ClockThứ Bảy, 19/08/2023 13:34

“Dòng họ Hoàng Văn 3 kỷ cương”

TTH - Kỷ cương trong gia đình, kỷ cương trong dòng họ và kỷ cương ngoài xã hội, đó chính là những nét nổi bật của mô hình “Dòng họ Hoàng Văn 3 kỷ cương” xã Phú Mỹ (Phú Vang).

“Đường tàu - Đường hoa”Đảm bảo an ninh, trật tự giữa Thừa Thiên Huế với Sê Kông, Salavan

leftcenterrightdel
 Ra mắt mô hình dòng họ “Hoàng Văn 3 kỷ cương”

Họ Hoàng Văn là một trong những họ lớn tại xã Phú Mỹ. Các thành viên trong dòng họ luôn đoàn kết, thống nhất, chăm lo sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Năm 2018, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” xã Phú Mỹ ra mắt mô hình “Dòng họ Hoàng Văn 3 kỷ cương”.

Để phát huy hiệu quả mô hình theo quy ước của dòng họ, những người đứng đầu các nhánh, phái, bậc cao niên phải gương mẫu, nòng cốt đi đầu trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT); thật sự là chỗ dựa tin cậy để người dân trong họ kính trọng và học hỏi. Đối với mỗi gia đình thì các bậc cha mẹ phải chịu trách nhiệm trước họ tộc về những việc làm sai trái, vi phạm pháp luật của các thành viên trong gia đình và người thân. Mỗi cá nhân phải tự cam kết không vi phạm pháp luật và thực hiện nghiêm túc các quy ước dòng họ đề ra, không mê tín dị đoan, bài trừ các hủ tục lạc hậu, phòng, chống tệ nạn xã hội.

Ông Hoàng Văn Hưởng, Trưởng ban điều hành mô hình “Dòng họ Hoàng Văn 3 kỷ cương” cho biết, thông qua các buổi hiệp kỵ, gặp mặt gia đình, chúng tôi giáo dục, răn dạy con cháu bằng những quy ước của dòng họ. Đó là, sống có trách nhiệm với họ tộc, gia đình và xã hội; chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không để xảy ra các vấn đề liên quan đến tình hình ANTT.

Điểm sáng của dòng họ Hoàng Văn đó là xây dựng và phát huy truyền thống dòng họ khuyến học. Mỗi gia đình, phái chi dòng họ Hoàng Văn bên cạnh luôn giáo dục răn dạy con cháu sống và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước thì, phải không ngừng nỗ lực trong lao động, học tập vươn lên trong cuộc sống.

Để động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho con cháu học tập ngày càng tiến bộ trở thành con ngoan, trò giỏi, không có cháu nào vi phạm pháp luật, họ Hoàng Văn đã xây dựng quỹ khuyến học, trao hàng trăm triệu đồng cho hơn 1.000 lượt con cháu.

Chính từ những việc làm thiết thực, ý nghĩa này mà không ít con cháu trong dòng họ Hoàng Văn đạt được nhiều thành tích cao trong học tập, một số cháu đỗ đạt vào các trường chất lượng.

Em Hoàng Thị Thanh Thúy, con cháu dòng họ Hoàng Văn chia sẻ, trong quá trình học tập, em luôn nỗ lực để đạt được kết quả tốt. Bên cạnh đó, em luôn nhận được sự quan tâm của ông bà, các bậc tiền bối trong dòng họ Hoàng. Chính những sự quan tâm đó đã tiếp thêm cho em động lực học tập tốt và đạt được kết quả cao.

Kỷ cương trong gia đình, kỷ cương trong dòng họ và kỷ cương ngoài xã hội là những quy ước mà trong thời gian qua dòng họ Hoàng Văn đều đạt. Minh chứng rõ nét cho vấn đề này chính là sự đồng thuận của dòng họ trong giải quyết các vấn đề nảy sinh liên quan đến đời sống xã hội.

Tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An đi ngang qua thôn Mong An, xã Phú Mỹ - nơi có hàng trăm hộ gia đình dòng họ Hoàng Văn sinh sống. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và nhất là phát huy vai trò dòng họ 3 kỷ cương, những bậc tiền bối, người có uy tín trong dòng họ đã vận động, kêu gọi các hộ gia đình bàn giao mặt bằng một cách nhanh nhất để công trình thi công đúng tiến độ.

Việc tự phòng, tự quản, tự hòa giải để cùng nhau giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT và đời sống xã hội của dòng họ “Hoàng Văn 3 kỷ cương” đã thực sự mang lại hiệu quả góp phần giữ vững cuộc sống bình yên, xã hội an toàn trên vùng quê Mong An, xã Phú Mỹ.

Mong rằng, không chỉ dòng họ Hoàng Văn mà mỗi gia đình trong các dòng họ khác trong toàn tỉnh cần nhân rộng mô hình này; phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng đi vào chiều sâu; góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn.

Bài, ảnh: BÌNH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yêu thương giản đơn

Tôi thường ngồi làm việc ở quán cà phê nhỏ bên trong Thành Nội, nơi đây mỗi sáng thường đón hai vị khách đặc biệt. Đó là đôi vợ chồng đã ngoài tám mươi tuổi. Người chồng có dáng đi tập tễnh do di chứng của một lần tai biến, còn người vợ bị điếc nhẹ. Họ thường đến quán uống cà phê sau khi hoàn thành cuốc đi dạo bộ mỗi buổi sáng.

Yêu thương giản đơn
Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 bởi những lợi ích mà nó mang lại cho cá nhân người thụ hưởng. Vì vậy, BHXH tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ người nhận trợ cấp và lương hưu qua thẻ ATM, hướng tới xây dựng thành công Chính phủ số, đồng thời tránh rủi ro trong bảo quản tiền mặt, thuận tiện trong chi tiêu và giảm nguy cơ tiếp xúc không an toàn.

Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt
Cha mẹ đồng hành cùng con

Nằm trong chuỗi hoạt động Ngày hội “Phụ nữ Thừa Thiên Huế trên hành trình khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số”, chiều 28/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Ngày hội “Cha mẹ đồng hành cùng con” năm 2024.

Cha mẹ đồng hành cùng con

TIN MỚI

Return to top