ClockThứ Ba, 28/03/2023 14:10

Cảnh giác với trộm đêm ven sông

TTH - Thời tiết bắt đầu bước vào hè. Đây là thời điểm mà các đối tượng xấu lợi dụng sự sơ hở, chủ quan trong việc đi ngủ không đóng cửa hoặc mở các ô, cửa hậu thông gió của người dân, nhất là các hộ dân sinh sống dọc các dòng sông trên địa bàn để đột nhập vào bên trong, trộm cắp tài sản. Công an TP. Huế vừa bắt và phá thành công chuyên án “siêu trộm” bằng đường sông gây xôn xao dư luận.

Người giúp việc trở thành kẻ trộm cắp Vui xuân nhưng… đề phòng trộm cắpBắt nhóm đối tượng trộm xe mô tô

leftcenterrightdel
 Công an làm việc với đối tượng Hồ Văn C.

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế xảy ra nhiều vụ trộm đêm. Thủ đoạn của đối tượng gây án là, di chuyển bằng đường sông, lợi dụng đêm khuya vắng vẻ để đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản. Sau một thời gian xác lập chuyên án, Công an TP. Huế đã bắt giữ được đối tượng chuyên trộm cắp tài sản bằng đường sông.

Trước đó, Công an TP. Huế xác định, lợi dụng lúc rạng sáng, người dân ngủ say, Hồ Văn C. (50 tuổi) trú tại địa bàn TP. Huế chèo ghe đi tìm các nhà dân ven sông sơ hở để trộm cắp tài sản. Khi C. chèo ghe đến đoạn sông sát địa chỉ 475 đường Lê Duẩn, phường Tây Lộc (TP. Huế) phát hiện một nhà dân có thể trộm cắp tài sản dễ dàng. C. lên bờ, mang theo 1 cái kềm và 1 cái kéo, khéo léo mở chốt cửa hông nhà này, đột nhập vào bên trong lục lọi lấy trộm hơn 5 triệu đồng. Trong lúc chèo ghe để tẩu thoát, C. đã bị lực lượng trinh sát hình sự Công an TP. Huế bắt giữ.

Hồ Văn C. khai nhận, từ tháng 11/2022 đến ngày bị bắt, y đã thực hiện trót lọt 6 vụ trộm cắp tài sản của các hộ dân ven sông, chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị như: Tiền mặt, vàng, tivi, điện thoại smart phone, lư đồng, gà, vịt và chim cảnh... Sau khi chiếm đoạt được tài sản, C. nhiều lần mang đến cho Hồ Văn T. (28 tuổi), trú tại phường Thuận Lộc (TP. Huế) để phối hợp tiêu thụ.

Qua vụ việc trên cho thấy, bước vào mùa hè là thời điểm nắng nóng, nhiều nhà dân sinh sống dọc tuyến sông trên địa bàn thành phố có thói quen ngủ không cần đóng cửa hoặc khép một cách sơ sài... là điều kiện thuận lợi để các đối tượng xấu lợi dụng sơ hở trộm cắp tài sản.

Để ngăn chặn hiệu quả loại tội phạm này, dù thời tiết nóng bức, lúc tối trời, vắng nhà hoặc trước khi đi ngủ, người dân cần kiểm tra và đóng cửa ra vào, cửa tum, cửa sổ, cửa hành lang thật chắc chắn. Nếu có điều kiện, người dân lắp hệ thống cửa có độ an toàn cao, lắp đèn ngoài cửa và camera giám sát an ninh cũng như các thiết bị báo động khác.

Công an TP. Huế khuyến cáo, người dân sinh sống dọc các tuyến sông trên địa bàn thành phố không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong sinh hoạt, nhất là vào giữa trưa, chiều tối và đêm khuya. Công an các phường, xã dọc các tuyến sông trên địa bàn TP. Huế cần phát huy vai trò nòng cốt, huy động, tổ chức lực lượng giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, thường xuyên phối hợp tuần tra khép kín địa bàn.

Phương thức hiệu quả nhất vẫn là, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về tội phạm trộm cắp qua hệ thống truyền thanh hoặc phát tờ rơi; từ đó, góp phần hình thành ý thức cảnh giác thường xuyên đối với tội phạm trộm cắp về đêm trong cộng đồng dân cư.

Chính sự chủ quan của người dân, cùng với tội phạm ngày càng liều lĩnh, manh động, phức tạp, nên cảnh giác, đề phòng là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn loại tội phạm này.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng

Đầu năm 2024, lực lượng chức năng liên tục phát đi những thông tin cảnh báo đến mọi người dân trong tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác với chiêu thức lừa đảo góp vốn làm ăn qua mạng của các đối tượng. Đây là chiêu thức không mới, nhưng vẫn có người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Cảnh giác với chiêu lừa đảo góp vốn qua mạng
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Return to top