ClockThứ Bảy, 13/05/2023 16:04

Để phòng ngừa hiệu quả với tội phạm cướp ngân hàng

TTH - Để phòng ngừa hiệu quả tội phạm cướp ngân hàng, mọi người nên hạn chế giao dịch bằng tiền mặt; các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch phải đặc biệt quan tâm việc lắp đặt camera an ninh theo tư vấn cơ quan chuyên môn, hệ thống báo động khẩn cấp có kết nối trực tiếp lực lượng Công an… Trung tá Hồ Văn Hùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo.

Nâng cao khả năng ứng phó tình huống xảy ra trộm cắp, cướp tài sản ngân hàng

leftcenterrightdel
 Công an Thừa Thiên Huế phối hợp diễn tập phương án bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng

Trung tá Hồ Văn Hùng đã trực tiếp hành trình 12 ngày đêm tham gia phá nhanh vụ án cướp Ngân hàng BIDV ở Huế gây chấn động dư luận cả nước năm 2016. Vụ cướp này chỉ diễn ra trong vòng 12 giây và kẻ cướp đã cướp đi hơn 700 triệu đồng. Từ kinh nghiệm phá án thực tế cùng với tài liệu do Bộ Công an ban hành, ông đã cùng ban chỉ huy đơn vị, phối hợp Công an các đơn vị, địa phương tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức tập huấn và diễn tập thành công phương án bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng vừa diễn ra lần đầu tiên ở Huế ngày 23/4 vừa qua. Đây là một trong nội dung quan trọng thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an xử lý, giải quyết tình huống cấp bách xâm phạm nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội.    

Thông qua việc tập huấn và diễn tập vừa qua, Công an tỉnh và Ngân hàng Nhà nước Thừa Thiên Huế đã xây dựng cơ chế thông tin phối hợp, hợp đồng tác chiến thực hiện đúng theo phương án vận hành cơ chế theo kế hoạch của Bộ Công an đã xây dựng và chỉ đạo. Đây là dịp để đại diện các ngân hàng, cơ quan tài chính nhận thấy ưu, khuyết điểm trong công tác phòng, chống tội phạm, qua đó phát huy những kết quả đạt được, khắc phục tồn tại trong bảo đảm tài sản của mình và đặc biệt trong phòng, ngừa tội phạm cướp ngân hàng. Đồng thời, ủng hộ và đồng hành cùng lực lượng Công an trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, thậm chí tham gia cùng lực lượng Công an bắt giữ, trấn áp tội phạm khi có điều kiện. 

Theo phân tích tâm lý, tội phạm cướp ngân hàng thường có hai loại. Một là do túng quẫn về mặt tài chính, dẫn đến hành vi cướp tiền để phục vụ nhu cầu trước mắt cấp bách của cá nhân. Hai là tội phạm có xu hướng thích thể hiện, kiểu “trẻ trâu”, muốn qua việc cướp phá để gây sự chú ý. Hiện nay, đa phần tội phạm thực hiện các vụ cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng trên cả nước đều thuộc nhóm một. Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội, giao dịch trên mạng nên việc tiếp cận để mua được những vũ khí trái pháp luật hiện nay có phần dễ hơn.

Qua các phương thức, thủ đoạn, đặc điểm gây án của các đối tượng điều đầu tiên là về phía ngân hàng và các cơ quan quản lý tài sản phải hết sức tập trung vào công tác bảo vệ tài sản. Đối với các chi nhánh ngân hàng, phòng giao dịch phải đặc biệt quan tâm đến lắp đặt hệ thống camera an ninh. Quá trình lắp đặt cần phải có sự tư vấn cơ quan chuyên môn. Trong đó, có lực lượng Công an để làm sao đó phát huy tối đa hiệu quả từ vị trí lắp đặt, góc nhìn, góc quay... phát huy hiệu quả nhất trong việc ghi nhận, phát hiện và truy vết đối tượng. Song song với đó, là lắp đặt báo động khẩn cấp, kết nối trực tiếp lực lượng Công an. Khi có tình huống xảy ra, kịp thời báo lực lượng Công an thông tin nhanh nhất để triển khai các biện pháp, lực lượng bắt giữ hoặc truy xét đối tượng gây án.

Bên cạnh đó, việc sử dụng lực lượng bảo vệ đã được đào tạo, có kỹ năng nắm, hiểu biết về nghiệp vụ trong quá trình trấn áp, bắt giữ đối tượng cũng như ghi nhận thông tin, đặc điểm của đối tượng hoặc bảo vệ tài sản của cơ quan, đơn vị mình nhận bảo vệ. Ngoài ra, đối với nhân viên ngân hàng, khi xảy ra vụ cướp, nên thực hiện yêu cầu ban đầu của đối tượng, nhất là các đối tượng có sử dụng vũ khí “nóng”, có tính sát thương cao. Quá trình đối tượng lui tới trong phòng giao dịch để thực hiện hành vi cướp, chiếm đoạt tài sản; sau đó, nhanh chóng cung cấp cơ quan Công an điều tra, truy nguyên dấu vết. Điều này, rất có ý nghĩa trong quá trình truy tìm thủ phạm cướp ngân hàng.

Với nhân viên tại ngân hàng và người dân đến giao dịch, điều quan trọng nhất đó là phải cố gắng thật bình tĩnh, ghi nhớ các nhận diện của tội phạm như đội mũ gì, đi giày hay dép, đeo khẩu trang màu gì, giọng nói thế nào…? Điều này hết sức quan trọng trong công tác phá án.

Hoạt động quản lý tài chính của ngân hàng, quản lý tiền tệ cũng nên có phương pháp quản lý tài sản an toàn, tránh việc để tiền mặt quá lớn ở trên các bàn, quầy giao dịch. Điều này, dẫn đến “thu hút” đối tượng cướp tài sản, kích thích và thúc đẩy cao hơn hoạt động phạm tội. Khi có vụ việc xảy ra, hậu quả sẽ lớn hơn.

Với người dân, mọi người nên hạn chế sử dụng tiền mặt để giao dịch tại ngân hàng mà nên sử dụng hình thức thanh toán online. Nếu cần phải giao dịch tiền mặt với số lượng lớn thì nên báo trước với phía ngân hàng, sử dụng ô tô, có lực lượng bảo vệ để vận chuyển đảm bảo an ninh, an toàn.  

Bài, ảnh: TRẦN HỒNG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024, vào các ngày 26, 27, 28, 29 tháng 6. Như vậy, chỉ còn chưa đầy ba tháng nữa, các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi quan trọng đánh dấu ngưỡng cửa bước vào tương lai.

Để ôn thi các môn khoa học xã hội hiệu quả
Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại

Mặc dù được công nhận là địa phương đạt “Loại trừ sốt rét” cuối năm 2022, song tại Thừa Thiên Huế vẫn xuất hiện ca sốt rét ngoại lai trong 2 năm qua. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục duy trì các biện pháp phòng ngừa căn bệnh này từ các tuyến theo quy định của Bộ Y tế.

Giữ vững thành quả, phòng ngừa sốt rét quay trở lại
Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Một trong những giải pháp quan trọng mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy đặt ra là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) để ngăn ngừa, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) ngay từ sớm, từ xa, tránh bị động...

Kiểm tra, giám sát để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Return to top