ClockThứ Hai, 24/07/2023 06:18

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

TTH - Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 20/6/2012 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2013. Sau hơn 10 năm triển khai thi hành, công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức, đạt nhiều kết quả nhất định.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống ma túy cho bà con dân tộc thiểu sốChủ động xử lý xe cải tạo trái quy địnhGắn nhiệm vụ chuyên môn với hoạt động xã hội

leftcenterrightdel
 Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua phiên tòa giả định thu hút sự quan tâm của học sinh, sinh viên và đoàn viên, thanh niên
 

Ứng dụng công nghệ để tuyên truyền

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TX. Hương Thủy được xem là đơn vị có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền PBGDPL. Nhận thấy gần đây số vụ việc liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhất là tranh chấp về hợp đồng đặt cọc do Tòa án cùng cấp thụ lý tăng nhanh, với tính chất ngày càng phức tạp, đơn vị đã đề xuất tuyên truyền chuyên đề “Hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” kết hợp với các vấn đề pháp luật liên quan đến nhiều mối quan hệ xã hội, tại xã Thủy Thanh - một địa phương đang “nóng” về vấn đề đất đai.

Theo lãnh đạo Viện KSND thị xã, nguyên nhân chủ yếu của tranh chấp là đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân trong lĩnh vực đất đai để gây án. Tại buổi tuyên truyền, thông qua những vụ án thực tiễn tại địa bàn, báo cáo viên của đơn vị lồng ghép, giải đáp những vướng mắc, chỉ ra vấn đề cần lưu ý khi tiến hành ký kết và thực hiện các hợp đồng đặt cọc, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân. Đồng thời, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), sử dụng các clip minh họa, giúp cho buổi tuyên truyền trở nên sinh động và thu hút, người nghe dễ hiểu và dễ nắm bắt. Qua đó, giúp người dân nhận diện, cảnh giác với các thủ đoạn của các đối tượng phạm tội trên lĩnh vực này.

Với cách làm trên, Viện KSND TX. Hương Thủy đã xây dựng nhiều chuyên đề sát với thực tiễn pháp luật tại địa phương để tiến hành phổ biến tới học sinh, thanh niên và người dân trên địa bàn bằng nhiều cách làm hay và hình thức phong phú, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức và bảo vệ được quyền và lợi ích chính đáng của mình. Có thể kể đến các chuyên đề tuyên truyền PBGDPL về phòng, chống ma túy, an toàn giao thông, bạo lực học đường…

Theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thanh Sơn, thời gian qua, các cấp, các ngành chú trọng tham mưu, tư vấn công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành văn bản đầy đủ, kịp thời, giúp cho công tác này được triển khai rộng khắp, nhất là sự chủ động, kịp thời đổi mới, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các ngành như Công an, Bộ đội biên phòng, Thanh niên, Phụ nữ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chú trọng đầu tư, tăng cường ứng dụng CNTT và khai thác tốt lợi thế của mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền, PBGDPL. Đây là hướng đi đúng, phù hợp với công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Đồng thời, quan tâm triển khai với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bao phủ hầu hết đến các nhóm đối tượng. Bên cạnh nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế, công tác PBGDPL tập trung đến đối tượng là học sinh, sinh viên, thanh, thiếu niên.

Góp phần tạo đồng thuận xã hội

Theo đánh giá của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, về nguồn nhân lực, hiện nay toàn tỉnh có 109 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, 192 báo cáo viên cấp huyện và 1.647 báo cáo viên cấp xã; hàng năm đều được Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh thường xuyên củng cố, kiện toàn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nguồn kinh phí cho công tác PBGDPL cũng được chú trọng bố trí năm sau cao hơn năm trước. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm việc xã hội hóa, huy động nguồn nhân lực, vật lực từ xã hội, doanh nghiệp, cá nhân để tăng cường cho nhiệm vụ nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân, tôn vinh “Tinh thần thượng tôn pháp luật”.

Có thể nói, công tác PBGDPL ngày càng đi vào chiều sâu, triển khai nề nếp, hiệu quả đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL; tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL; đảm bảo quyền được thông tin về pháp luật, nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Qua đó, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh và tăng cường quản lý nhà nước, quản lý xã hội bằng pháp luật.

Thời gian tới, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục chú trọng thông tin, phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách lớn trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045… Gắn công tác PBGDPL với công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp; những vấn đề dư luận xã hội quan tâm, vấn đề “nóng” cần định hướng dư luận xã hội, thông tin về các chính sách trong các dự thảo luật trong quá trình soạn thảo để tạo đồng thuận xã hội.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024

Sáng 8/5, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) tỉnh Thừa Thiên Huế (PII) 2024. Tham gia hội thảo có các ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; cùng lãnh đạo Cục Phát triển Công nghệ và ĐMST (Bộ KH&CN), các sở, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp tại địa phương.

Giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2024
Giáo dục tài chính trong trường học

Giáo dục tài chính cho học sinh không chỉ giúp các em biết sống trách nhiệm, trân quý giá trị lao động, biết chia sẻ với ông bà, cha mẹ mà còn là nền tảng quan trọng giúp các bạn trẻ biết lập kế hoạch ngân sách cho cuộc sống tự chủ ở hiện tại và tương lai.

Giáo dục tài chính trong trường học
“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học

Vui vẻ, hào hứng, bổ ích là những cảm nhận của những “du khách học trò” sau khi tham gia chương trình “Giáo dục di sản” (GDDS) do Bảo tàng Cổ vật cung đình (CVCĐ) Huế tổ chức.

“Giáo dục di sản”- học mà chơi, chơi mà học
Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ngày 4/5, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường tiểu học Vinh Hiền (Phú Lộc) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho học sinh. Dịp này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn hàng hải khu vực 2, tặng 50 áo phao cho nhà trường.

Tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho học sinh

TIN MỚI

Return to top