ClockThứ Năm, 27/01/2022 07:00

Mùa xuân trên dải đất biên cương

Xuân về trên dải biên cươngGiữ vững mùa xuân biên cương

1. Trong làn mưa xuân lất phất, bước chân người dân thôn Loah - Ta Vai, thôn Ka Vá và Tru Chaih (xã Đông Sơn, A Lưới) rộn rã. Những rạng rỡ, xúc động trong ánh mắt của bà con ấm lòng người lính biên phòng. Đó là cảm xúc khó quên mà Trung tá Lê Hồng Tuyên, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và các đồng đội của anh mang theo sau cuộc hành quân đặc biệt: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt phối hợp UBND xã Đông Sơn, ngày 15/1, tổ chức điểm chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”.

Tự hào đón nhận lá cờ Tổ quốc trong phần quà tết

“Trong chuỗi các hoạt động của chương trình, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ xây 1 “Nhà mái ấm biên cương”, trao hàng trăm suất quà tết, áo ấm cho trẻ em nghèo, cấp phát khẩu trang y tế; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí…, tổng trị giá 134 triệu đồng. Để từ đây, các đơn vị trên hai tuyến biên giới tiếp tục thực hiện, với nhiều hoạt động chăm lo tết cho Nhân dân khu vực biên giới, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022” - Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ.

Với tinh thần cốt lõi, không để ai bị bỏ lại phía sau, tăng cường tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân, lực lượng biên phòng mang đến cho người dân còn khó khăn nơi vùng đất phên dậu của Tổ quốc, nhu yếu phẩm, mứt bánh ngọt, nồng ấm và tình cảm đong đầy cùng sự quan tâm đến từng chi tiết nhỏ. Bên cạnh chuẩn bị những phần quà tết tặng 13 gia đình chính sách trên địa bàn đồn quản lý, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt không quên chuẩn bị các phần quà - thể hiện lòng tri ân đến 3 hộ gia đình đã “chịu thiệt” về mình, cho đơn vị mượn đất sản xuất để xây dựng kiên cố chốt chống dịch COVID-19, góp sức cùng lực lượng biên phòng, phòng, chống dịch hiệu quả, bảo vệ cuộc sống bình yên nơi biên giới. Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt nói rằng, để lo được nhiều hơn cho người dân nơi biên giới xa xôi, các anh đã vận động, kết nối và nhận được hưởng ứng của mạnh thường quân, sắp tới sẽ tặng 100 phần quà tết cho các hộ khó khăn xã Lâm Đớt.

Hũ gạo tình thương của Đồn BPCK Hồng Vân “tiếp sức” cho những hộ khó khăn có cái tết ấm áp

2. Có lẽ không chỉ riêng những người được nhận quà, mà niềm vui đón cái tết ấm áp nghĩa tình đang lan tỏa trong khắp bản làng, trong tâm hồn người dân nơi mảnh đất biên cương, bởi yêu thương và trách nhiệm của những người lính quân hàm xanh. Trong 2 phần quà đặc biệt, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân dành một phần cho cháu bé con nuôi của đơn vị. Phần còn lại các anh sẽ tặng các cháu nhỏ không có bố; mẹ vừa bị bắt, khởi tố để xét xử về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (nay đang được tại ngoại vì nuôi con nhỏ), để đến tết, gia đình này cũng có mứt, kẹo, có bánh chưng xanh. Các anh nói rằng, quan trọng hơn nữa, phần quà này là thông điệp của yêu thương và bao dung, để người phụ nữ trót lầm lỡ đó có thể cảm nhận, thấm thía, ngay từ bây giờ thực sự sửa chữa lỗi lầm, sau này với sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội, trở lại cuộc sống thiện lương, nuôi dạy con cái, “vun trồng” lại những mùa xuân của cuộc đời.

Những phần quà tết cho người dân xã Đông Sơn

Chiều 18/1, Trung úy Phạm Thái Sơn, Bí thư chi đoàn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân và các đồng đội vượt đèo Pê ke, con đèo dài nối hai xã Hồng Vân và Hồng Thủy, mang 100 áo ấm mới đến tặng học sinh Trường tiểu học Hồng Thủy. Rồi sau đó “vòng trở lại”, trao 100 áo ấm cho Xã đoàn Trung Sơn, để các bạn đoàn viên, thanh niên tận tay trao cho học sinh nghèo trên địa bàn xã. Trở về đơn vị lúc trời đã tối mịt, trong cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt, nhưng các anh cảm thấy lòng vô cùng ấm áp. “200 áo ấm mới và số tiền 2 triệu đồng nêu trên, là tấm lòng của đoàn viên Chi đoàn và cán bộ công chức Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh gửi gắm, vậy nên chúng tôi cần phải lựa chọn, để trao đến những người đang cần nhất, để yêu thương càng thêm ý nghĩa, “xây” nên mùa xuân ấm nồng” - Trung úy Phạm Thái Sơn bộc bạch.

Trong những phần quà tết mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt trao đến người dân, có cờ đỏ sao vàng - lá cờ Tổ quốc. Thiếu tá Trần Quốc Toản nhớ mãi ánh mắt xúc động, trang nghiêm của ông Kăn Xua, bà Công Thị Chíp, cụ Quỳnh Sữa…, và những con người mộc mạc cõng nắng đội mưa trên nương trên rẫy, khi đón nhận quốc kỳ. Đó là cách người dân thể hiện niềm tin son sắt vào những mùa xuân tươi đẹp đã và đang được dựng xây trên dải đất biên cương.

Bài: Quỳnh Anh - Ảnh: BĐBP cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nẻo đường biên cương hoa nở

Để những con đường biên cương hoa nở, đã có rất nhiều trách nhiệm, tình cảm, tâm huyết, mồ hôi của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nói chung, đặc biệt là tuổi trẻ BĐBP.

Những nẻo đường biên cương hoa nở
Mùa xuân nhẹ nhàng

2 giờ sáng mồng 8 Tết Giáp Thìn, tuy Huế ban ngày có hửng nắng nhưng đêm và sáng sớm trời vẫn rét căm căm. Ấy cũng là lúc vừa kết thúc một ngày làm việc của tôi như thông lệ kể cả trong những ngày Tết. Ngỡ chỉ có mình tôi trở về giữa đêm xuân trên cung đường vắng lặng, nhưng không, có một bãi rác ngay góc ngã tư Lê Quý Đôn – Bà Triệu còn có một đôi vợ chồng đang cần mẫn với công việc nhặt rác.

Mùa xuân nhẹ nhàng
KỶ NIỆM 45 NĂM CUỘC CHIẾN ĐẤU BẢO VỆ BIÊN GIỚI PHÍA BẮC (17/2/1979 - 17/2/2024)
Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên

Cách đây 45 năm, quân và dân cả nước bước vào cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía bắc và sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Nhắc lại cuộc chiến là cách tri ân những thế hệ cha anh đã đổ xương máu để biên cương bình yên và cũng là thêm một lần nhắc nhớ về một Việt Nam có chủ quyền và luôn hướng tới một tương lai hòa bình, hữu nghị và hợp tác để cùng nhau phát triển.

Không thể quên những người đã vì biên cương bình yên
Xuân của niềm tin và khát vọng

Mùa Xuân với những tấm áo phủ đầy lộc biếc mang đến những hy vọng vào tương lai tươi sáng và nguồn sức sống căng tràn. Mùa Xuân đã đến với mọi người, mọi nhà! Sắc Xuân lan tỏa khắp mọi miền Tổ quốc.

Xuân của niềm tin và khát vọng
Return to top