ClockThứ Bảy, 09/07/2022 14:15

Khi người dân phát huy vai trò chủ thể.

TTH - Phát huy vai trò chủ thể, người dân tích cực ủng hộ, đóng góp xây dựng xã Phú Diên (Phú Vang) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

Phát huy vai trò “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong xây dựng nông thôn mớiKhi người dân phát huy vai trò chủ thểTừ sự đồng lòng của người dânKhi người dân là chủ thểHương Thủy: Điểm nhấn trong xây dựng nông thôn mới

Con đường bê tông khang trang trên địa bàn thôn Diên Lộc (xã Phú Diên, huyện Phú Vang)

Chiều dịu nắng, cũng là lúc con đường ven biển trên địa bàn xã Phú Diên rộn rã thanh âm vui vẻ. Người dân rủ nhau đi tắm biển hoặc ngồi trên bãi cát chờ những con thuyền nhỏ cập bờ sau chuyến đánh bắt trong ngày. Ven con đường bê tông láng mịn này, đoạn qua thôn Phương Diên có nhiều sân chơi nền xi măng, được bố trí ghế đá và trồng cây cảnh để bà con hóng gió biển, thư giãn sau một ngày lao động, hoặc cùng thực hiện các sinh hoạt vui chơi giải trí. Những sân chơi này đều do người dân thôn Phương Diên chung tay đóng góp, xây dựng.

Ông Phạm Hoàng Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Phương Diên cho biết, phát huy tinh thần đóng góp để xây dựng quê hương, trong 6 tháng đầu năm 2022, hưởng ứng vận động, người dân trong thôn và các mạnh thường quân, là con em của thôn ở trong và ngoài nước đã đóng góp được 550 triệu đồng để nâng cấp các đoạn đường trong thôn. Theo đó, 350 mét đường đã được nâng cấp với kinh phí 350 triệu đồng. Các đoạn đường còn lại sẽ tiếp tục được nâng cấp, để hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống đường sá trong thôn đảm bảo khang trang, chắc chắn.

Trên địa bàn thôn Diên Lộc, các con đường xây dựng hơn 10 năm trước đã xuống cấp, nay được nâng cấp với tổng cộng chiều dài gần 1km. Đồng thời, đoạn đường bê tông dài gần 250 mét từ khu dân cư ra nghĩa trang, được xây dựng mới. “Tinh thần xây dựng quê hương, vì cộng đồng của người dân Phú Diên nói chung, người dân thôn Diên Lộc nói riêng rất cao. Có những cá nhân, gia đình luôn tâm huyết, đi đầu trong đóng góp, ủng hộ. Điển hình là đại gia đình ông Nguyễn Thanh Được, đã bỏ số tiền 145 triệu đồng để bê tông mới toàn bộ gần 250 mét đường nêu trên” - ông Trần Quang Cứ, Trưởng thôn Diên Lộc bộc bạch.

Thực hiện chủ trương tạo cảnh quan đẹp, từ sự ủng hộ của các mạnh thường quân, thôn Diên Lộc đã trồng hàng chục cây cau vua, phượng vĩ dọc tuyến đường xanh sạch sáng; trồng 2 giàn hoa giấy, đồng thời sẽ tiếp tục trồng thêm 3 giàn hoa giấy để xây dựng con đường hoa. “Hiện, chúng tôi đang tiếp tục vận động để xây dựng đường vỉa hè rộng 2 mét dài khoảng 100 mét cạnh hồ sen và xây dựng khu thể dục thể thao để người dân trong thôn có điểm rèn luyện sức khỏe” - Trưởng thôn Diên Lộc nói.

Theo ông Hoàng Trọng Đoài, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Diên, “tăng tốc” xây dựng để “về đích” xã NTM trong năm 2023, địa phương vận động người dân đóng góp nguồn lực bằng tiền, công lao động, hiện vật, góp sức để xây dựng công trình công cộng, phục vụ dân sinh như đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh... Hưởng ứng cuộc vận động, phát huy vai trò chủ thể, Nhân dân trên địa bàn đã tự nguyện chung sức, chung lòng.

Ông Lê Văn Bình, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Diên cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Nhân dân đã ủng hộ, đóng góp ước 3,1 tỷ đồng.

Không ít gia đình có điều kiện kinh tế, chủ động đề xuất và sau khi được Ban điều hành thôn đồng ý, đã tự nguyện bê tông hóa đoạn đường nơi họ đang sinh sống. Mỗi gia đình làm 100- 200 mét, kết nối lại sẽ có những tuyến đường khang trang, sạch sẽ. Mỗi khi kêu gọi sự hỗ trợ xây dựng các công trình công cộng, thông tin này cũng được đưa lên trang facebook của thôn. Từ đây, người dân Phú Diên đang sinh sống tại tỉnh khác hoặc ở nước ngoài sẽ phát tâm đóng góp, kết nối, chung tay.

Ngoài những công trình đường sá, đình làng, cổng chào… đã được nâng cấp, xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2022, người dân Phú Diên đang chuẩn bị tâm thế, tiếp tục xây dựng nhiều công trình công cộng đang ấp ủ. Trong đó, sẽ tiếp tục xây dựng những con đường ra bãi biển, những sân chơi trên tuyến đường ven biển, để tạo sự thuận tiện trong sinh hoạt, sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng

Ngày 10/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) phối hợp Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức hội thảo “Phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tặng mô, tạng tại khu vực miền Trung”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và 12 bệnh viện khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng
Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đang có xu hướng điều chỉnh tăng, dù con số điều chỉnh vẫn ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại nếu lãi suất huy động tiếp tục được điều chỉnh sẽ gây áp lực lên nền kinh tế khi hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp mới chỉ có dấu hiệu phục hồi.

Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
Return to top