ClockThứ Hai, 22/05/2023 14:35

“Bên em nhận làm các loại bằng…”!?

TTH - Lợi dụng nhu cầu sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả phục vụ mục đích cá nhân, nhiều đối tượng xấu đã tổ chức các đường dây lừa đảo bán bằng cấp, chứng chỉ giả. Hành vi vi phạm pháp luật này là một vấn nạn gây ảnh hưởng xấu đến xã hội, cần được xử lý nghiêm.

Gần tết, thận trọng với tiền giả

leftcenterrightdel
 Chuyên án mua bán bằng giả quy mô lớn được Công an tỉnh triệt phá

Mua bằng dễ như mua rau

Hằng ngày, nhiều người dân, trong đó có tôi liên tục nhận được tin nhắn từ các số điện thoại lạ gửi đến "quảng cáo" làm các loại giấy tờ như: giấy phép lái xe, bằng trung cấp, bằng đại học, các loại chứng chỉ, giấy chứng nhận đăng ký xe... Những nội dung thường xuyên nhận được từ tin nhắn đến mời chào như: Bên em nhận làm nhanh bằng xe máy, ôtô, bằng cao đẳng, đại học, căn cước công dân… và các loại hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu và để lại số điện thoại khi người mua có nhu cầu thì liên lạc. Thậm chí còn cam kết "đây là địa chỉ uy tín, bảo mật và giống thật 100%".

Thực tế cho thấy, việc các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, làm giả văn bằng, tài liệu với độ chính xác cao gây khó khăn cho cơ quan điều tra, ảnh hưởng xấu tới uy tín của các cơ sở đào tạo, gây bức xúc trong dư luận và làm phức tạp trong việc tuyển dụng lao động. Các loại giấy tờ giả, văn bằng giả với nhiều mức giá khác nhau, trong đó, giấy khám sức khỏe có giá 600 nghìn đồng, căn cước công dân 900 nghìn đồng; giấy phép lái xe (kèm hồ sơ) 1,4 triệu đồng; sổ đỏ có giá dao động từ 1,5 đến 4 triệu đồng; các loại văn bằng đại học có giá dao động từ 3 triệu đến 7 triệu đồng (tùy theo trường và kèm bảng điểm)…

Mới đây, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử Phạm Tấn Huy (SN 1984, trú quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) cùng 6 đồng phạm tội danh "Làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức". Theo cáo trạng, tháng 6/2020, Huy tìm hiểu trên mạng internet cách làm giả các loại giấy tờ và đặt mua trên mạng các loại máy móc, thiết bị như: máy in màu, máy scan, máy photo, máy dập chữ, máy in thẻ nhựa, máy ép nhiệt, máy cắt và các vật liệu phục vụ cho việc làm giả. Huy thuê nhà tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (TP. Hồ Chí Minh) để bố trí lắp đặt máy móc phục vụ vào việc phạm tội. Sau đó, Huy cùng với các đồng phạm đăng bài nhận làm giả các loại giấy tờ, con dấu của các cơ quan, tổ chức lên mạng xã hội với giá công khai để các cá nhân có nhu cầu thì liên hệ. Các giấy tờ giả khi làm xong sẽ được gửi tới khách hàng thông qua công ty chuyển phát như: J&T, Viettel Post… Nhận hàng xong thì khách thanh toán bằng hình thức chuyển khoản.

Với phương thức thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2020 - 12/2021, Huy cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi làm giả 665 giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo đơn đặt hàng của các cá nhân trên địa bàn toàn quốc. Ngoài ra, Huy tự mình làm giả 1.214 loại giấy tờ, tài liệu của các cơ quan tổ chức, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, qua vụ án này, cơ quan điều tra đã xác định nhiều đối tượng trên địa bàn tỉnh có hành vi mua bán giấy tờ, tài liệu giả. Tuy nhiên, qua đấu tranh, điều tra các đối tượng này chưa sử dụng nên đã chuyển hồ sơ cho công an các địa phương xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền.

Nâng cao ý thức người dân

Vụ Phạm Tấn Quang (SN 1974, trú xã Vinh An, huyện Phú Vang) nhận tiền đặt cọc bán lô đất cho một người trú tại TP. Huế với số tiền 70 triệu đồng. Theo thỏa thuận, sau 1 tháng hai bên sẽ ra văn phòng công chứng để sang tên nhưng đến ngày hẹn công chứng, Quang nảy sinh ý định nhờ người khác làm chứng nhận quyền sử dụng đất giả để đưa cho nạn nhân rồi tiếp tục nhận thêm tiền bán đất là 115 triệu đồng. Sau đó, Quang và người mua đến UBND huyện Phú Vang để ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Quang cung cấp có dấu hiệu làm giả nên văn phòng đăng ký đất đai đã gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Vang trưng cầu giám định và xác nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giả. Quang đã bị truy tố về tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cơ quan chức năng, việc sử dụng tài liệu, con dấu giả là hành vi vi phạm pháp luật, không những ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, lợi ích của cơ quan, tổ chức khi bị làm giả mà còn ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công bằng xã hội. Để ngăn chặn tình trạng giấy tờ giả, bằng giả, chứng chỉ giả; các đơn vị tuyển dụng khi tiếp nhận các loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ cần thẩm tra văn bằng, chứng chỉ, truy xuất nguồn gốc thông qua các cơ quan chức năng, lực lượng Công an hay bộ phận tổ chức hoặc các đơn vị đào tạo.

Cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức đấu tranh với loại tội phạm này.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn

Cùng với sự phục hồi kinh tế và có nhiều nhà đầu tư đang triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh, nhu cầu tuyển dụng lao động cũng sôi động trở lại. Hơn mười mấy ngàn vị trí việc làm trong tỉnh đang rộng cửa chờ đón người lao động trong năm 2024 này.

Nhu cầu tuyển dụng của các dự án lớn
Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics

Logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, nên nhân lực trong ngành này có xu hướng gia tăng, không chỉ trong nước mà cả nước ngoài.

Gia tăng nhu cầu lao động ngành logistics
Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

Nắm bắt xu hướng nhu cầu về dinh dưỡng trong đời sống ngày càng cao, năm 2024, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế bắt đầu mở khóa đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng đầu tiên.

Nhu cầu xã hội về ngành dinh dưỡng rất lớn

TIN MỚI

Return to top