Đại Nội, điểm đến làm nên thương hiệu du lịch Huế. Ảnh: Thanh Toàn
Thật ra, cụm từ này không hề mới mẻ đối với một vùng du lịch trọng điểm như Huế. Tôi tin người ta đã gọi tên nó rất, rất nhiều lần trong các bài báo, bản báo cáo hay các cuộc chuyện trò, trao đổi. Tuy nhiên, nếu được hỏi về một điều gì đó cụ thể của thương hiệu này, hẳn sẽ không ít người lúng túng. Có lẽ đây cũng là điều dễ hiểu khi thương hiệu điểm đến là một tập hợp bao gồm rất nhiều yếu tố. Người ta có thể nhận diện nó dựa trên những cảm quan về không gian, cảnh quan thiên nhiên; hệ thống di tích, di sản văn hóa; cơ sở hạ tầng dịch vụ và các nhóm sản phẩm phục vụ cho du lịch; là cốt cách, phong thái nhưng cũng có thể là người dân ở tư cách chủ thể với những ứng xử đi kèm...Vấn đề là ở chỗ, tất cả những yếu tố này hiện hữu trong một chỉnh thể thống nhất như thế nào? Chúng vừa có mối quan hệ tương hỗ với nhau, vừa có thể hoạt động độc lập ra sao? Điểm riêng và tính khác biệt của điểm đến ấy là gì và tất cả những điều này sẽ quyết định việc lựa chọn của du khách khi được chào tour, giới thiệu sản phẩm hay tự họ tìm kiếm trên các kênh thông tin, quảng bá.
Phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đặc thù theo hướng văn hóa di sản, tâm linh, nghỉ dưỡng, hội thảo, du lịch sinh thái và các loại hình du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa bản địa, bảo vệ môi trường sinh thái... là quan điểm chủ đạo về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thừa Thiên Huế. Bên cạnh việc xác định đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng khai thác mọi nguồn lực và phát huy được thế mạnh của các thành phần kinh tế, đã có hẳn một yêu cầu mới về việc đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch. Yêu cầu này đặt ra với những xác lập cụ thể để vận hành ngành công nghiệp không khói theo quy luật kinh tế thị trường, có sự chỉ đạo, giám sát của các cơ quan chức năng. Quan trọng hơn là việc phải tập trung xây dựng các chính sách đột phá trong phát triển du lịch, với ưu tiên hàng đầu về kêu gọi đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất. Quảng bá du lịch và triển khai bộ quy tắc ứng xử du lịch trong hoạt động du lịch là những việc đi kèm, một cách nhất thiết để xây dựng được một môi trường du lịch thân thiện, văn hóa và an ninh.
Các festival làm nên thương hiệu du lịch Huế. Ảnh: Tâm Huệ
Theo cách mà chúng tôi hiểu, những điều này là phần cứng, là phần bao trùm các hoạt động để tạo ra một phương thức thống nhất trong chỉnh thể, hướng tới sự phát triển chung. Còn những phần việc cụ thể, tích hợp trong phương thức này là điều kiện đủ để tạo ra một sự thay đổi toàn diện trong chuyển động theo hướng tích cực hơn. Và có lẽ, đây cũng là “thị phần” để mỗi chủ thể xác lập hướng đi cho mình khi tham gia vào thị trường du lịch, bằng những phân khúc sản phẩm riêng, gói sản phẩm riêng.
Nếu có ai đó đặt lại vấn đề, rằng thương hiệu điểm đến nơi bạn đang sống là gì, tôi tin sẽ có nhiều cách trả lời, tùy từng cương vị, góc nhìn và đối tượng khác nhau. Vấn đề là, khi xây dựng và hình thành được, thương hiệu du lịch điểm đến sẽ mang lại nguồn lợi gì, như thế nào cho người dân và cộng đồng trong mối quan hệ và tác động qua lại của nó. Quan trọng hơn là thương hiệu điểm đến ấy phải được xây dựng dựa trên những tiêu chí của bản sắc và tính bền vững.
Minh Hà