ClockThứ Năm, 23/07/2015 10:55

Dấu ấn thị xã trẻ

TTH - Chưa đầy 5 năm sau ngày thành lập thị xã - một chặng đường rất ngắn so với lịch sử một vùng đất, Hương Trà đã vươn lên mạnh mẽ với những thành tựu phát triển rất đáng tự hào.

Hơn 1.800 ngày của đô thị trẻ

Nói đến Hương Trà, người ta nghĩ đến một vùng đất mang nhiều dấu ấn lịch sử. Nhưng Hương Trà hôm nay còn là một đô thị mang đầy sức trẻ. Cụm công nghiệp Tứ Hạ trước đây chỉ là đồi hoang, nay trở thành khu vực sôi động với gần 10 công ty (CT), doanh nghiệp đang hoạt động; thu hút trên 2.000 lao động. Như: CT Vinatex với diện tích 66.000m2, có 15 chuyền may đã đi vào hoạt động với 950 công nhân; CT CP Phương Minh với 285 lao động; CT Coxano Trường Sơn, CT Phân hữu cơ vi sinh...
Công nghiệp Hương Trà đang ngày càng khởi sắc
Ngày trước, chỉ có thị trấn Tứ Hạ mang diện mạo đô thị, nay từ xã biển Hải Dương đến các xã vùng gò đồi Hương Bình, Bình Điền, Bình Thành và các phường nội thị Hương Toàn, Hương Vinh, Hương Xuân, Hương Văn... đều có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng; với tỷ lệ đô thị hóa đạt 60%.
Hương Trà đã sẵn sàng bắt đầu nhiệm kỳ mới từ nay đến 2020, với những mục tiêu phấn đấu cụ thể: Tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm 15,5-16,5%; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 75 triệu đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm hơn 7.000 tỷ đồng; thu ngân sách bình quân tăng trên 10%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 5% và tỷ lệ đô thị hóa đạt 75%...
Ông Phạm Hiền ở Tứ Hạ kể: “Khác nhiều với trước đây, bây giờ, không chỉ đường sá được nâng cấp, mở rộng mà nhà dân với các kiểu kiến trúc hiện đại được xây dựng ngày càng nhiều. Sự đổi thay đó khiến chúng tôi rất vui. Nhờ đó, ai cũng nỗ lực đổi mới tư duy làm kinh tế, mạnh dạn đầu tư sản xuất-kinh doanh nên đời sống ngày càng khấm khá”.
Ở thị xã trẻ Hương Trà kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ. Hệ thống giao thông được ưu tiên đầu tư trước một bước. Ngoài tuyến QL 1A được mở rộng và đầu tư hệ thống chiếu sáng, hàng loạt tuyến đường trọng điểm khác cũng được mở ra, nâng cấp để tăng thêm tính năng động, hiện đại cho các khu trung tâm của các phường. Đường Cách mạng Tháng Tám sầm uất không kém gì những đường phố lớn của các thành phố; đường Thống Nhất - khu vực hành chính tập trung của thị xã; đường sông Bồ tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp và là điểm nhấn duyên dáng cho Hương Trà; cầu Hữu Trạch hứa hẹn mang lại sự đổi thay cho khu vực phía tây thị xã... Vùng nông thôn, với mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng đã có bước phát triển khá toàn diện. Hạ tầng văn hóa - thông tin - thể thao, y tế, giáo dục và vệ sinh môi trường đô thị đang được từng bước củng cố, mở rộng, nâng cao chất lượng.
 
Để xứng tầm đô thị động lực
5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, Hương Trà đã có bước phát triển khá toàn diện. Việc tập trung mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng không chỉ tạo cho đô thị Hương Trà một diện mạo mới, điều quan trọng từ nền tảng cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh sẽ là động lực lớn để Hương Trà đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Xuân Ty, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, lạc quan: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 5 năm qua đã cải thiện rõ rệt đời sống vật chất của người dân thị xã. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 15,2%; quy mô các ngành kinh tế tăng gấp 2,03 lần so năm 2010. GRDP bình quân đầu người đạt 45,8 triệu đồng/năm, tăng gấp 1,86 lần so với 5 năm trước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2011-2015 là 5.270 tỷ đồng. Từ một nền kinh tế chủ yếu sản xuất nông nghiệp, cơ cấu kinh tế thị xã đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng “dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp”. Năm 2015, tỷ trọng các ngành dịch vụ - công nghiệp – nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế lần lượt là 45% - 44% - 11%.
Bí thư Thị ủy Trần Duy Tuyến tin tưởng: Thuận lợi cơ bản là Hương Trà đã trở thành thị xã, là đô thị động lực của tỉnh. Kinh tế có bước phát triển khá, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, mở ra cơ hội để địa phương phát triển nhanh và bền vững. Những năm tới, Hương Trà tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; phát huy dân chủ, khơi dậy sức mạnh tổng hợp của toàn dân, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phật giáo luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh

Chiều 14/5, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài cùng lãnh đạo Ban Tôn giáo tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy đã đến thăm, tặng hoa chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh nhân Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2568 – DL 2024.

Phật giáo luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh
Return to top