ClockThứ Bảy, 07/01/2023 14:23

Vui xuân nhưng… đề phòng trộm cắp

TTH - Hiện nay và trong thời gian giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn TP. Huế nói riêng và địa bàn toàn tỉnh nói chung có chiều hướng diễn biến phức tạp, nhất là trộm cắp vào ban đêm.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát xe ô tô khách dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Lực lượng công an dựng lại hiện trường một vụ cắt khóa trộm đêm

Sơ hở là bị trộm

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Huế xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Thủ đoạn của hung thủ là di chuyển bằng đường sông, lợi dụng đêm khuya vắng vẻ đột nhập nhà dân ven sông trộm cắp tài sản. Sau một thời gian xác lập chuyên án, Công an TP. Huế đã bắt được đối tượng gây án là Hồ Văn Châu (50 tuổi, trú tại TP. Huế) - người thường xuyên chèo ghe tìm nhà dân ven sông sơ hở để trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng này khai nhận, từ tháng 11/2022 đến thời điểm bị bắt đã thực hiện 6 trộm cắp tài sản của các hộ dân ven sông, chiếm đoạt nhiều tài sản giá trị như tiền mặt, vàng, tivi, điện thoại di động, lư đồng, gà, vịt và chim cảnh... Sau khi chiếm được tài sản, Châu nhiều lần mang đến cho Hồ Văn Toán (27 tuổi, trú tại  phường Thuận Lộc, TP. Huế) để phối hợp tiêu thụ.

Trước đó, Công an TP. Huế đã bắt giữ đối tượng Trần Ngọc Phước (38 tuổi, trú tại phường Gia Hội, TP. Huế - người gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản vào ban đêm tại các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn. Đấu tranh mở rộng án, Phước khai nhận trong khoảng thời gian từ tháng 8/2022 đến khi bị bắt, Phước gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng kinh doanh cà phê, trà sữa, tiệm ăn uống... chiếm đoạt tiền mặt và nhiều tài sản giá trị như máy tính tiền, máy quét vân tay, lò vi sóng...

Thủ đoạn mà đối tượng này sử dụng là lợi dụng lúc đêm khuya, vắng vẻ, các cửa hàng kinh doanh không có người trông giữ đã sử dụng kìm cộng lực, tuốc nơ vít để phá cửa đột nhập vào trộm cắp tài sản.

Thống kê chưa chính thức, khoảng 1 tháng trở lại đây trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Theo cơ quan công an, các đối tượng trộm cắp thường lợi dụng sơ hở các kho hàng, các cơ sở kinh doanh không có người trông coi; nhà không khóa cửa ở tầng 2-3, lợi dụng ô cửa gió không có khung sắt bảo vệ và khung sắt bảo vệ dễ dàng sử dụng tuốc nơ vít để mở vít đột nhập vào nhà lấy tài sản như laptop, điện thoại, tiền và các tài sản có giá trị.

Đề cao tinh thần cảnh giác

Hiện nay, ngoài đẩy mạnh cao điểm tấn công tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lực lượng công an toàn tỉnh còn nắm chắc địa bàn và thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện, truy xét, bắt giữ đối tượng trộm cắp. Đồng thời, công an các cấp còn đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo các thủ đoạn trộm cắp bằng nhiều hình thức. Qua đó, khuyến cáo người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Để kịp thời ngăn chặn không để đối tượng lợi dụng sơ hở thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, cơ quan Công an đề nghị mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong bảo quản tài sản của mình. Đồng thời khuyến cáo đến người dân, trước khi đi ngủ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống cửa và khóa cửa cẩn thận. Kiểm tra gia cố lại khung sắt an toàn ở ô cửa gió và cửa sổ bằng cách thay các loại vít không thể sử dụng tuốc nơ vít để mở hoặc đóng thêm đinh, chốt, khoá cửa sổ.

Cùng với đó, bố trí lực lượng bảo vệ tại các kho hàng, cơ sở kinh doanh. Trường hợp không bố trí được người bảo vệ thì phải chuyển tài sản có giá trị đến bảo quản tại nơi an toàn. Bảo quản, cất giữ các tài sản có giá trị trong tủ, trong phòng ở có khóa cửa, khóa cổng. Lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng ở những khu vực tối, khuất; lắp đặt hệ thống chuông báo trộm và camera.

Ngoài ra, tuyệt đối không để tài sản có giá trị trong phương tiện ôtô khi đậu ngoài đường qua đêm để tránh đối tượng xấu đột nhập trộm cắp.

Cơ quan Công an đề nghị người dân chia sẻ nội dung này đến bạn bè, người thân, các hội nhóm trên mạng xã hội để nâng cao tinh thần cảnh giác và đề phòng. Khi phát hiện các đối tượng nghi vấn thì liên hệ ngay cơ quan công an sở tại để được giúp đỡ.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng túng quẫn làm liều

Các đối tượng khai nhận, do nợ nần, túng quẫn nên dẫn đến làm liều đi trộm, cướp tài sản của người dân. Hành vi của các đối tượng khó tránh khỏi sự truy bắt của lực lượng chức năng.

Đừng túng quẫn làm liều
Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”

Ngày 23/12, thông tin từ Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) tỉnh cho biết, Viện KSND huyện A Lưới vừa phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra cùng cấp phá thành công chuyên án và bắt giữ Hồ Văn Liên (SN 1984, trú tại Tổ dân phố 1, thị trấn A Lưới) về hành vi trộm cắp tài sản.

Có 3 tiền án về tội trộm cắp vẫn “ngựa quen đường cũ”
Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng

Chiều 15/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Lộc ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với L.N.V, sinh năm 1982, trú tại 29 Cao Thắng, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng để điều tra về tội trộm cắp theo khoản 2, điều 173 Bộ Luật hình sự. Quyết định, lệnh đã được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khởi tố đối tượng trộm cắp xe múc trị giá 450 triệu đồng
Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão

Mùa mưa bão đã đến. Đây là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để trộm cắp tài sản. Lực lượng công an cảnh báo, người dân cần hết sức đề phòng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.

Cảnh giác với trộm tài sản mùa mưa bão
Return to top