ClockThứ Tư, 22/07/2015 09:52

Nhìn lại biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương

TTH - Nhân kỷ niệm 130 năm ngày thất thủ Kinh đô và khởi phát phong trào Cần Vương, sáng 21/7, Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế tổ chức hội thảo khoa học Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương (1885-1896). Ông Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Đây là hội thảo có quy mô quốc gia đầu tiên về chủ đề này và đã thu hút sự quan tâm của giới Sử học trong cả nước đề cập đến 4 nhóm chủ đề: thất thủ Kinh đô, phong trào Cần Vương, một số nhân vật tham gia trong biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương, di sản và vấn đề bảo tồn.

Về thất thủ Kinh đô, các nhà nghiên cứu đều thống nhất tính chính nghĩa của cuộc đấu tranh chống Pháp ở Kinh đô, nhưng do tương quan lực lượng quá chênh lệch nên cuộc tập kích quân Pháp vào Tòa Khâm sứ và đồn Mang Cá rạng ngày 5/7/1885 của quân đội Triều đình Hàm Nghi nhanh chóng bị thất bại đã để lại hậu quả hết sức đau đớn cho nhà Nguyễn và người dân xứ Huế.
Vấn đề xác minh di tích, di vật để bảo tồn và phát huy giá trị di sản Biến cố Kinh đô Huế và phong trào Cần Vương cũng là nội dung được hội thảo chú trọng. Biến cố Kinh đô Huế nổ ra ở đất Kinh kỳ đã có sức mạnh lan tỏa nhanh chóng và nhất là sau ngày vua Hàm Nghi ban Dụ Cần Vương tại Tân Sở, Quảng Trị (13/7/1885) đã cổ vũ phong trào chống Pháp trong cả nước. Do vậy, những di tích, di vật thời kỳ Cần Vương đều có khắp mọi nơi. Để lưu giữ và tưởng nhớ về những ký ức của một thời đất nước bi hùng, TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng phân Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia tại Huế đề nghị, nên chăng xây dựng một đài tưởng niệm mang tính đặc trưng lịch sử giai đoạn này.
Minh Hiền
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thời tiết ngày 18/5: Cả nước có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 18/5, ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thời tiết ngày 18 5 Cả nước có mưa dông
Để cuộc sống thêm ý nghĩa và bình yên

Tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS )trong toàn lực lượng Công an tỉnh ai cũng ý thức được rằng, góp một phần công sức, việc làm nhỏ bé của mình để cuộc sống thêm ý nghĩa, vì sự bình yên cuộc sống người dân.

Để cuộc sống thêm ý nghĩa và bình yên
Tuổi trẻ noi theo gương Bác

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo; nhất là việc cụ thể hóa hoạt động học tập và làm theo lời Bác vào trong các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa.

Tuổi trẻ noi theo gương Bác
Thăm, tặng quà nhân dịp đại lễ Phật đản

Ngày 17/5, nhân Lễ Phật đản Phật lịch 2568 - DL.2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã đến thăm và chúc mừng một số nữ tu tham gia Ban chấp hành Hội LHPN các cấp và các chùa, sư nữ trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà nhân dịp đại lễ Phật đản
Return to top