ClockThứ Sáu, 31/05/2024 06:04

Gom nhặt để lan tỏa

TTH - Gom nhặt từng việc làm tốt, từng cách làm hay từ mỗi cá nhân, tập thể rồi nhân rộng và lan tỏa phong trào học tập và làm theo lời Bác trong các cấp công đoàn.

Linh hoạt, thiết thực trong học tập và làm theo BácHọc tập và làm theo Bác trong lực lượng vũ trangXác định việc làm cụ thể trong học tập, làm theo Bác

Khởi công mái ấm công đoàn cho đoàn viên công đoàn 

Hơn cả trách nhiệm

Đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Vico Silica (Phong Điền) là kiêm nhiệm, song anh Nguyễn Thế Hùng luôn làm tròn vai bằng tất cả tấm lòng và tâm huyết. Gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ), anh đã xây dựng được kế hoạch thương lượng, ký kết bổ sung các điều khoản có lợi cho NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể. Đoàn viên, NLĐ Công ty TNHH MTV Vico Silica được hưởng nhiều phúc lợi cao hơn nhiều so với luật định.

 Trước những hoàn cảnh không may NLĐ gặp phải, anh tìm cách giúp đỡ kịp thời. Anh Hùng thay mặt công đoàn công ty vận động quyên góp, hỗ trợ kịp thời gia đình Nguyễn Văn Định đau ốm dài ngày 10,5 triệu đồng; hỗ trợ anh Nguyễn Văn Tuân bị bệnh hiểm nghèo 10,5 triệu đồng. Tháng 4 vừa qua, anh cũng vận động hỗ trợ cho đoàn viên Nguyễn Văn Cường không may bị tai nạn hơn 10 triệu đồng. Đồng thời, làm hồ sơ để anh Cường được nhận hỗ trợ 5 triệu đồng từ chương trình “Điều ước đoàn viên” của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Khi anh Hồ Anh Tuấn và chị Hồ Xuân Tâm đang làm việc tại công ty thì phát hiện bệnh hiểm nghèo phải nghỉ việc, hay trường hợp anh Trần Đức Hùng đột ngột qua đời do bạo bệnh, anh Nguyễn Thế Hùng lại tìm cách đồng hành. Đây là những gia đình vốn có hoàn cảnh rất khó khăn, đều có con nhỏ, đang tuổi ăn học. Làm sao để giúp đỡ các con của anh Tuấn, chị Tâm và anh Đức là điều anh Nguyễn Thế Hùng trăn trở. “Chia sẻ trăn trở của mình, tôi được giám đốc công ty và đoàn viên, NLĐ ủng hộ. Vậy là, kế hoạch hỗ trợ 6 em nhỏ của ba gia đình không may mắn được triển khai, mỗi em mỗi tháng được hỗ trợ 5 trăm ngàn đồng cho đến khi 18 tuổi. Nguồn kinh phí từ công đoàn và công ty”, anh Hùng tâm sự.

Không chỉ là giáo viên Trường THCS Đại Lộc (xã Lộc An, huyện Phú Lộc), cô Hoàng Thị Mai Hương còn được nhiều người biết đến với tấm lòng bao dung, kết nối tiếp sức cho nhiều học sinh nghèo hiếu học.

Giờ lên lớp, cô Hương không chỉ truyền đạt kiến thức, cô còn dành thời gian gần gũi, lắng nghe các em học sinh. Khi biết những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, cô tìm cách chia sẻ. Thứ Bảy, Chủ nhật, cô Hương lặn lội lần tìm các địa chỉ về thăm các em. Mỗi lần đi, cô giáo có tấm lòng nhân hậu lại chứng kiến thêm nhiều hoàn cảnh đáng thương. Đó là những em con hộ nghèo lại bị bệnh tim bẩm sinh. Hơn 10 em mồ côi cha mẹ. Rồi có những em đậu đại học nhưng không có tiền để theo đuổi ước mơ... Cô Hương tìm cách kết nối vận động. Những hoàn cảnh cô chia sẻ đều lay động tấm lòng của những mạnh thường quân, nhà hảo tâm. Hầu hết các em đều được nhận hỗ trợ “dài hơi”. Điểm qua, có sinh viên Trương Đức Phúc, mỗi năm được hỗ trợ 25 triệu đồng trong thời gian 7 năm để theo ước mơ làm bác sĩ; sinh viên Trương Thị Mỹ Duyên được hỗ trợ 15 triệu đồng trong suốt bốn năm đại học...

