ClockThứ Sáu, 26/07/2024 12:04

Người cựu chiến binh giỏi kinh tế, chăm từ thiện

TTH - Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, cựu chiến binh (CCB), bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn dù về hưu đã lâu nhưng vẫn nỗ lực phát triển kinh tế, đồng thời giúp đỡ cho Nhân dân bằng nhiều hoạt động từ thiện.

Hội Cựu chiến binh Đại học Huế làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa Người cựu chiến binh tâm huyết với nghề mây tre đan ​Khám, cấp thuốc miễn phí cho 150 người dân Quảng Điền

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn thường xuyên tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân 

Tại sảnh chờ của Phòng khám Đa khoa Thanh Sơn (đường Lê Minh Trường, TP. Huế), chị Nguyễn Thị Lan bật khóc tại sảnh chờ. Hỏi thăm, chị kể rằng, mình đưa mẹ đi khám bệnh nhưng lại sợ không đủ tiền trả tiền khám, lại còn lo lắng cho bệnh của mẹ nên không kìm được nước mắt. Thấy vậy, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn tiến đến hỏi han rồi động viên: “Em cứ cho bà vào khám rồi lấy thuốc. Có gì bác sẽ hỗ trợ tiền khám, chữa bệnh cho”. Đã không ít lần, người CCB ấy khám bệnh miễn phí cho những trường hợp khó khăn như thế.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn là CCB chiến đấu ở chiến trường Lào từ năm 1980 đến 1985. Nơi chiến trường ác liệt, có lúc ông tưởng mình không qua khỏi trước “bão đạn” của quân thù. Trong quá trình chiến đấu, ông bị một số thương tích và được xếp hạng thương binh hạng 3. Sau khi về nước, ông công tác tại Bệnh viện Quân y 268 (TP. Huế). Đến năm 2014, ông nghỉ hưu với quân hàm Thượng tá và trình độ Bác sĩ chuyên khoa II. Sau khi nghỉ hưu, ông vẫn có nguyện vọng khám, chữa bệnh và giúp đỡ, phục vụ cho Nhân dân. Dù có nhiều khó khăn về kinh tế nhưng qua lời động viên của gia đình, sự hỗ trợ của bạn bè, ông vay vốn ngân hàng để mở Phòng khám Đa khoa Thanh Sơn với tổng vốn đầu tư trên 16 tỷ đồng. “Tôi chọn mở phòng khám bởi nghề y là nghề nghiệp yêu thích của bản thân, đồng thời là để giúp đỡ cho người dân. Là một bác sĩ nên làm kinh tế y tế sẽ phù hợp đối với tôi, giúp tôi có thể tăng thêm kinh tế cho gia đình”, bác sĩ Thanh Sơn nói.

Để tăng thêm chất lượng điều trị, bác sĩ Thanh Sơn ưu tiên phát triển về chất lượng khám, chữa bệnh. Ông ưu tiên tuyển chọn đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng giỏi, đồng thời bản thân ông không ngừng học tập nâng cao kiến thức khám chữa bệnh, tích cực tham gia các lớp tập huấn để tiếp thu những công nghệ mới, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của Nhân dân. Đến nay, Phòng khám Đa khoa Thanh Sơn có giá trị hàng trăm tỷ đồng, hoạt động ổn định, tạo công ăn việc làm cho 52 lao động, trong đó có các CCB và con em của CCB.

Ngoài hoạt động khám, chữa bệnh, bác sĩ Thanh Sơn còn tham gia các hoạt động từ thiện, hoạt động an sinh xã hội. Từ năm 2019 đến nay, ông hỗ trợ xây dựng “Nhà nghĩa tình đồng đội” cho CCB gặp hoàn cảnh khó khăn với kinh phí 50 triệu đồng/năm. Ông cũng thường tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, hộ nghèo, các gia đình chính sách, CCB, huyện miền núi A Lưới... Đồng thời, ông cũng hỗ trợ các quỹ khuyến học nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó, hay giúp đỡ để tặng quà cho những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh phát triển kinh tế của bản thân và gia đình, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn cũng tích cực hỗ trợ những CCB khác làm kinh tế. Hiện là Chủ tịch Hội Doanh nhân CCB TP. Huế, ông đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ về khoa học kỹ thuật cho các doanh nghiệp của CCB làm kinh tế để giúp nhau xóa đói giảm nghèo bằng những hoạt động như tư vấn, mời chuyên gia để tư vấn, hướng dẫn, tập huấn, giúp mọi người tăng gia sản xuất, làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội.

Với những đóng góp trong các hoạt động từ thiện, các hoạt động an sinh xã hội, vào tháng 5 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn vinh dự nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh dành cho cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 – 2023. Bên cạnh đó, ông cũng nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam 2024” và “Nhà lãnh đạo xuất sắc châu Á 2024” do Viện nghiên cứu kinh tế châu Á bình chọn vào cuối tháng 6.

“Những việc làm của bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn thể hiện những phẩm chất tốt đẹp của người bộ đội Cụ Hồ. Tình đồng chí, đồng đội cũng luôn được ông trân trọng, chia sẻ lúc bình thường cũng như khó khăn. Ý chí và nghị lực của bác sĩ Nguyễn Thanh Sơn làm sáng lên tinh thần đoàn kết, đồng chí, nghĩa tình của CCB Việt Nam, là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo”, ông Trần Đình Đệ, Chủ tịch Hội CCB TP. Huế chia sẻ.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cựu chiến binh TP. Huế tham gia chống rác thải nhựa

Với sự hỗ trợ từ Dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” do Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF – Việt Nam), các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Huế chung tay thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa.

Cựu chiến binh TP Huế tham gia chống rác thải nhựa

TIN MỚI

Return to top