộ gia đình neo đơn

Gia đình ông Hồ Văn Lâm, thôn A So 1, xã Lâm Đớt thuộc diện khó khăn, cuộc sống rất vất vả. Nhưng từ khi được Chi bộ Đội xe máy (Đoàn 92) kết nghĩa, gia đình ông được giúp đỡ rất nhiều cả về vật chất lẫn tinh thần. Dù đã lớn tuổi, không có khả năng phát triển kinh tế nhưng ngoài việc giúp đỡ về vật chất, các đảng viên Chi bộ Đội xe máy cũng thường xuyên quan tâm, động viên và hướng dẫn cho gia đình ông một số hình thức phát triển kinh tế đơn giản, phù hợp với điều kiện gia đình, như trồng thêm hoa màu, nuôi gia cầm.

Cùng các đảng viên Chi bộ phòng Chính trị đến thăm gia đình ông Hồ Văn Ích, thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt mới biết được sự quý mến của bà con dành cho những người lính.

Đối với ông Ích, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp Lê Ngọc Xuân, nhân viên Phòng Chính trị chẳng khác nào người thân. Cẩn thận cất từng hộp bánh, bì gạo, chai dầu cho ông Ích, Thiếu tá Lê Ngọc Xuân bộc bạch: Các hộ gia đình chúng tôi nhận kết nghĩa thực sự quá khó khăn, tuổi cao sức yếu sống phụ thuộc vào sự giúp đỡ của con cháu, xóm làng. Khi kết nghĩa rồi thì chúng tôi thường xuyên lui tới thăm hỏi động viên các hộ gia đình. Hộ nào còn có khả năng làm kinh tế hoặc sống với con cái thì chúng tôi hỗ trợ, hướng dẫn thêm cách chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ giống. Hộ nào mất sức lao động, quá già yếu thì ngoài tiền trợ cấp hàng quý, chúng tôi sẽ hỗ trợ thêm nhu yếu phẩm để giúp đỡ các gia đình.

Không những thăm hỏi động viên các gia đình kết nghĩa, những đảng viên Đoàn 92 còn tận tình hướng các dẫn gia đình ăn chín uống sôi, ăn ở hợp vệ sinh và cách phòng, chống dịch bệnh để không bị đau ốm bệnh tật. Các đảng viên thường xuyên tham gia dọn vệ sinh, phát quang vườn tược cho các hộ gia đình neo đơn, già cả không còn sức lao động.

Đứng chân trên địa bàn vùng núi, phần đông là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và đời sống còn đang gặp nhiều khó khăn, với nhiệm vụ giúp đỡ đồng bào thoát nghèo, đơn vị xác định để thực hiện tốt nhiệm vụ này phải dựa vào dân, dựa vào cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Do vậy, những năm qua, Đoàn 92 đã triển khai rất nhiều mô hình giúp dân có hiệu quả, như chương trình bữa sáng cho học sinh tới trường, chuyển giao mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ con giống, cây giống… phân công các chi bộ, đảng viên kết nghĩa giúp đỡ các hộ gia đình nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực, thực sự đã mang hiệu quả thiết thực.

Đại tá Lưu Đức Chinh, Chính ủy Đoàn 92 cho biết: Hiện tại, các chi bộ của đơn vị đã kết nghĩa được 30 hộ gia đình đặc biệt khó khăn. Khi được phân công kết nghĩa, các đảng viên đã gắn bó và xem các thành viên trong gia đình hộ nghèo như người nhà; tích cực hướng dẫn các hộ nghèo thay đổi nếp nghĩ, cách sống và bỏ bớt các tập tục lạc hậu.  Ngoài ra, các đảng viên còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ nghèo và Nhân dân trên địa bàn đơn vị đứng chân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp nhân rộng mô hình, kết nghĩa và giúp đỡ thêm nhiều các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bài, ảnh: Thế Công - Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Về miền an tĩnh

Sáng sớm đầu hè, dạo xe qua cung đường gần chùa Từ Đàm, tôi bỗng ngẩn ngơ dưới triền hoa sứ trắng. Cùng những giọt hồng tía của tia sáng đầu ngày, những cánh hoa vươn lên, và hương thơm như được ủ thêm men say của sương đêm tối qua mà sáng nay càng nồng nàn, ngan ngát.

Về miền an tĩnh
Hiên nhà có mẹ

Phú trở về nhà khi bóng chiều đã ngả vàng. Đèn đường bật sớm. Ở đầu hẻm, nồi bún riêu của bà cụ cũng cạn đáy, chắc chỉ còn đủ tô cuối dành cho Phú.

Hiên nhà có mẹ
Niềm vui đời thường

Nhà có ba anh em thì anh trai cả và tôi đều sinh sống và làm việc ở tỉnh xa. May mà có vợ chồng cô em út làm nhà ngay trong vườn, sát cạnh nhà cha mẹ đã già yếu, đỡ đần sớm hôm lúc các cụ trái gió trở trời. Để phần nào “bù đắp” về việc mình không thể thường xuyên chăm sóc được cha mẹ, thời gian qua, lần nào về quê tôi thường đến siêu thị gần nhà, tranh thủ mua những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của người già, cất vào tủ lạnh để cha mẹ dùng dần. Đồng thời, xin số điện thoại của nhân viên siêu thị, kết bạn zalo. Siêu thị có dịch vụ ship hàng tận nhà cho khách. Các bạn nhân viên cũng nhiệt tình tư vấn (gửi kèm hình ảnh qua zalo) nên dù ở xa, tôi vẫn có thể dễ dàng chọn lựa những loại trái cây tươi ngon cho cha mẹ.

Niềm vui đời thường
Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn

Ngày 7/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Vang phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà cho đoàn viên Nguyễn Đức Cung, hiện đang công tác tại Trường THCS Vinh Xuân, có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

Trao gần 100 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên khó khăn
Xe không chỉ để đi

Nghe chồng bảo sắm ô tô, chị ngơ ngác, mồm mắt tròn xoe, giọng như hụt hơi: “Đi đâu mà mua xe?”. Anh cười, cái đầu húi cua lắc nhẹ, vẻ khó hiểu cùng lời nghi vấn cao ngạo: “Sao hỏi ngớ ngẩn thế?”. Nói rồi, anh đưa mắt nhìn con đường trước nhà, với dãy ô tô nối dài, tít đến đằng xa.

Xe không chỉ để đi

TIN MỚI

Return to top