ClockThứ Sáu, 05/06/2015 07:29

Chấn chỉnh hoạt động “xe dù”, taxi tranh giành khách

TTH.VN - Sau một tháng lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế ra quân tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của xe taxi, xe vận chuyển hành khách hoạt động trên địa bàn tỉnh, nhìn chung tình trạng “xe dù”, taxi phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách đã giảm hẳn, mỹ quan đô thị được thiết lập.  

Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của xe taxi, xe vận chuyển hành khách hoạt động trên địa bàn tỉnh, phân công các tổ công tác, thường xuyên tuần tra kiểm soát tại các trục đường chính như: Hùng Vương, Lê Lợi, Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, QL49…

Kiên quyết lập lại trật tự
 
Cảnh sát giao thông kiểm tra hoạt động xe khách
 
 
Theo chân các chiến sĩ CSGT mặc thường phục mật phục trên một số tuyến đường, chúng tôi ghi nhận có khá nhiều “xe dù” hoạt động, thậm chí đón trả khách ở trung tâm thành phố, tại Bệnh viện Trung ương Huế.
 
Xe khách mang biển số Quảng Trị 74A- 013… mặc dầu không có tuyến vào TP Huế nhưng vẫn ngang nhiên đón trả khách trên các tuyến đường phố. Tài xế xe cho biết đang chở khách vào Bệnh viện Trung ương Huế khám và thăm bệnh nhân. Ngoài lỗi đón trả khách sai quy định, lái xe không xuất trình được hợp đồng kinh doanh. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên lái xe này bị CSGT Thừa Thiên Huế xử lý các lỗi về đón trả khách, không có tuyến…  
 
Không lâu sau, trên đường Lê Duẩn, chúng tôi lại phát hiện xe 73A. 015… vi phạm. Xe này chỉ mới 1 lần vi phạm nhưng tài xế thì đã vi phạm khá nhiều lần. Hành vi được các doanh nghiệp và lái xe thực hiện để tránh sự theo dõi cơ quan chức năng đó là liên tục thay đổi tài xế và thay đổi tuyến lưu thông. Rất nhiều xe bị phát hiện xử lý vi phạm chỉ sau gần một giờ theo dõi, chủ yếu là xe chạy tuyến Quảng Bình, Quảng Trị đến Huế. Các lỗi vi phạm thường thấy là không có tuyến chạy vào TP Huế, đón trả khách sai quy định, chạy quá tốc độ…
 
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh, trên địa bàn Thừa Thiên Huế hiện có 8 hãng taxi đang hoạt động với hơn 500 đầu xe, gần 900 lái xe taxi. Sự hoạt động của các hãng taxi nhìn chung đã góp phần giải quyết nhu cầu đi lại của người dân được thuận tiện, nhanh chóng. Tuy nhiên, sự hoạt động của phương tiện taxi đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Tình trạng xe taxi chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi không đúng phần đường, tranh giành khách, dùng đỗ đón khách không đúng nơi quy định… diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng đến trật tự ATGT, nhất là khu vực nội đô.
 
Một điểm đón trả khách sai quy định ở Phú Bài cần chấn chỉnh
 
 
Bên cạnh đó, tình hình hoạt động của nhiều xe khách chạy vòng vo đón trả khách trong thành phố diễn ra hết sức phức tạp, tình trạng xe chở khách đậu đỗ đón khách không đúng quy định gây mất an ninh trật tự và nguy cơ ùn tắc giao thông, gây mất mỹ quan đô thị và trật tự đô thị đang là vấn đề nổi cộm cần tập trung xử lý, chấn chỉnh.  
 
Nhiều chuyển biến tích cực
 
Trung tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung và trên địa bàn TP Huế nói riêng và chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện taxi, xe chở khách đảm bảo đúng quy trình, nề nếp, Phòng CSGT đã tham mưu Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các loại xe này. Qua đó, nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe, nhân viên các hãng xe vận chuyển khách nắm vững các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo giao thông và chấp hành nghiêm. Qua tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự ATGT.
 
Sau một tháng ra quân xử lý, hoạt động của taxi trên địa bàn đã dần đi vào nề nếp
 
 
Trước lúc đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh cùng Đội CSGT Công an TP Huế phối hợp với các hãng taxi, đơn vị kinh doanh xe du lịch tổ chức 5 đợt tuyên truyền cho lái xe các hãng nắm và thực hiện; đồng thời, tiến hành cho các lái xe ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
 
Ông Đoàn Văn Quang, Giám đốc taxi Mai Linh Huế cho biết, khi có chủ trương của Công an tỉnh về việc tuyên tuyền thì công ty đã tạo điều kiện cho anh em lái xe được tiếp thu nhằm nâng cao hiểu biết về chấp hành Luật giao thông trên đường. Sau 1 tháng thực hiện, công ty thấy đã có những sự chuyển biến rõ rệt trong đội ngũ lái xe với minh chứng là rất ít lái xe vi phạm được công an gửi thông báo về.
 
Riêng công ty sẽ tổ chức nhắc nhở, rút kinh nghiệm trong các buổi giao ban đối với lái xe vi phạm. Những lái xe bị tước giấy phép lái xe, công ty sẽ không bố trí lái; những lái xe vi phạm lỗi nặng, công ty sẽ đình chỉ công tác cho người đó đi học lại luật rồi mới bố trí lái trở lại.  
 
Trung tá Võ Hồng Quang cho biết thêm, trước đây đơn vị đã triển khai xử lý nhiều chuyên đề về xử lý “xe dù”, xe taxi vi phạm ATGT nhưng hiệu quả mang lại chưa mong muốn. Với quyết tâm cao, lần này đơn vị đã bố trí cán bộ chiến sĩ thường xuyên tuần tra kiểm soát để xử lý nghiêm, kiên quyết tình trạng vi phạm này. Đồng thời, kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh thu giấy phép đối với doanh nghiệp núp bóng hoạt động tour du lịch để vi phạm và tái phạm.
 
Sau một tháng kiểm tra xe khách, xe taxi, CSGT đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự ATGT 309 trường hợp; trong đó, ô tô khách và ô tô con 200 trường hợp, taxi 109 trường hợp. Các lỗi chủ yếu của xe khách là chạy không đúng tuyến quy định, đón trả khách không đúng quy định, dừng đỗ không đúng quy định; lỗi chủ yếu của taxi là dừng đỗ không đúng quy định, chạy quá tốc độ, tránh, vượt sai quy định…
Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép

Ngày 23/5, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh cho biết, vừa phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đối với Nguyễn Lê Quân (trú tại phường Đông Ba, TP. Huế) là Giám đốc Công ty TNHH MTV Tài Phước Đức về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước (NSNN)” để điều tra xử lý.

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép
Lễ chào cờ đầu tuần: Việc dễ làm, ý nghĩa lớn

Ngày 13/5/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 136–HD/BTGTU về việc tổ chức Lễ chào cờ tại các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đây là hướng dẫn nhằm cụ thể hóa Quy định 1678–QĐ/TU, ngày 24/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về văn hóa công sở tại các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lễ chào cờ đầu tuần Việc dễ làm, ý nghĩa lớn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top