ClockThứ Sáu, 17/02/2023 06:45

Nâng cao chất lượng xét xử của ngành tòa án

TTH - Năm 2022, Tòa án Nhân dân (TAND) hai cấp trong tỉnh thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, đúng lộ trình cải cách tư pháp. Các vụ án được đưa ra xét xử kịp thời, bảo đảm đúng người, đúng pháp luật, góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nghị lực của người kiểm sát viên thương binhĐột phá trong công tác cán bộ ở ngành Tòa án

Tòa án Nhân dân Tối cao công bố bổ nhiệm thẩm phán trung cấp, cao cấp tại TAND tỉnh

Không để xảy ra trường hợp nào xét xử oan

Theo Chánh án TAND tỉnh Vũ Văn Minh, để đạt được kết quả tốt trong công tác xét xử, phát huy vai trò nêu gương, lãnh đạo TAND hai cấp thường xuyên chỉ đạo công chức, người lao động thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu của TAND Tối cao.

“Xác định công tác xét xử là nhiệm vụ quan trọng, ngành TAND tỉnh luôn đề cao trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ. Trong đó, TAND các cấp đã quan tâm đổi mới lề lối làm việc, bảo đảm cho việc thụ lý, giải quyết các vụ án và tiến hành các thủ tục hành chính tư pháp nhanh chóng, thuận lợi, đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật” - Chánh án TAND tỉnh chia sẻ.

Do vậy, công tác xét xử, chất lượng giải quyết các vụ án ngày càng được nâng lên, tỷ lệ án bị sửa, hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán giảm. Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Công tác giải quyết các vụ việc dân sự được tòa án giải quyết thận trọng, khách quan, nghiên cứu, xác minh, thu thập chứng cứ và tổ chức xét xử đảm bảo cả về tiến độ, chất lượng. Công tác hòa giải tiếp tục được chú trọng. Công tác giải quyết, xét xử án hành chính được tòa án tập trung chỉ đạo xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập chứng cứ, tổ chức đối thoại, phối hợp với các cơ quan hữu quan để đẩy nhanh tiến độ giải quyết.

Năm 2022, TAND hai cấp của tỉnh thụ lý 4.229 vụ án các loại, đã giải quyết 3.521 vụ việc, đạt tỷ lệ 83,26%. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 565 vụ, việc các loại, đã giải quyết 442 vụ, việc, đạt tỷ lệ 78,2%; TAND cấp huyện thụ lý 3.582 vụ, việc giải quyết 3.079 vụ, việc đạt tỷ lệ 84,03%. Xác định xét xử trực tuyến là một trong những giải pháp hữu hiệu để đảm bảo xét xử các vụ án đúng thời hạn, giải quyết tình hình án tồn đọng, TAND hai cấp của tỉnh đã khắc phục khó khăn tổ chức thành công hơn 30 phiên tòa trực tuyến.

Đáng chú ý, nhiều vụ án trọng điểm, được dư luận quan tâm đã đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh như: vụ Phan Văn Bá và đồng phạm bị truy tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tuyên phạt 2 bị cáo mức án tử hình, 1 bị cáo án chung thân; vụ đưa và nhận hối lộ tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài... Số lượng vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động hòa giải thành 1.883 vụ, đạt tỷ lệ 72,6%; tổ chức đối thoại thành 10 vụ án hành chính, đạt tỷ lệ 35,7% so với án hành chính đã giải quyết.

Đẩy mạnh cải cách hành chính - tư pháp

Theo Chánh án TAND tỉnh Vũ Văn Minh, xác định việc nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp của năm 2023, TAND 2 cấp của tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng công an, viện kiểm sát thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc; kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội. Đồng thời, tập trung làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết, xét xử các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, hành chính… phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và ngành tòa án đề ra.

Cùng với đó, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chính trị trước yêu cầu của tình hình mới. Kiên quyết ngăn chặn, không để cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm bảo đảm công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của tòa án.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thông qua công tác giải quyết, xét xử các loại án; tổ chức tốt các phiên tòa xét xử trực tuyến; tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự giám sát của HĐND; sự hỗ trợ, phối hợp của chính quyền địa phương trong các hoạt động và thực hiện nhiệm vụ xét xử để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tòa án và của địa phương.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chú trọng xây dựng và có sự đầu tư thích đáng cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Chính vì vậy, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.

Vị thế của hàng Việt ngày càng được nâng cao
Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe

Đó là thông tin được lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) Dự án (DA) đường Hồ Chí Minh thông tin sáng 28/4, khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 348/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư DA mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn-Hòa Liên.

Mở rộng cao tốc La Sơn- Hòa Liên lên 4 làn xe
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top