ClockThứ Hai, 18/03/2024 07:32

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

TTH - Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

4 đối tượng bị bắt vì cưa trộm cây rừng lâm sảnLiên tục mất xe vì chủ quan, sơ hởĐừng túng quẫn làm liều

 Công an làm việc với nhóm thanh, thiếu niên trộm cắp xe mô tô tại các chung cư trên địa bàn TP. Huế

Ngày đầu tháng 3/2024, một người dân sinh sống tại CC Xuân Phú, phường Xuân Phú (TP. Huế) hốt hoảng khi phát hiện chiếc mô tô hiệu Honda Wave của mình đã bị lấy trộm.

Tiếp đó, một người dân sinh sống tại CC Nera Garden, phường An Đông (TP. Huế) cũng bị kẻ gian lấy đi chiếc mô tô hiệu Honda Wave. Tại CC Vicoland, 2 mô tô hiệu Honda Wave của các hộ dân sinh sống ở đây cũng đã bị kẻ gian lấy đi lúc nào không hay.

Lần theo dấu vết, qua công tác tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự tại 3/24/68 đường Nguyễn Hữu Dật, Công an phường Hương Long (TP. Huế) phát hiện, nhóm TTN đang tụ tập cùng 2 mô tô nghi vấn do trộm cắp mà có.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và qua đấu tranh, khai thác, Công an phường Hương Long xác định, khoảng 2 giờ sáng 4/3/2024, nhóm TTN gồm: Nguyễn Phi Long (SN 2008), trú tại xã Hương Thọ; Huỳnh Quang Vinh (SN 2009), trú tại phường Hương Sơ; Trương Trần Dương Hữu (SN 2008) và Lê Quang Hiệp (SN 2007) - cùng trú tại phường Hương Long rủ nhau đi trộm cắp tài sản.

Khi đến CC Xuân Phú, 4 TTN này đã tìm cách vào bên trong CC và phát hiện xe Honda Wave không có ai trông giữ, không khóa cổ, nên đã lấy trộm. Tiếp đó, các đối tượng đi đến CC Nera Garden phát hiện, xe Honda Wave khác cũng không khóa cổ, để vỉa hè vắng vẻ, nên tiếp tục lấy trộm.

Sau khi thực hiện trót lọt, nhóm TTN này mang các mô tô về cất giấu tại nhà của Đặng Hoàng Minh Quân (SN 2009), trú tại 3/24/68 Nguyễn Hữu Dật, phường Hương Long thì bị công an phát hiện, đưa về đồn làm việc.

Trước đó, Công an phường Xuân Phú (TP. Huế) cũng đã phối hợp các đơn vị liên quan bắt giữ Lê Đăng Nghĩa (SN 2006) và Nguyễn Văn Chấn Hưng (SN 2000) - cùng trú tại phường An Đông, TP. Huế và Lê Quốc Bảo (SN 2010), trú tại TX. Hương Thủy có hành vi lấy trộm 2 mô tô Honda Wave đang để sơ hở tại CC Vicoland.

“Tài sản tuy không lớn, nhưng là phương tiện đi lại thường xuyên của các gia đình. Trộm cắp hiện nay tại các CC lại có dịp bùng phát trở lại, mong rằng, lực lượng bảo vệ và ngành chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát để bảo vệ tài sản cho các hộ dân đang sinh sống tại các CC”, một người dân sinh sống tại CC Xuân Phú chia sẻ.

Qua các vụ việc mất trộm mô tô tại các CC trên địa bàn TP. Huế thời gian qua cho thấy, chính sự chủ quan, lơ là của các chủ nhân đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng xấu lén lút lấy cắp tài sản.

Điều đáng nói, các đối tượng đã rất dễ dàng trà trộn vào trong CC, tìm cách lấy trộm xe một cách nhanh chóng. “Mô tô bị các đối tượng lấy cắp ở các CC đều không khóa cổ, không có người trông coi và để ở vỉa hè vắng vẻ, nên các đối tượng rất dễ lấy trộm”, một điều tra viên của Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế cho biết.

Tất cả các vụ việc xảy ra trộm cắp tài sản ở các CC một phần các bị hại quá chủ quan, sơ hở đã tạo điều kiện cho các đối tượng xấu nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Không những thế, vấn đề an ninh tại các CC cũng cần xem xét lại. Dù có bảo vệ, có hệ thống camera giám sát, nhưng các đối tượng rất dễ trà trộn, đóng giả người quen, người sinh sống tại CC để lọt vào bên trong, trộm cắp tài sản.

Nhằm phòng ngừa đối với loại tội phạm này, Công an TP. Huế lưu ý, người dân sinh sống tại các CC cần nâng cao tinh thần cảnh giác hơn nữa; tuyệt đối không để chìa khóa trên ổ khóa xe; cần tạo thói quen khóa cổ xe; tránh tạo sơ hở để kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Nhiệm vụ của nhân viên bảo vệ CC cho từng vị trí đã quy định rất rõ; trong đó, có khu vực giữ xe và quan sát camera. Khu vực để xe của CC là khu vực dễ xảy ra mất cắp nhất. Chính vì vậy, ban quản lý CC cần nhắc nhở bảo vệ phải chú ý, nghiêm túc làm việc; linh hoạt và nhạy bén trong các vấn đề: Ghi lại biển số xe; quản lý ngày giờ ra vào các phương tiện; điều phối xe đậu nơi phù hợp; thường xuyên tuần tra để tránh kẻ gian lấy mất xe.

Quan sát phòng camera là vị trí rất quan trọng trong công tác quản lý CC; nhân viên bảo vệ tại đây không những cần đảm bảo về trình độ chuyên môn mà còn phải  thận trọng, tỉ mỉ, kỹ càng trong công tác theo dõi, giám sát hệ thống camera CC.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

TIN MỚI

Return to top