Anh Hùng, cô Hương là 2 trong 40 cá nhân tiêu biểu vừa được LĐLĐ tỉnh tuyên dương điển hình về học tập và làm theo lời Bác giai đoạn 2021 – 2023.

Lắng nghe, chia sẻ

Mong muốn nuôi con bằng sữa mẹ của chị Châu Thị Trinh, Công ty TNHH HBI Huế (KCN Phú Bài, Hương Thủy) được thực hiện khi công ty bố trí phòng vắt sữa mẹ, với đầy đủ dụng cụ từ máy hút sữa, bình chứa, tủ lạnh… giúp chị dễ dàng lưu trữ lại lượng sữa trong ngày để mang về cho con. “Nhờ có phòng vắt, trữ sữa đạt chuẩn, tôi có điều kiện nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Vừa tốt cho con vừa tiết kiệm cho mẹ”, chị Trinh bộc bạch.

 Bà Ngô Sâm, đại diện ban nữ công Công đoàn Công ty HBI cho biết, 79% NLĐ của công ty là nữ, trong đó phần lớn đang độ tuổi sinh đẻ. Nên xây dựng được mô hình gì hỗ trợ được cho lao động nữ, công đoàn đều chủ động phối hợp với công ty để thực hiện. “Chúng tôi còn có nhà để xe riêng cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, giúp họ dễ dàng di chuyển. Công ty còn có trạm sửa xe máy miễn phí cho toàn thể người lao động”, bà Sâm cho biết.

Theo bà Trần Thị Minh Nguyệt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang thoát tư duy mang tính "thăm nom hiếu hỉ". Tổ chức công đoàn bám cơ sở lắng nghe, chia sẻ, bảo vệ và chăm lo cho NLĐ toàn diện hơn về mọi mặt.

Hiện LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với trên 30 DN đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi đến đoàn viên, NLĐ, cam kết giảm từ 15% đến 30% so với giá niêm yết cho đoàn viên công đoàn khi mua sản phẩm. Chương trình “Điều ước đoàn viên” giúp những mong muốn đời thường của công nhân lao động thành hiện thực như: khám sức khỏe miễn phí cho công nhân lao động; hỗ trợ điều trị cho đoàn viên ốm đau dài ngày…

“Gần đây, chúng tôi tổ chức các diễn đàn đối thoại với chủ tịch UBND tỉnh và các ban ngành; tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về các chính sách bảo hiểm xã hội, về lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu, về tăng thời gian làm thêm, tiền lương làm thêm giờ… để tham gia vào việc sửa đổi Bộ luật Lao động, nhằm bảo vệ NLĐ bằng những cơ sở pháp lý”, bà Nguyệt cho biết.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng qua các phong trào

Với mục tiêu xây dựng thành phố “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”, “Thành phố không ma túy, trộm cướp, trẻ em thất học”, Thành ủy Huế đã và đang triển khai có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và tạo diện mạo đô thị Huế ngày càng khởi sắc, sáng - xanh - sạch - đẹp.

Hiệu ứng qua các phong trào
Tạo được sự đồng thuận trong dân

Hướng về người nghèo, giúp đỡ các gia đình khó khăn; “Nói đi đôi với làm”, đi đầu trong các phong trào... đó là cách Ủy ban Mặt trận Tổ (MTTQ) Việt Nam xã Phú Dương, TP. Huế xây dựng niềm tin, sự đồng thuận trong dân.

Tạo được sự đồng thuận trong dân
Bám sát nhiệm vụ chuyên môn

Cô Nguyễn Thị Loan, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Số 1 Hương Chữ (Hương Trà) vừa vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023.

Bám sát nhiệm vụ chuyên môn
Linh hoạt, thiết thực trong học tập và làm theo Bác

Mỗi địa phương, đơn vị ở TX. Hương Trà có mỗi cách khác nhau trong việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhưng tựu chung là các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên đã thật sự gần dân, lấy việc chăm lo đời sống người dân làm thước đo đánh giá.

Linh hoạt, thiết thực trong học tập và làm theo Bác
Học tập và làm theo Bác trong lực lượng vũ trang

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã kết hợp chặt chẽ giữa học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Từ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Học tập và làm theo Bác trong lực lượng vũ trang

TIN MỚI

Return to top