ClockThứ Năm, 29/08/2024 06:41

Di tích và mối nguy đối mặt với mùa mưa bão

TTH - Sở hữu rất nhiều di tích như Huế được xem lợi thế phát huy giá trị văn hóa lịch sử. Thế nhưng, để bảo vệ những di tích này là chuyện không hề đơn giản, trong đó có việc đối mặt với thách thức do thời tiết khắt nghiệt, thiên tai bất thường vào cuối năm.

Mưa bão, lũ lụt đe dọa di tíchChống xuống cấp cho di tích sau mùa mưa bão

 Một góc không gian Di tích Nhà lưu niệm Phan Bội Châu với mái tranh nên gặp nguy cơ hư hỏng cao khi mùa mưa bão đến

Ngoài Quần thể di tích Cố đô Huế, hầu hết các di tích trên địa bàn tỉnh được bàn giao cho Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế phối hợp các địa phương trông coi và quản lý. Những tháng cuối năm, đơn vị này khá tất bật với việc chằng chống cho di tích, chuẩn bị chống chọi với mưa bão. Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đến thời điểm này được giao trực tiếp quản lý 14 di tích; trong đó, phải kể đến các di tích nổi tiếng, như Tháp Chăm Phú Diên, Khu chứng tích Lao Thừa Phủ, Địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế, di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên, Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Chí Diểu, di tích Chín Hầm, Nhà lưu niệm Phan Bội Châu…

Ngoài việc khai thác giá trị lịch sử, văn hóa của di tích, việc bảo vệ di tích, trong đó có công tác phòng, chống thiên tai tránh gây ảnh hưởng đến di tích được đặt ra. Ngoài cắt tỉa cây xanh trong vùng di tích được tổ chức thường xuyên, thời điểm những tháng cuối năm nguy cơ thiên tai bất thường nên việc chằng chống di tích luôn được bảo tàng ưu tiên hàng đầu. Theo lãnh đạo Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế, hầu hết di tích thuộc sự quản lý của đơn vị là những công trình có giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, với niên đại hàng trăm năm, nên thường xuyên đối diện với nguy cơ bị ngập lụt và hư hại mỗi khi đến mùa mưa bão như tình trạng thấm, dột, rêu mốc, trôi truột mái ngói lợp…

Thường sau mỗi mùa mưa bão, các di tích bị hứng chịu những đợt lũ nặng nề. Khi lũ rút, các công trình kiến trúc gỗ, gạch… đối mặt với nguy cơ bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là ẩm thấp, mối mọt, hư hỏng các bờ mái, kết cấu gỗ, vách, tường chịu lực, hệ thống hạ tầng, hư hỏng nguồn điện, hệ thống cây xanh. “Mưa bão đã gây hư hỏng hệ thống mái tranh tại Nhà lưu niệm Phan Bội Châu, sạt lở đất tại di tích Địa đạo Khu ủy Trị Thiên Huế. Hay như tình trạng cát bay, xâm thực nước biển, gây hư hỏng kết cấu gạch, han rỉ nhà bao che tại di tích Tháp Chăm Phú Diên. Ngoài ra, nhiều di tích khác cũng bị ngập úng cục bộ…”, ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế dẫn chứng về những nỗi lo mà các di tích phải đối mặt.

Các di tích thuộc sự quản lý của đơn vị nhưng lại nằm ở nhiều địa bàn khác nhau, từ TP. Huế cho đến các huyện, thị. Dù được đầu tư tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp nhưng vẫn còn di tích thiếu sự quan tâm nên đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại. “Trải qua các biến cố lịch sử, xã hội, sự bào mòn, hủy hoại của thiên nhiên nên phần lớn các di tích do đơn vị trực tiếp quản lý đã bị xuống cấp, chưa được tu bổ, tôn tạo kịp thời. Địa bàn phân bổ các di tích trải rộng, trong khi lực lượng, nguồn kinh phí có hạn nên công tác bảo vệ các di tích còn nhiều khó khăn”, ông Lộc nói. Cũng theo ông Lộc, khó khăn nữa đó là thủ tục trùng tu di tích, nguồn kinh phí để tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích cũng là bài toán đòi hỏi có giải pháp khắc phục hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững giá trị di sản.

Người đứng đầu Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế cho biết thêm, trong giai đoạn 2021 -  2023 đã có Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc hỗ trợ đầu tư bảo quản, tu bổ, phục hồi các di tích đã được xếp hạng (nằm ngoài Quần thể di tích Cố đô Huế) và Quyết định của UBND tỉnh về điều chỉnh phân cấp quản lý di tích đã được xếp hạng trên địa bàn tỉnh. Ngoài các di tích được đầu tư tu bổ, tôn tạo, chống xuống cấp đã phát huy được hiệu quả, vẫn còn một số di tích nằm trong danh mục đầu tư chưa được quan tâm bố trí vốn. Vì thế mong muốn trong thời gian sớm nhất sẽ được đầu tư tu bổ, tôn tạo.

Có những tổn hại diễn ra âm thầm do thiên tai

Báo cáo biến đổi khí hậu của UBND tỉnh những năm qua nhận định, bão, áp thấp thiệt đới, hạn hán, nắng nóng, mưa lớn, lũ, lụt là các loại hình thiên tai tác động nghiêm trọng đối với tỉnh. Trong đó, cường độ và tần suất thiên tai tăng giảm thất thường.

Theo TS. Huỳnh Thị Anh Vân - nguyên Giám đốc Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, trong bối cảnh ấy các công trình kiến trúc lịch sử ở Huế vốn được làm bằng các loại vật liệu truyền thống như gỗ, vôi vữa, là những đối tượng dễ bị hủy hoại ở nhiều mức độ khác nhau, do tác động trực tiếp hay gián tiếp từ các hình thái khác nhau của thời tiết, hoặc từ những yếu tố khác nảy sinh trong quá trình thiên tai diễn ra như nấm mốc, côn trùng…

Sự tổn hại có thể nhận biết ngay bằng mắt thường do công trình bị gãy đổ, sạt lở, lún sụt, nhưng cũng có những tổn hại diễn ra âm thầm trong kết cấu của công trình.

 

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đảm bảo an toàn thi công mùa mưa bão

Các chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu đang thi công công trình vùng ven biển, đầm phá cần có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và vật tư trong thời điểm ảnh hưởng của bão số 3.

Đảm bảo an toàn thi công mùa mưa bão
Hoàn thành tu bổ, tôn tạo di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Chào mừng ngày kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), Chương trình khánh thành và bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng do Hội Nhà báo Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đồng tổ chức sẽ được diễn ra vào sáng 9/8/2024 tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Hoàn thành tu bổ, tôn tạo di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Khánh Hòa ấn tượng về chuyển đổi số và bảo tồn di tích của Thừa Thiên Huế

Ngày 17/7, trong khuôn khổ chuyến công tác đến tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác của tỉnh Khánh Hòa do ông Nguyễn Hải Ninh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến thăm Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Thừa Thiên Huế về chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh. Cùng đi có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phan Xuân Toàn.

Khánh Hòa ấn tượng về chuyển đổi số và bảo tồn di tích của Thừa Thiên Huế
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế

Nhiều hộ dân ảnh hưởng bởi Dự án (DA) di dời dân cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) khu vực I di tích Kinh thành Huế dù đã nhận đất tái định cư (TĐC) và tiền bồi thường, nhưng vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế

TIN MỚI

Return to top