ClockThứ Năm, 07/03/2024 07:13

Đừng túng quẫn làm liều

TTH - Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Bắt thanh niên trộm 12 con bò lúc đêm khuya

 Lực lượng công an phát hiện đàn bò mà Ngô Phước trộm ở xã Hải Dương trên địa bàn phường Phú Thượng

Mới đây, một vụ trộm bò xảy ra hy hữu trên địa bàn xã Hải Dương (TP. Huế). Lợi dụng đêm khuya, một đối tượng đã lén lút mở chuồng, lùa 12 con bò của một người dân đi trong đêm.

Khi đến bãi đất trống phường Phú Thượng (TP. Huế), đối tượng đã thả rông 12 con bò tại đây với mục đích tìm cách để tiêu thụ. Sau một thời gian ngắn, đối tượng đã bán 1 con bò trong số đàn bò 12 con được 10 triệu đồng thì bị lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an TP. Huế và công an cơ sở phát hiện bắt giữ.

Đối tượng Ngô Phước (SN 1996), trú tại xã Quảng Ngạn, huyện Quảng Điền; hiện ở tại số nhà 39 đường Hồng Khẳng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) khai nhận, là chủ quán bê thui ở phường Phú Thượng (TP. Huế) và đã từng đến xã Hải Dương để mua bò. Do nợ nần túng quẫn nên đối tượng nghĩ ra việc về xã Hải Dương trộm cắp đàn bò để bán kiếm tiền tiêu xài và trả nợ cá nhân. 

Một đối tượng khác tên Lê Phước Bình (SN 1995), trú tại La Ỷ, phường Phú Thượng (TP. Huế) cũng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ vì có hành vi trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản một cách liều lĩnh.

Điều tra của lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế cho thấy, trước đó, Lê Phước Bình điều khiển xe mô tô đi trộm cắp tài sản. Khi đến khu vực Tây Trì Nhơn, phường Phú Thượng, Bình phát hiện 1 ngôi nhà vắng người.

Tại đây, Bình đột nhập hàng rào, thò tay qua cửa sổ lấy trộm ví bên trong có tiền và thẻ ATM cùng mảnh giấy ghi mật khẩu thẻ ATM này và một số giấy khác. Sau đó, Bình sử dụng mật khẩu của thẻ ATM để rút 24,5 triệu đồng.

Tiếp đó, Bình đột nhập vào một nhà dân ở phường Vỹ Dạ (TP. Huế) lấy trộm 4,5 triệu đồng. Chưa dừng lại, tại khu đô thị Phú Mỹ Thượng, Bình leo từ một ngôi nhà thô chưa ai ở tìm cách leo sang một ngôi nhà 3 tầng. Bình đã tìm cách mở ô thông gió đột nhập vào bên trong lục lọi lấy trộm 3 nhẫn đeo tay vàng trắng, 2 cây đàn ghitar.

Trước khu vực sân bóng Lại Thế, phường Phú Thượng, Bình phát hiện bà Nghiêm Thị H (SN 1960), trú tại Lại Thế đang đi bộ có đeo 1 sợi dây chuyền trên cổ. Bình cho xe áp sát giật sợi dây chuyền rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sau đó, Bình mang dây chuyền này đi bán với số tiền gần 9 triệu đồng.

Trước khi bị bắt, Bình tiếp tục gây ra một vụ cướp giật ở xã Phú Mỹ (Phú Vang), nhưng không lấy được tài sản. Bình khai với cơ quan chức năng, do nợ nần nên làm liều đi trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản của người dân nhằm mục đích tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Từ 2 vụ việc trên, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế phân tích, các đối tượng khó thoát được sự truy bắt của lực lượng công an. Tuy nhiên, vì sao các đối tượng vẫn quyết thực hiện bằng được hành vi phạm tội của mình. Đó là sự liều lĩnh, quẫn trí, bước đường cùng nên giải quyết “vấn đề” tạm thời.

Ngay như vụ trộm 12 con bò ở xã Hải Dương, đối tượng dẫn đàn bò đi trên đường với dày đặc hệ thống camera giám sát dọc tuyến và camera của người dân thì làm sao thoát được. Không những thế, 12 con bò chứ đâu phải 1 vài con mà có thể che giấu sự truy xét của lực lượng công an.

Hay vụ trộm cắp tài sản và cướp giật tài sản người dân của đối tượng Bình xảy ra liên tục trong một thời gian ngắn thì cũng rất khó che giấu được hành động phạm tội của mình. Nợ nần là một chuyện, nhưng làm liều đi trộm cắp, đi cướp tài sản kiểu gì các đối tượng phạm tội cũng bị sa lưới.

Tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu từ ý thức bảo vệ tài sản của một bộ phận người dân chưa cao, vẫn còn chủ quan và mất cảnh giác. Chính vì thế, mọi người cần quan tâm hơn nữa trong việc giữ gìn tư trang, tài sản của mình.

Công an TP. Huế khuyến cáo, bên cạnh nhiệm vụ của lực lượng chức năng, để phòng ngừa đối với loại tội phạm này, người dân hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác, cần đóng khóa cửa cẩn thận trước khi ra khỏi nhà và đi ngủ; gia cố cổng cửa chắc chắc, hạn chế việc đeo, mang những tài sản có giá trị lớn trên người, không ghi lại mật khẩu ATM cất chung với thẻ ATM tránh tạo điều kiện sơ hở để kẻ xấu lợi dụng thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản.

Vì xa nơi ở của gia đình, người chăn nuôi cũng cần xây dựng chuồng trại kiên cố, có điện thắp sáng về đêm và nên lặp đặt camera, hệ thống chống trộm. Chỉ cần một chút sở hở, chủ quan là các đối tượng xấu có thể ra tay trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản bất cứ lúc nào.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Đề phòng trộm cắp xe máy

Năm học mới 2023 – 2024 đã bắt đầu. Đây là thời điểm mà các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở của các em học sinh để trộm xe máy. Các bậc phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở con em mình nâng cao tinh thần cảnh giác.

Đề phòng trộm cắp xe máy
Return to top