ClockThứ Hai, 01/07/2024 13:56

Chủ nhật vì cộng đồng

TTH - Từ phong trào Ngày Chủ nhật xanh, những hành động đẹp, thiện nguyện đã lan tỏa trong đời sống thường nhật.

Biểu dương 95 cán bộ, đoàn viên công đoàn tiêu biểuPhân loại và biến rác thành tài nguyênRa quân ngày chủ nhật xanh và nhiều hoạt động ý nghĩa

 Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu về phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa ở xã Hải Dương

Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định từng chia sẻ trên trang facebook cá nhân của mình rằng, từ chỗ thực hiện nhiệm vụ chính trị, qua thời gian dài triển khai, đóng góp nhiều công sức, những người trong cuộc đã tìm thấy ở Chủ nhật xanh – Chủ nhật vì cộng đồng niềm vui cống hiến cho xã hội, cộng đồng và trách nhiệm trong việc xây dựng một thành phố văn minh, thân thiện, an toàn, giàu bản sắc cho tương lai.

Cho đến lúc này, hưởng ứng phong trào Ngày Chủ nhật xanh, đã có hàng chục lượt ra quân, với hàng ngàn người tham gia. Hiệu quả từ phong trào cũng đang rất rõ nét. Các điểm đen ô nhiễm môi trường dần được loại bỏ; những cung đường sạch bóng, tinh tươm; các con đường hoa, điểm xanh rực rỡ sắc màu… là minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp chính quyền và người dân.

Đều đặn hàng tuần, các cơ quan, địa phương đều ban hành những kế hoạch cụ thể cho đợt ra quân triển khai phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Rồi hàng ngàn bức ảnh, video clip được được ghi lại như bức tranh đa sắc màu của Ngày Chủ nhật xanh.

Từ các bản kế hoạch này cho thấy, ngoài việc ra quân giải quyết các vấn đề về môi trường thì những hoạt động thiện nguyện, vì cộng đồng ở các địa phương đã thực sự lan tỏa sâu rộng; tạo ra sự gắn kết xã hội, khơi gợi và phát huy lối sống nhân văn, tình yêu thương đồng bào, yêu quê hương, đất nước, hướng đến xây dựng xã hội nhân ái, văn minh và thân thiện, vì hạnh phúc người dân.

Khai giảng lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em nghèo tại phường Hương Hồ (TP. Huế) 

Để thống kê được đầy đủ hoạt động ý nghĩa ở tất cả các địa phương là điều không dễ, điều có thể là chỉ điểm qua một số hoạt động điển hình. Trong rất nhiều hoạt động các tuần qua, tôi ấn tượng với lễ ra mắt Ngôi nhà xanh - tạo quỹ nhân ái trao hàng chục suất quà cho hộ nghèo, khó khăn, tặng 100 bộ áo dài 0 đồng ở phường An Đông (TP. Huế); buổi tổ chức phát thưởng cho các em học sinh giỏi của phường Phú Nhuận; mô hình "Cha đỡ đầu" trao quà cho con em hội viên cận nghèo của Hội Nông dân phường Hương Vinh; khởi công xây dựng nhà vệ sinh cho hộ nghèo thoát nghèo của xã Hải Dương; phát hàng trăm suất cơm miễn phí của phường Phú Hội… Cùng với đó là nhiều hoạt động của các địa phương khác vào những ngày cuối tuần khiến cho lòng người càng trở nên ấm áp.

Không chỉ sưởi ấm lòng người, một trong những hoạt động nổi bật của phong trào “Chủ nhật vì cộng đồng” là việc hình thành các điểm xanh văn hóa thông qua sự chung tay hỗ trợ của doanh nghiệp, sự hỗ trợ của ủy ban mặt trận Tổ quốc các địa phương và sự vận động các nguồn xã hội hóa. Điều này cho thấy, phong trào Ngày Chủ nhật xanh đã không còn của riêng ai mà đã lan tỏa sâu rộng, được đông đảo người dân, doanh nghiệp đón nhận.

Tại thành phố Huế, phong trào “Chủ Nhật vì cộng đồng” là một điểm nhấn trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố theo hướng đô thị “di sản, văn hóa, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh”.

Cùng với thành phố Huế, các địa phương khác đã triển khai nhiều mô hình rất ý nghĩa như, “Phiên chợ 0 đồng”, Chợ nhân đạo, “Bữa cơm có thịt”, “Bữa cơm yêu thương”, “Tủ mỳ 0 đồng”, “Thu gom ve chai gây quỹ”, “Đổi phế liệu lấy cây xanh”, “Đổi rác thành quà”, “Ngày cuối tuần đền ơn đáp nghĩa”; các hoạt động chăm sóc phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm hỏi, động viên các gia đình khó khăn, neo đơn…

Nhìn ánh mắt xúc động của những người có hoàn cảnh khó khăn khi nhận được các phần quà; thấy được niềm vui của những đứa trẻ vùng cao khi nhận được tấm áo mới hay sự tươm tất của các nghĩa trang liệt sĩ thì chính những người trong cuộc cũng cảm nhận được niềm hạnh phúc cho chính mình.

Chủ Nhật xanh không đơn thuần là dọn rác, cũng không chỉ là chia sẻ những tấm lòng, mà từ phong trào, các hội thi có ý nghĩa được thường xuyên tổ chức. Ví như, Hội thi “Cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống đuối nước trên sông Đông Ba” của UBND phường Đông Ba; lớp dạy bơi miễn phí cho hàng chục em thiếu nhi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường Hương Hồ hay các hội thi về phòng cháy, chữa cháy, hoạt động em tập làm công nhân ở nhiều trường học đã giúp thế hệ trẻ nâng cao nhận thức về môi trường, trang bị thêm nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

“Để đạt được đến mức tự giác, chuẩn mực như các nước phát triển về độ văn minh, tươm tất là không dễ, nhưng ngày mai sẽ chẳng có gì nếu chúng ta không kiên trì, nỗ lực từ hôm nay.

Trân quý và cảm ơn rất nhiều những cống hiến, đóng góp của tất cả mọi người cho chương trình này. Chúng ta sẽ cùng tiếp tục hành trình đã định”, Bí thư Thành ủy Huế Phan Thiên Định bày tỏ trên trang facebook cá nhân.

Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng

Nhiều năm liền đạt danh hiệu thi đua Quyết thắng, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường An Đông (TP. Huế) luôn ra sức thi đua lập thành tích bằng phong trào, hoạt động cụ thể và thiết thực.

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua Quyết thắng
Sôi động giải chạy bộ Huasen Jogging 2024 - “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”

Sáng 30/6, tại Nghinh Lương Đình, TP. Huế, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hoạt động chạy bộ Huasen Jogging 2024 với chủ đề “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”. Hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội Thể thao vì sức khỏe cộng đồng “Hue Sport Festival 2024”.

Sôi động giải chạy bộ Huasen Jogging 2024 - “Nâng cao sức khỏe - Nâng tầm doanh nghiệp”
​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp

​Hai thanh niên bị suy thận mạn giai đoạn cuối ở Huế và Quảng Trị được “nối dài” sự sống từ tấm lòng của gia đình bệnh nhân chết não tại Phú Thọ. Hành trình vượt gần 800 km đưa tạng hiến về ghép thành công có sự chung tay của nhiều đơn vị, ban ngành.

​Hai cuộc đời mới hồi sinh nhờ nghĩa cử cao đẹp
Return to top