ClockThứ Bảy, 20/05/2023 19:04

Hành trình phá chuyên án mua bán thận

TTH.VN - Mới đây, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP. Huế đã phá thành công, bắt giữ các đối tượng mua bán thận. Vụ việc không phải là mới, nhưng để lần ra manh mối của các đối tượng là cả quá trình nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Huế.

Tạm giam 2 đối tượng có hành vi mua bán thậnKhởi tố, tạm giữ hình sự nhiều đối tượng liên quan ma túyKhi những trái tim về nhà

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an TP. Huế đọc lệnh bắt giữ 2 đối tượng liên quan đến hành vi mua bán thận  

Manh mối “phi vụ” mua bán thận

Đầu năm 2023, anh P.H. (SN 1988), trú phường Hương Hồ (TP Huế) bị suy thận giai đoạn cuối gửi đơn cầu cứu đến Cơ quan công an TP. Huế về số tiền hàng trăm triệu đồng bỏ ra mua thận không thành công, nhưng không được các đối tượng trả lại.

Theo anh H., cuối năm 2021, trong thời gian lọc máu, chạy thận và điều trị tại Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Trung ương Huế, qua giới thiệu của nhiều người, anh H. lần tìm trên mạng xã hội Facebook với mục đích muốn tìm mua 1 quả thận để ghép.

Sau thời gian tìm kiếm, anh H. gặp người đồng ý bán và liên lạc được với người này qua Facebook. Vẫn biết số tiền mua thận rất lớn, nhưng anh H. bàn với gia đình, sẽ chạy vạy vay mượn và sau khi được ghép sẽ cố gắng tìm thêm việc làm để kiếm tiền trả nợ.

Tuy nhiên, sau khi vay mượn được 300 triệu đồng trong tổng số 800 triệu đồng mua 1 quả thận để tạm ứng cho các đối tượng qua Facebook, anh H. không được nhận thận để ghép nên liên lạc để đòi lại tiền đã đưa nhưng không được. Đường cùng, anh H. đành cầu cứu đến Công an TP. Huế.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của anh H., các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế khẩn trương vào cuộc điều tra. Từ những thông tin chắp vá mà anh H. cung cấp, Cơ quan điều tra Công an TP. Huế xác minh, xác định sự việc anh H. tố giác với cơ quan công an là thật.

Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế đã lập chuyên án để đấu tranh, nhằm sớm truy tìm, bắt giữ các đối tượng. Sau thời gian điều tra, đầu tháng 4/2023, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế xác định được hai đối tượng là, Nguyễn Thanh Tú (SN 1990), hộ khẩu thường trú tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trú tại 51 Trần Nguyên Hãn, phường Thuận Hòa (TP. Huế) và Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1990), trú huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) về hành vi “Mua bán bộ phận cơ thể người”.

Để thực hiện hành vi của mình, Nghĩa đã liên hệ với N.Đ.T (SN 1990), trú tỉnh Quảng Nam là người có nhu cầu bán thận. Sau đó, Nghĩa đã chỉ dẫn T. và anh H. thực hiện một số xét nghiệm tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Khi T. và anh H. có kết quả xét nghiệm phù hợp với nhau để thực hiện ca ghép thận thì Nghĩa và Tú thống nhất tiền bán thận của T. là 360 triệu đồng. Tuy nhiên, Tú đã gặp và thỏa thuận thống nhất với anh H. toàn bộ chi phí mua bán, ghép thận thành công với tổng số tiền 800 triệu đồng và anh H. đồng ý. Như vậy, trừ tiền mua thận của T. và các chi phí, Tú và Nghĩa sẽ thu lợi bất chính khoảng 400 triệu đồng từ phi vụ mua bán thận này.

Tú đã 2 lần nhận tạm ứng của anh H. với tổng số tiền 300 triệu đồng (mỗi lần 150 triệu đồng). Sau khi nhận tiền từ anh H., Tú khai nhận đã đưa hết cho Nghĩa để thực hiện việc mua bán, ghép thận cho anh H. Số còn lại sẽ nhận sau khi ghép thận thành công.

Khi nhận tiền từ Tú, Nghĩa đưa lại cho Tú số tiền 50 triệu đồng là tiền môi giới và ứng cho người bán số tiền 40 triệu đồng và sử dụng khoảng 60 triệu đồng để phục vụ việc ăn ở, đi lại và làm các xét nghiệm, số còn lại Nghĩa đã tiêu xài cá nhân. Một thời gian sau, gia đình T. không đồng ý cho bán thận nên không thực hiện việc mua bán, ghép thận được.

Từ tìm hiểu cho thấy, N.Đ.T hiện là một bác sĩ. Nguyên nhân T. bán thận là do túng quẫn nợ nần vay mượn đầu tư mở phòng mạch tư nhân. Vợ T. không có việc làm, có 3 con nhỏ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

Trước khi bắt đầu diễn ra việc ghép thận bắt buộc ba mẹ T. phải là người ký vào giấy xác nhận đồng ý. Biết được, ba mẹ T. đã không đồng ý ký giấy xác nhận bán thận của con mình.

