ClockThứ Năm, 09/11/2023 06:32

Hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

TTH - Nhân Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), nhằm làm rõ hơn những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, thi hành luật trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh có những chia sẻ về kết quả và giải pháp nhằm đưa pháp luật (PL) đến gần hơn với người dân và thực sự đi vào cuộc sống.

Tìm hiểu pháp luật trực tuyến: Kênh hiệu quả đưa pháp luật vào cuộc sốngTuyên truyền, giáo dục pháp luật cho sinh viên thông qua “Phiên tòa giả định”Trang bị kiến thức pháp luật và công đoàn cho người lao động

Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Hưng
 

Ông Nguyễn Văn Hưng cho biết: Thực hiện Điều 8 Luật PBGDPL năm 2012, từ năm 2013 đến nay, hoạt động hưởng ứng tổ chức Ngày PL Việt Nam được thực hiện định kỳ hàng năm trên toàn tỉnh với các chủ đề phù hợp, có nhiều điểm nhấn. Qua hơn 10 năm tổ chức, các cấp, các ngành và địa phương tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày PL Việt Nam bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả, thiết thực, góp phần tôn vinh Hiến pháp, PL, giáo dục, nâng cao hơn nữa ý thức thượng tôn PL, chấp hành PL của Nhân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Ông có thể chia sẻ một số kết quả nổi bật trong triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày PL Việt Nam thời gian qua trên địa bàn tỉnh?

Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch và chủ đề do Bộ Tư pháp hướng dẫn, với vai trò là cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày PL Việt Nam với nội dung thực hiện phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của năm và của địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn nội dung phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình để tuyên truyền, triển khai cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, hội viên, học sinh, sinh viên (HS, SV), các tầng lớp nhân dân trên địa bàn... Ngày PL Việt Nam được tổ chức một cách hiệu quả, rộng khắp đã góp phần xây dựng văn hóa pháp lý trong toàn xã hội “Sống và làm việc theo Hiến pháp, PL”.

Công tác PBGDPL và thi hành PL được thực hiện với nhiều mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin, kịp thời đưa chính sách, PL vào cuộc sống. Nhiều cuộc thi tìm hiểu về Hiến pháp và PL trên nền tảng trực tuyến đã thu hút được đông đảo người dân tham gia; các hoạt động đối thoại về chính sách, pháp luật giữa cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp, hay các hoạt động PBGDPL thông qua mạng xã hội đã giúp người dân tiếp cận thông tin PL nhanh chóng, tiện lợi. Hiệu quả từ Ngày PL Việt Nam đã tác động tích cực, lan tỏa hiệu ứng về một tinh thần “hiểu PL để sống đúng, sống hạnh phúc”.

Vậy đâu là điểm nhấn trong chuỗi thực hiện Ngày PL Việt Nam năm 2023, thưa ông?

Với mục tiêu đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức Ngày PL Việt Nam năm 2023, nhằm tạo sức lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, PL đến đông đảo người dân theo tinh thần hướng mạnh về cơ sở, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày PL Việt Nam tại cơ sở. Đồng thời, tổ chức trao đổi các mô hình, cách làm hiệu quả trong tổ chức hưởng ứng Ngày PL Việt Nam; tôn vinh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng, thi hành PL, PBGDPL; tổ chức trợ giúp pháp lý cho người dân và các hoạt động thiện nguyện xã hội. Qua đó, lựa chọn cách làm hay, mô hình tốt tại cơ sở để nhân rộng nhằm tăng hiệu ứng lan tỏa tinh thần thượng tôn PL đến các tầng lớp Nhân dân.

Đáng chú ý, trong dịp này, tỉnh sẽ tổ chức hội thảo đánh giá, tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở năm 2023, trong dịp này cũng thực hiện khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực và thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở; sơ kết thực hiện các Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận PL của người dân, Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm PL giai đoạn 2022-2027”; tổng kết 10 năm triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013…

Theo ông cần triển khai những giải pháp gì để Ngày PL Việt Nam ngày càng thực chất và hiệu quả đi vào cuộc sống hơn nữa?

Để Ngày PL Việt Nam thực sự là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, là cơ sở để triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, thiết thực nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, cần phát huy hơn nữa vai trò của Hội đồng Phối hợp PBGDPL các cấp trong công tác tham mưu, hướng dẫn; tiếp tục quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức của mỗi người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Hiến pháp, PL trong quản lý nhà nước, phát triển kinh tế - xã hội, tôn vinh Hiến pháp, PL, giáo dục ý thức thượng tôn PL. Việc hưởng ứng Ngày PL Việt Nam cần bám sát và cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, PL của Nhà nước.

Xác định tổ chức hưởng ứng Ngày PL Việt Nam không chỉ là đợt cao điểm trong năm, mà là dịp để đánh giá, nhìn lại công tác xây dựng PL, thi hành PL, PBGDPL của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn PL trong toàn xã hội.

Nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành PL, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, bảo đảm các quy định PL được chấp hành nghiêm minh, thống nhất ở mọi nơi, mọi lúc, mọi đối tượng. Đề xuất, thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước, tăng cường trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp; nâng cao vai trò của các cơ quan bảo vệ PL, bảo đảm mọi vi phạm PL đều được xử lý kịp thời, công bằng, nghiêm minh, thống nhất. Từ đó, giúp nâng cao hơn nữa niềm tin của Nhân dân vào PL, phát huy giá trị của PL trong cuộc sống.

Tổ chức thi hành PL hiệu quả, gắn với việc thực hiện hiệu quả Đề án về tăng cường năng lực tiếp cận PL của người dân nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân trong việc chủ động tìm hiểu và thực thi PL. Chú trọng thực hiện dân vận khéo trong tổ chức thi hành PL, thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. Duy trì, nâng cao chuẩn tiếp cận PL cấp xã, bảo đảm thực chất, lấy kết quả thụ hưởng của Nhân dân làm mục tiêu thực hiện theo tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng.

Xin cảm ơn ông!

THÁI BÌNH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp

Mô hình Hội đồng giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cấp tỉnh ra đời mới đây được kỳ vọng là “lời giải” cho bài toán tuyển sinh - tuyển dụng, nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (LĐ).

Gắn kết chặt chẽ “ba nhà” trong giáo dục nghề nghiệp
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

TIN MỚI

Return to top