ClockThứ Ba, 28/12/2021 07:45

Kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng

TTH - Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Hương Trà tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) tổ chức đảng và đảng viên (ĐV), triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa sai phạm, tạo chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Sát với cơ sở giúp công tác kiểm tra, giám sát hiệu quả hơnTạo chuyển biến ngay từ đầu nhiệm kỳSáng - xanh - sạch - đẹp để nâng cao chất lượng cuộc sống

Đoàn giám sát thị xã Hương Trà làm việc với Phòng Văn hóa - Thông tin về công tác quản lý, đầu tư, vận hành các thiết chế văn hóa thể thao

Làm trong sạch đội ngũ 

Căn cứ nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn địa phương, BTV Thị ủy Hương Trà đã lãnh, chỉ đạo, xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS toàn khóa và hằng năm của cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp với nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, giám sát mở rộng ở nhiều lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm. Định kỳ, Thị ủy tổ chức giao ban, trực báo với cơ sở để nắm tình hình chung trên địa bàn thị xã và đôn đốc thực hiện kế hoạch KTGS đã đề ra hằng năm.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Hương Trà - Lê Hồng Thắng, để công tác KTGS hiệu quả, BTV Thị ủy phân công các đồng chí ủy viên BTV, thị ủy viên theo dõi, phụ trách địa bàn, lĩnh vực thường xuyên sâu sát cơ sở, dự họp với thường trực đảng ủy, ban chấp hành đảng bộ phường, xã, thậm chí về tận chi bộ thôn, tiếp xúc với Nhân dân để nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng, phản ánh những vấn đề nổi cộm, bức xúc, kịp thời báo cáo, đề xuất giải quyết, giúp ổn định tình hình, không để điểm nóng xảy ra. Bên cạnh đó, BTV Thị ủy quan tâm chỉ đạo xây dựng tổ chức bộ máy UBKT các cấp bảo đảm số lượng và chất lượng; cán bộ kiểm tra các cấp được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ đầu năm đến nay, Thị ủy, BTV Thị ủy đã kiểm tra 3 tổ chức Đảng, giám sát 3 tổ chức Đảng và 7 ĐV theo chương trình KTGS hằng năm. Thi hành kỷ luật 37 ĐV (tăng 6 ĐV so với năm 2020), trong đó, khiển trách 34, cảnh cáo 1, cách chức 1, khai trừ 1. Qua KTGS đã phát hiện những nội dung vi phạm về việc thực hiện nhiệm vụ được giao, việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo…

Bà Lê Thị Liễu, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thị ủy Hương Trà cho biết: Số đảng viên bị thi hành kỷ luật tăng so với năm trước đa phần do những vi phạm liên quan đến chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, với 28 trường hợp, chiếm 75,67%. Ngoài ra, Thị ủy cũng chỉ đạo UBKT Thị ủy đình chỉ sinh hoạt đảng 2 ĐV do bị cơ quan Cảnh sát điều tra quyết định khởi tố, tạm giam.

“Việc KTGS thường xuyên của Đảng ủy với các chi bộ, ĐV đã giúp các chi bộ đánh giá đúng hơn tình hình hoạt động của cán bộ, ĐV; phát huy ưu điểm, cách làm hay, kịp thời chấn chỉnh những lệch lạc trong nhận thức và hành động của ĐV. Giúp đối tượng được giám sát tự đánh giá được kết quả hoạt động của mình cũng như ưu điểm để phát huy, nhận ra những hạn chế, thiếu sót để khắc phục, phấn đấu vươn lên”, bà Liễu nói.

Biện pháp phòng ngừa

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của UBKT các cấp có lúc, có nơi chưa chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ KTGS có hiệu quả, chưa chủ động phát hiện dấu hiệu vi phạm nên tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn chưa cao. Công tác KTGS mặc dù được tăng cường, song giám sát việc khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm sau kết luận kiểm tra, thanh tra của cấp có thẩm quyền chưa được quan tâm đúng mức. Việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng chưa nghiêm, một số ĐV thiếu gương mẫu, thiếu tu dưỡng, rèn luyện, để xảy ra vi phạm phải xử lý kỷ luật về mặt Đảng và cả xử lý bằng pháp luật. Từ những tồn tại, hạn chế này đã làm cho công tác KTGS và kỷ luật của Đảng có lúc, có việc chưa đủ sức răn đe, giáo dục, cảnh tỉnh, chưa trở thành công cụ hữu hiệu ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống… trong một số cán bộ, ĐV.

Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Lê Hồng Thắng cho biết, với mục tiêu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh trong giai đoạn phát triển mới, năm 2022, Thị ủy, BTV Thị ủy đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện có chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng với việc tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của UBKT các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong toàn Đảng bộ thị xã.

"Tập trung giám sát đối với tổ chức Đảng cấp dưới và ĐV là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền… trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp, việc xây dựng kế hoạch, Chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại liên quan đến tổ chức đảng, ĐV, nhất là ĐV là cán bộ thuộc diện BTV Thị ủy quản lý; đồng thời, quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và ĐV, nhất là chú trọng KTGS việc thực hiện kết luận sau KTGS”, ông Thắng thông tin.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top