Lo sợ Tú và Nghĩa đe dọa bắt làm lại hồ sơ, T. không dám quay ra Huế nữa nên việc thực hiện mua bán, ghép thận giữa anh H. và T. không được thực hiện. Anh H. tìm mọi cách liên hệ với Tú và Nghĩa để lấy lại tiền, nhưng chỉ nhận lại được số ít nên viết đơn trình báo công an.  

Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình. Cơ quan Công an TP. Huế khẳng định, Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa đã lợi dụng người có hoàn cảnh khó khăn cần bán thận và người bị suy thận cần ghép thận, đứng ra mua bán thận vì mục đích vụ lợi để hưởng tiền chênh lệch.

Mặc dù chưa thực hiện được do khách quan, ngoài ý muốn, nhưng hành vi của Tú và Nghĩa đã đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán bộ phận cơ thể người” quy định tại khoản 1, Điều 154, Bộ Luật hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa.

Chân dung kẻ môi giới mua bán thận

Thực tế cho thấy, Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa từng tham gia bán thận cách đây nhiều năm. Cách đây gần 10 năm, Tú rời miền Nam và ra TP. Huế bán cà phê ở khu vực gần Bệnh viện Trung ương Huế với mục đích tiếp cận những người suy thận để móc nối, tìm người mua bán thận.

leftcenterrightdel
Chân dung Nguyễn Thanh Tú và Nguyễn Văn Nghĩa

Trước đó, Tú đã từng bán 1 quả thận nên biết được nhu cầu người mua thận rất nhiều, dù giá tiền cao. Từ đó, Tú nảy sinh ý định tham gia việc môi giới, kết nối giữa người mua với người bán thận. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Tú sử dụng các tài khoản Facebook, nhưng không lấy tên thật để đứng ra môi giới mua bán thận.

Điều đáng nói, đầu năm 2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Thuận An (Bình Dương) cũng từng tiếp nhận tin báo, về tội phạm có dấu hiệu “Mua bán mô hoặc bộ phận cơ thế người” xảy ra tại Bệnh viện Trung ương Huế có liên quan đến Nguyễn Thanh Tú.

Cụ thể, anh N.A.Th. (SN 1991), trú tỉnh Trà Vinh vay mượn tiển để chữa bệnh tai biến cho mẹ, dẫn đến nợ nần, không có khả năng trả nợ nên lên Facebook vào nhóm “Tìm người hiến thận và nguồn ghép thận” để tìm hiểu bán 1 quả thận cho người cần.

Thông qua nhóm mạng xã hội, Th. được tài khoản Facebook tên “T.D” liên hệ trao đổi và đồng ý bán 1 quả thận với giá 400 triệu đồng. Th. được tài khoản tên “T.D” mua vé máy bay cho ra Hà Nội gặp anh V.T.T (trú TP. Hà Nội) mục đích là để bán thận và thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân cần ghép thận tại Hà Nội.

Thế nhưng, quá trình giao dịch giữa Th. và T. không thành công vì nhiều lý do khác nhau, nên T. đã giới thiệu Th. liên hệ với Nguyễn Thanh Tú là người môi giới bán thận tại TP. Huế. Sau khi có đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết, Tú yêu cầu Th. phải đến Bệnh viện Trung ương Huế để khám bệnh và làm các thủ tục cần thiết mới được hiến thận cho 1 bệnh nhân nữ tên là, L.T.L.H (SN 1971).

Xong các thủ tục theo đề nghị của Tú, Th. đồng ý bán 1 quả thận với giá 400 triệu đồng cho bệnh nhân nữ. Trong thời gian Th. đi khám bệnh và làm thủ tục giấy tờ, do không có tiền nên Tú đã đưa cho Th. trước 200 triệu đồng, nhưng thiếu xác nhận của cha mẹ ruột, nên cũng không thực hiện được việc bán thận.

Người dân cần đến các cơ sở y tế tìm hiểu thông tin

Một điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Huế cho biết, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, các đối tượng môi giới, mua bán thận đã ẩn mình bằng các tài khoản trên không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội một cách rất tinh vi. Một số trang công khai quảng cáo về việc mua bán thận.

Qua tìm hiểu, có rất nhiều bình luận công khai đến việc mua bán thận trên trang mạng. Nhiều lý do được đưa ra như: Vì hoàn cảnh khó khăn, nợ tiền, cần tiền lo cho con cái, chữa bệnh cho người thân... Cũng có người đang mắc bệnh, có nhu cầu tìm thận để ghép cũng đến các trang mạng này để mua. Đây là môi trường để “cò” mua bán thận hoạt động trá hình, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.

Nhiều đối tượng biết được nhu cầu và lợi nhuận cao, đã câu kết, móc nối với các đối tượng khác hình thành đường dây hoạt động tội phạm mua bán thận. Cơ quan Công an TP. Huế khuyến cáo, những người bị bệnh cần đến các cơ sở y tế tìm hiểu thông tin, đăng ký nhận mô, bộ phận hiến tặng, chờ cơ hội được ghép thận nhân đạo và tuyệt đối không được mua, bán thận “trôi nổi” trên thị trường.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Công an, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường tuyên truyền Luật Hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác để người dân hiểu rõ và đầy đủ hơn; tránh bị các đối tượng lợi dụng, lừa đảo.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Return to top