ClockThứ Tư, 08/02/2023 06:06

Điểm nhấn thi đua từ Liên đoàn Lao động tỉnh

TTH - Bám sát chỉ tiêu, rốt ráo triển khai nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua. Năm 2022, LĐLĐ tỉnh vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Rút kinh nghiệm công tác chỉ đạo Đại hội điểm Công đoàn cơ sởNiềm vui “Mái ấm Công đoàn”Trao 500 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh nhận cờ thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Vượt gần 157% chỉ tiêu phát triển đoàn viên

Năm vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam phân bổ cho LĐLĐ tỉnh phát triển mới 2.000 đoàn viên công đoàn. Kết quả, LĐLĐ tỉnh phát triển được 5.137 đoàn viên mới, đạt 256,8%, vượt 156,8% chỉ tiêu; thể hiện sự nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua của LĐLĐ tỉnh.

Theo ông Trần Quang Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh, trong hoạt động công đoàn, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ sống còn, then chốt. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh luôn tập trung thực hiện.

Từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh rà soát nắm chắc tình hình doanh nghiệp (DN); sự biến động lao động và đoàn viên công đoàn trong DN. Chủ động tiếp cận, gặp gỡ, trao đổi, tuyên truyền với chủ DN; tổ chức các hoạt động chăm lo, tham gia giải quyết kịp thời những nguyện vọng, nhu cầu hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là ở những DN đã có tổ chức công đoàn nhằm tạo sự lan tỏa, để bản thân người sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) thấy được vai trò cần thiết khi có tổ chức công đoàn.

Đồng thời, chỉ đạo Ban Tổ chức Kiểm tra LĐLĐ tỉnh hỗ trợ kịp thời, cùng với công đoàn cấp trên trực tiếp về cơ sở vận động, phát triển đoàn viên tại cơ sở. Cụ thể, phối hợp biên soạn tài liệu tuyên truyền phát triển đoàn viên đến các cấp công đoàn, tham mưu tổ chức các lớp đào tạo về kỹ năng vận động, thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên đến cán bộ công đoàn các cấp.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS cho các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, coi đây là chỉ tiêu cứng trong đánh giá xếp loại thi đua.

Công đoàn Khu Kinh tế, công nghiệp (KTCN) tỉnh được phân bổ chỉ tiêu phát triển đoàn viên mới cao nhất so với các đơn vị trong toàn tỉnh, với 2.500 đoàn viên. Song, Công đoàn Khu KTCN tỉnh phát triển mới vượt chỉ tiêu với 3.197 đoàn viên.

Bà Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu KTCN tỉnh cho biết, đơn vị đã phối hợp tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở tại DN, giúp các tổ công đoàn trong các DN đổi mới hình thức sinh hoạt, thu hút công nhân tham gia. “Tổ chức hoạt động xã hội từ thiện, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động các câu lạc bộ cũng là cách được các CĐCS thuộc Công đoàn Khu KTCN tỉnh áp dụng để phát triển đoàn viên”, bà Lê Thị Thu Nam cho biết.

Trong khi đó, để vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên, LĐLĐ TP. Huế đã phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố kịp thời nắm bắt số lượng các DN mới thành lập để tuyên truyền, vận động hiệu quả.

Đồng hành chăm lo

Ngoài kết quả nổi bật trong phát triển đoàn viên, năm 2022, LĐLĐ tỉnh còn vượt nhiều chỉ tiêu khác, trong đó có nhiều chỉ tiêu khó như thành lập CĐCS trong DN, nâng chất lượng bữa ăn ca cho công nhân. Hoạt động chăm lo của các cấp công đoàn cũng tạo được điểm nhấn. 

Bà Lê Thị Thu Nam cho biết, chương trình  “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” được Công đoàn Khu KTCN tỉnh ký kết trong năm 2022 đến nay vẫn còn giá trị. Đó là, Công đoàn Khu KTCN tỉnh ký kết với 5 đơn vị gồm: Công ty MobiFone Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH Hoàng Long; Công ty TNHH  MTV TM DV Ngọc Yến; Công ty TNHH Dược phẩm Thuận Thảo và Công ty Sơn Hoàng Gia, giảm giá cho công nhân từ 5% - 50% so với giá niêm yết trên thị trường tùy vào từng loại sản phẩm.

Bà Nam thông tin, đây là những công ty chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày như thực phẩm, dụng cụ học tập... vì vậy có phiếu giảm giá sẽ rất có lợi cho đoàn viên, NLĐ.

“Đến thời điểm hiện tại hơn một ngàn thùng sữa non Nutifood, giảm giá 40% đã đến tay đoàn viên, NLĐ thuộc Công đoàn Khu KTCN tỉnh”, bà Nam nói.

Theo ông Trần Quang Vinh, đơn vị đang ký với 8 đối tác thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ với tổng số kinh phí ước tính hàng tỷ đồng; hiện đang tiếp tục vận động, phối hợp ký kết với các đối tác mới để tăng cường phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ, chào mừng đại hội công đoàn các cấp.

Ông Vinh cho biết, năm 2022, có hơn 71 ngàn đoàn viên, NLĐ được công đoàn hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà với tổng kinh phí là 21,7 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ sửa chữa và xây dựng mới 38 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng; giải ngân 16 dự án vay với số tiền 16 tỷ đồng cho 800 lao động để phát triển kinh tế gia đình, tăng thêm thu nhập.

Năm nay, các cấp công đoàn từ tỉnh đến cơ sở ra sức thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp, chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa theo hướng rõ số lượng, rõ cách thức triển khai; kết quả thi đua phải cân đo, đong đếm được. Trong đó, tập trung thực hiện các chỉ tiêu bảo vệ quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ như ký mới thỏa ước lao động tập thể DN có tổ chức công đoàn; đề xuất, thương lượng bữa ăn ca cho công nhân; thi đua lao động sản xuất hiệu quả.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, ngay sau Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946 – 6/1/2026).

Lễ Phát động thi đua kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam
Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới

Sáng 14/3, tại Quảng Trị, Cụm Thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ (Cụm) tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Chủ trì hội nghị có các ông: Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (Cụm trưởng); Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (Cụm phó).

Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới

TIN MỚI

Return to top