ClockThứ Ba, 05/03/2024 10:36

Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới: “Dân hiểu, dân tin, dân lo liệu”

TTH - “Dân hiểu, dân tin, dân lo liệu” là bài học xuyên suốt để các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh tạo nên những bước đột phá trong xây dựng diện mạo nông thôn mới (NTM) khởi sắc.

Tạo đột phá trong xây dựng nông thôn mới nâng caoNông dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

 Nhiều công trình đầu tư xây dựng được người dân đồng tình, ủng hộ

Người dân thôn An Dương 2, xã Phú Thuận (Phú Vang) bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trong ngày khánh thành, đưa vào sử dụng nhà văn hóa thôn. Đây là công trình mang nhiều ý nghĩa, có trị giá 3,2 tỷ đồng nhờ vào sự đóng góp của người dân trong thôn và nguồn vận động xã hội hóa.

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận - Nguyễn Quang Dân cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, Chương trình kế hoạch của UBND xã về triển khai chủ trương xây dựng nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng đáp ứng tiêu chí NTM, thời gian qua, thôn An Dương 2 đã tuyên truyền, vận động, kêu gọi người dân ủng hộ kinh phí để xây dựng nhà văn hóa.

Sau gần 1 năm kể từ ngày khởi công, công trình nhà văn hóa đã hoàn thiện với diện tích xây dựng gần 700m2, sức chứa hơn 500 chỗ ngồi, tổng nguồn kinh phí xây dựng 3,2 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng nhà văn hóa được người dân và các mạnh thường quân đang sinh sống và làm việc trong và ngoài nước đóng góp 100%. Đây là sức mạnh, hiệu quả của sự đoàn kết, đồng lòng, rất đáng trân trọng cần phát huy; góp phần chung tay, góp sức để xây dựng xã Phú Thuận sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Tuy còn những khó khăn, nhưng khi người dân đồng thuận, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Phong Sơn (Phong Điền) được đầu tư, xây dựng trên tinh thần tự nguyện hiến đất của người dân.

Trưởng thôn Tứ Chánh, xã Phong Sơn – Thái Công Sau phấn khởi: “Chủ trương xây dựng NTM đã rõ, nhưng một trong những vấn đề quan trọng là phải được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Dân đồng thuận, dân hiến đất mở rộng đường, tạo bộ mặt NTM nơi đây".

Với mục tiêu xây dựng NTM gắn với giảm nghèo bền vững, theo kế hoạch, năm 2024, UBND tỉnh huy động khoảng 7.600 tỷ đồng để thực hiện. Để đạt được mục tiêu này, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; trong đó, rất cần tiếp tục có sự đóng góp tích cực của người dân.

Thực tế cho thấy, việc gì dù lớn hay nhỏ, dù khó khăn hay thuận lợi cũng phải được sự đồng thuận, đồng lòng nhất trí của người dân. “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” luôn là phương châm cần trong thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; trong đó, có chương trình xây dựng NTM.

Nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của đội ngũ làm công tác dân vận của Đảng trong toàn tỉnh là bám, nắm cơ sở để tuyên truyền, vận động người dân phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững gắn với xây dựng NTM và giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án lớn; góp phần đưa cả tỉnh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

“Bám cơ sở làm công tác dân vận chính bằng những công việc, việc làm cụ thể, thiết thực gắn với quyền lợi, trách nhiệm của người dân. Khi mọi công việc được công khai, người dân nắm được sẽ tạo nên sự đồng thuận. Những người làm công tác dân vận phải chủ động, linh hoạt, đổi mới hơn nữa để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mọi việc dù lớn hay nhỏ, khó hay dễ, được người dân đồng tình, ủng hộ thì thành công và ngược lại”, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài khẳng định.

Tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM TX. Hương Trà; trình hồ sơ để Trung ương thẩm định huyện Phong Điền đạt chuẩn NTM năm 2023; TP. Huế hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023. Số xã đạt chuẩn NTM tăng thêm ít nhất 7 xã; số xã đạt chuẩn NTM nâng cao là 5 xã; số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 2 xã; ít nhất 9 thôn, bản đạt chuẩn thôn, bản NTM kiểu mẫu. Có ít nhất 20 thôn, bản vùng đặc biệt khó khăn đạt chuẩn NTM ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phú Lộc và TX. Hương Trà.


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất huy động vẫn khó tăng

Lãi suất huy động trên thị trường liên tục giảm và giảm về mức thấp nhất trong lịch sử, dù vậy kênh tiết kiệm vẫn được người dân ưu ái trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Lãi suất huy động vẫn khó tăng
Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

Năm 2023, do tác động của các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí và tiền thuê đất của Nhà nước hỗ trợ để duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường bất động sản đã ảnh hưởng lớn kết quả thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nhờ triển khai nhiều giải pháp nên tổng TNS năm 2023 vẫn đạt và vượt so với dự toán.

Huy động nguồn lực, tập trung khai thác các nguồn thu

TIN MỚI

Return to top