ClockThứ Năm, 13/04/2023 07:05

Hiệu quả từ Câu lạc bộ "Cựu chiến binh bảo vệ môi trường"

TTH - Hầu hết các mô hình Câu lạc bộ (CLB) Cựu chiến binh (CCB) bảo vệ môi trường (BVMT) hoạt động có hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Cựu chiến binh làm đẹp phố phường

leftcenterrightdel
 Hội viên CCB xã Hương Phong, thành phố Huế lắp đặt bể thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng

Từ đầu năm 2021, Hội CCB tỉnh đã triển khai xây dựng các mô hình CLB CCB BVMT, thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh để chỉ đạo triển khai xây dựng và hướng dẫn thực hiện. Các CLB có nhiệm vụ tuyên truyền vận động cộng đồng dân cư, các tổ chức xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác BVMT. Đồng thời, vận động người dân bảo vệ, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; xây dựng nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, xóa bỏ hủ tục gây hại đến môi trường, góp phần bảo vệ, giữ gìn môi trường sống, xây dựng cảnh quan môi trường "xanh - sạch - đẹp" ở khu dân cư, khuyến khích hội viên tham gia hưởng ứng hoạt động BVMT, ngày môi trường thế giới...

Hội CCB tỉnh đã giao cho các Hội CCB trực thuộc chọn đơn vị để xây dựng mô hình điểm về BVMT trên cơ sở các ngành nghề, khu vực như: khu công nghiệp tập trung, làng nghề, dịch vụ, chế biến, chăn nuôi, trồng trọt, trồng rừng, bảo vệ rừng, du lịch, rác thải đồng ruộng, khu dân cư...

Điển hình như mô hình “Thu góp rác thải, vỏ chai lọ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV)” của Hội CCB xã Hương Phong, TP. Huế. Lâu nay, theo thói quen, sau khi sử dụng thuốc BVTV xong, bà con vứt bừa bãi vỏ thuốc trên cánh đồng gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe và sự an toàn của người dân. Hội CCB xã đã đứng ra vận động các nguồn đóng góp xây dựng được 25 bể chứa kiên cố bằng bê tông cốt thép hình trụ tròn lắp đặt trên đồng ruộng để chứa vỏ bao thuốc BVTV. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân về tác hại của vỏ thuốc BVTV đối với môi trường.

Ông Trần Phong, Chủ tịch Hội CCB xã Hương Phong cho biết: Trước đây, bà con thường vứt bừa bãi các chai lọ, vỏ bao thuốc trừ sâu ở đồng ruộng hoặc mương nước. Sau khi được Hội CCB tuyên truyền, bà con đã gom lại và đưa vào các bể chứa do CCB lắp đặt. Bây giờ, đồng ruộng sạch sẽ, không thấy vỏ thuốc BVTV vứt lăn lóc. Bà con đi làm đồng thấy rất yên tâm, không lo giẫm phải vỏ chai thủy tinh như trước. Mô hình này thực sự hiệu quả, tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức và ý thức trách nhiệm của người dân trong BVMT.

Ở Hội CCB xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, mô hình CCB BVMT thu gom rác thải và trồng cây trên tuyến đường đi vào Chiến khu Hòa Mỹ cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Các thành viên CLB thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thu gom rác thải, bỏ rác tại các điểm tập kết tập trung để xe của HTX môi trường thu gom và vận chuyển đến nơi chở về bãi xử lý, tránh tình trạng để quá lâu ngày rác thải hữu cơ bị phân hủy, bốc mùi khó chịu, gây ô nhiễm môi trường. UBND xã và chi bộ thôn hỗ trợ 20 tấn xi măng để đúc bờ kè dọc 2 bên tuyến đường và triển khai trồng cây các giàn hoa giấy và cây bóng mát được trên 3 năm tuổi.

Vào những ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, thực hiện phong trào “Chủ nhật xanh” của tỉnh, Hội CCB vận động các tầng lớp nhân dân và thanh, thiếu niên tham gia làm vệ sinh con đường vào Chiến khu Hòa Mỹ. Việc làm này góp phần giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương cho thế hệ trẻ rất có hiệu quả. Mô hình này của Hội CCB xã Phong Mỹ đã được cấp ủy, chính quyền và Hội CCB ghi nhận, đánh giá cao. 

Ngoài ra, các CLB CCB BVMT còn thường xuyên tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, liên huyện; trồng hoa, cây cảnh, cắt tỉa cây xanh và phát quang bụi rậm, thực hiện “Chủ nhật xanh” do UBND tỉnh phát động vào các ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân trong sử dụng vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc BVTV, hạn chế tối đa sử dụng các hóa chất độc hại, chưa rõ nguồn gốc và sử dụng xong thì bỏ bao bì, chai lọ đúng nơi quy định.

Hội CCB các cấp còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tổ chức trồng cây xanh tại khuôn viên công sở, trường học, đường liên thôn, liên xã, làm sạch đường làng, ngõ xóm, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải. Thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, các cấp Hội CCB từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động đăng ký thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải nông thôn, vận động hội viên CCB xây dựng các công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, chuồng trại chăn nuôi, giữ gìn vệ sinh công cộng...

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN HÙNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top