ClockThứ Bảy, 06/01/2024 13:02

Đổi mới hơn nữa cách truyền đạt, nắm bắt thông tin

TTH - Việc nắm thông tin, dự báo tình hình liên quan đến vấn đề, vụ việc phức tạp, nhạy cảm ở cơ sở có thời điểm còn hạn chế; năng lực đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu… Đó là thực tế mà Ban Tuyên giáo (TG) Tỉnh ủy cũng như những người làm công tác TG trong tỉnh thẳng thắn nhìn nhận để từ đó có những khắc phục, thực hiện tốt hơn nữa chức trách, nhiệm vụ được giao.

Người dân Phú Vang đề nghị nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông nông thôn xuống cấp Công tác dư luận xã hội - kênh thông tin phản biện quan trọng

 UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Khánh Hùng tặng hoa các thí sinh tham gia Hội thi giảng viên lý luận, chính trị giỏi

Thông tin cần nhanh, kịp thời hơn

Đội ngũ làm công tác TG trên địa bàn tỉnh luôn chủ động bắm nắm địa bàn để kịp thời tham mưu, định hướng thông tin dư luận xã hội và đã đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, từ thực tế công tác vẫn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục.

Trưởng ban TG Huyện ủy Phong Điền - Trần Quang Cườm thẳng thắn, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên trong tỉnh hiện nay chậm nắm bắt thông tin.

Nếu nắm bắt và truyền đạt thông tin, nhất là các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Đảng bộ tỉnh và các cấp thì cũng đã quá muộn, thông tin đã được nhiều người biết. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, các thông tin mà đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cung cấp cần phải nhanh nhạy, kịp thời hơn.

Không ít ý kiến cho rằng, dự báo tình hình là việc rất quan trọng và cần thiết đối với những người làm công tác TG của Đảng, nhưng vấn đề này còn là khâu yếu, nhất là những vấn đề nổi cộm, phức tạp xảy ra tại cơ sở.

Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản “điểm tên” các dự án (DA) có thể xảy ra khiếu kiện phức tạp liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các DA: Đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế; mở rộng QL1A (đoạn từ Km791A+500 – Km848+875 qua tỉnh Thừa thiên Huế); mặt bằng KCN Phong Điền Viglacera; khu du lịch - dịch vụ ở huyện Phú Lộc, Phú Vang; các DA tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; cao tốc Bắc - Nam (đoạn Cam Lộ - La Sơn); DA Green City; cầu vượt sông Hương trên đường Nguyễn Hoàng; đường ven biển Thuận An; khu tái định cư Hồ Văn Đỗ; đường vành đai 3; chỉnh trang đường Bà Triệu...

Trước thực tế này, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc là đương nhiên, nhưng với đội ngũ làm công tác TG trong toàn tỉnh cần đặc biệt tăng cường phối hợp, bắm nắm cơ sở, nắm bắt thêm tình hình dư luận xã hội, để chủ động hơn trong công tác tham mưu, đề xuất, tránh để tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Khó khăn mà Ban TG Tỉnh ủy chỉ rõ trong thực hiện công tác TG năm 2023 là, việc cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng ở các cấp cơ sở có lúc, có nơi chưa kịp thời; việc phối hợp chỉ đạo cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí đối với những vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm chậm, chưa đầy đủ, chính xác; phối hợp đấu tranh thông tin xấu, độc trên không gian mạng hiệu quả chưa cao…

Một trong những nguyên nhân mà Phó Trưởng ban Thường trực Ban TG Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Phương cũng như ngành TG trong tỉnh nhận thấy đó là, năng lực của đội ngũ làm công tác tư tưởng, thông tin, tuyên truyền còn hạn chế; chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới hiện nay.

Theo ông Trần Quang Cườm, Trưởng ban TG Huyện ủy Phong Điền, cần phải thay đổi cách thức tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng trong đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của tỉnh. Đó là, nói ngắn, nói những cái mới, điểm nhấn, điểm cốt lõi, cái mà ít người biết để việc tuyên truyền, định hướng được tốt hơn.

Có tình trạng, trên bục thì báo cáo viên truyền đạt nghị quyết, dưới thì người được truyền đạt nói chuyện, sử dụng điện thoại, làm việc riêng hoặc bỏ ra ngoài, dẫn đến buổi truyền đạt thiếu nghiêm túc.  

Chủ động, kịp thời hơn nữa

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và thời gian tới mà ngành TG trong toàn tỉnh xác định đó là, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, dư luận xã hội.

Nhiều giải pháp tháo gỡ đã được đặt ra, nhưng vấn đề cốt lõi vẫn là, ngoài đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, hướng mạnh về cơ sở, cần bám sát sự chỉ đạo của Ban TG Trung ương, Ban TG Tỉnh ủy và các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nội dung tuyên truyền cần ngắn gọn, dễ hiểu; tạo sự chủ động cao hơn trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Ban TG các cấp tiếp tục chủ động hơn nữa trong bám sát thực tiễn, đổi mới phương thức nắm bắt, điều tra dư luận xã hội; nghiên cứu, tổng hợp, phản ánh kịp thời, khách quan những vấn đề bức xúc trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân để tham mưu cấp ủy xử lý, giải quyết nhanh, dứt điểm từng vụ việc, vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm.

Chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác TG năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định, ngành TG trong tỉnh phải thật sự đổi mới, nâng cao năng lực, vị thế trong công tác xây dựng Đảng toàn tỉnh; ngoài nhiệm vụ tổng kết, ban TG các cấp cần đổi mới cách thức về tổ chức hội nghị, triển khai truyền đạt chỉ thị, nghị quyết; phải nhìn nhận thực tế sự thật tồn tại, khó khăn để tập trung tháo gỡ; tự trang bị những kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện mình hơn.

Ngành TG toàn tỉnh phải không ngừng nỗ lực cố gắng, phát huy tốt hơn nữa vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình; nắm bắt dư luận xã hội từ sớm, từ xa để tuyên truyền, tham mưu định hướng dư luận; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, sớm đưa cả tỉnh trở thành thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top