ClockChủ Nhật, 26/12/2021 13:49

Hai chỉ số đáng suy nghĩ

TTH - “Phải làm sao tất cả học sinh Việt Nam biết cầm đến tờ báo Văn nghệ, một cuốn sách văn học mà đọc. 11 triệu cán bộ của mình cũng phải đọc sách…” là ý kiến của nhà phê bình Ngô Thảo tại hội thảo khoa học toàn quốc “Văn học nghệ thuật với những vấn đề quan trọng, cấp thiết của đất nước hôm nay”, được tổ chức vào trung tuần tháng 12 vừa qua.

Có thể “tờ báo văn nghệ” ở đây mới chỉ là một góc nhìn mang tính đại diện, nhưng việc “phải đọc sách” chắc chắn đã là một con số cụ thể, được đề nghị một cách cụ thể. Việc đọc sách và văn hóa đọc lâu nay đã không ít lần được công luận nhắc tới, nhưng chừng như vẫn chưa được thẩm thấu bao nhiêu trong cuộc sống. Người đọc vẫn bị cuốn đi bởi rất nhiều kênh thông tin trên các nền tảng số.

Việc sử dụng di động của người Việt đã không còn ở mức trung bình 4 giờ mỗi ngày nữa mà đã tăng lên 25%, ở mức 5,1 giờ mỗi ngày – theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” của Appota – một đơn vị cung cấp các nền tảng tiện ích cho điện thoại thông minh tại Việt Nam. COVID-19 và thời gian giãn cách xã hội đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới thông qua smartphone được cho là lý do ở chỉ số đầu tiên này. Nhưng chắc chắn, đó chưa phải là nguyên nhân chính của việc đã trở nên ngại hơn, thậm chí là lười đọc sách hơn từ phía công chúng.

Tỷ lệ đọc sách của người Việt Nam ngày một giảm đi là phát biểu khác của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện quyết định của Thủ tướng về Ngày sách Việt Nam vào năm 2019. Chỉ có 30% người Việt đọc sách thường xuyên, 44% thỉnh thoảng mới đọc sách, và 26% hoàn toàn không đọc sách là một khảo sát quốc tế khác vào năm 2016 (nguồn Báo Thanh niên). Có lẽ đây là một tỷ lệ đáng suy nghĩ khi người Ấn Độ đọc gần 11 giờ/tuần, người Đài Loan đọc 5 giờ/tuần, người Nhật Bản đọc 4 giờ/tuần, Hàn Quốc 3 giờ/tuần nhưng người Việt Nam trung bình đọc chưa tới 1 giờ/tuần.

Người Việt thụ hưởng 4,2 cuốn sách mới mỗi năm, nhưng trong đó 2,3 cuốn là sách giáo khoa. Điều này cũng đồng nghĩa là mỗi người chỉ thực sự thụ hưởng gần 2 cuốn sách mỗi năm. Đây là một chỉ số thứ hai mà chúng tôi muốn đề cập, và nó quá ít ỏi theo một khảo sát đã được công bố. Nếu so với số sách toàn ngành xuất bản đã thực hiện trong năm 2020 là 33.000 đầu sách với trên 400 triệu bản, chúng ta sẽ thấy một độ vênh khá lớn trong việc tiếp cận sách của người đọc.

Nếu công chức dành thời gian để đọc, trước tiên là đọc văn bản rồi đọc sách, thì công việc của họ sẽ có được kết quả tốt hơn nhiều là cách mà Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chia sẻ. Ông cũng đã cho rằng, công chức Nhà nước đang còn rất lười đọc, ngay cả đọc văn bản liên quan tới công việc của mình. Tôi đọc lại những điều này và nhớ tới lời khuyên mà mình đọc được ở đâu đó, về việc khi chỉ có 3% người lớn dành bất cứ thời gian nào để đọc sách mỗi ngày thì bản thân sẽ có thêm tính cạnh tranh trong một bối cảnh mà người ta có quá nhiều không gian để giải trí…

NGUYỄN AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 1: Khiêm tốn số lượng, nặng tính hàn lâm

4 năm ra đời, đề án Tủ sách Huế đến nay chỉ có 11 ấn phẩm, một con số rất khiêm tốn. Nhưng buồn hơn khi những ấn phẩm ấy chỉ dừng lại với số lượng in giới hạn và “đeo gông” sách không bán, khiến nhiều người khó tiếp cận. Phía những người thực hiện Tủ sách Huế cho rằng nguyên do dẫn đến điều đó là ngân sách hạn chế, nhưng nhiều ý kiến khác nhận định đó là sự thụt lùi, thậm chí đi ngược lại chủ trương lan tỏa giá trị của Tủ sách Huế cũng như văn hóa đọc trong đời sống hiện nay. Vì thế, cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn mà Tủ sách Huế đang phải đối mặt.

Quảng bá giá trị văn hóa Huế qua Tủ sách Huế, tưởng dễ mà khó - Kỳ 1 Khiêm tốn số lượng, nặng tính hàn lâm
Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa

Năm học 2024 - 2025 là năm học phủ hết chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo chương trình mới. Để dạy và học có hiệu quả cao, giáo viên giảng dạy các bộ môn ngoài việc đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, cần phải lựa chọn sách giáo khoa thuộc bộ sách nào phù hợp.

Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa
“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Sáng 24/8, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và các đơn vị liên quan trong cả nước tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”
Cai game bằng đọc sách

Chở con gửi thư viện, hoặc nhà sách và dành thời gian đọc sách cùng con là một trong những giải pháp của nhiều phụ huynh trong dịp hè nhằm giúp con "cai nghiện" game, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Cai game bằng đọc sách
Return to top